Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Bảo vệ sự an toàn cho trẻ trứ tác hàng ngày động xấu của cuộc sống

Trẻ em xã đảo Sinh Tồn trên đường đi học về.

Chung sức đẩy lùi độc hại phong toả trẻ

Những năm qua, Đảng và quốc gia thường xuyên quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm chút và giáo dục trẻ thơ, với toàn bộ cầm để có thể đem đến cho trẻ một môi trường sống tốt nhất. Tuy nhiên, mặt trái của cơ chế thị trường cũng đang khiến xã hội tồn tại những câu chuyện buồn, vẫn còn đó nhiều hiểm họa bao vây trẻ, cho thấy trách nhiệm của một bộ phận không nhỏ người lớn chưa được miêu tả đúng mức.

Hiện tại, không chỉ bạo hành, ngược đãi trẻ mới là hiện tượng đáng lên án và ảnh hưởng nặng nề đến quyền trẻ em. Thực tế từng lớp đang cho thấy còn tồn tại nhiều hành vi đối với trẻ tưởng như vô hại trong thời điểm ngày nay nhưng sự thực lại có thể dẫn đến những hệ lụy đau lòng về lâu dài. Đó chính là câu chuyện tiêm vắc-xin hết hạn, ăn bớt vắc-xin cho trẻ, đồ chơi độc hại tràn lan, câu chuyện về việc hằng ngày trẻ phải đối mặt với thực phẩm bẩn, sữa bẩn, kém chất lượng… Những hành vi này cần phải được trông trang nghiêm để chặn đứng trước khi quá muộn. Để đẩy lùi những độc hại bủa vây trẻ, chỉ việc kêu gọi mọi người sống có lương tâm và bổn phận với trẻ nít thôi chưa đủ. Chúng ta cần đến những "bàn tay sắt"-xử lý nghiêm những đối tượng mang đến những tác nhân gây hại cho trẻ thơ. (Nguyễn Thanh Tuấn, Phó chánh văn phòng Viện Đo lường chất lượng, Tổng cục Đo lường)

Sân chơi cho trẻ - cần nhiều hơn tinh thần của người lớn

Thiếu điểm vui chơi sinh hoạt cho trẻ là vấn đề nan giải nhiều năm nay ở Hà Nội cũng như các thành phố lớn trong cả nước. Tôi thấy cứ chỗ nào có đất trống, đáng lẽ nên xây dựng khu vui chơi cho trẻ thơ và dạo mát cho người cao tuổi thì lại mọc lên những khu chung cư, trọng điểm thương mại cao chọc trời. Vậy nên, ngày nghỉ đưa con đi chơi ở đâu cũng là một vấn đề nan giải với các bậc phụ huynh. Các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ lúc nào cũng trong tình trạng quá tải một cách trầm trọng. Điểm vui chơi ít, trò chơi cũ. Tình trạng chen chúc, chờ khiến cho những buổi tham quan, dã ngoại trở nên mỏi mệt. Khu vui chơi chỉ dành cho trẻ nhưng có rất nhiều nam thanh, nữ tú, người lớn nằm ngồi bề bộn trên bãi cỏ tạo dáng chụp ảnh, mang theo đồ ăn, nước uống và xả rác lộn xộn.

Trẻ em xã đảo Song Tử Tây vui chơi.

Theo dõi trên Báo Quân đội nhân dân những ngày qua, tôi thấy có phản ánh tình trạng các bạn trẻ đưa ván ra đường trượt rất hiểm nguy cho các em cũng như người tham dự liên lạc. Tình trạng đó chính là hậu quả của việc thiếu sân chơi cho các em. Trong chương trình hành động “Vì trẻ em Hà Nội tuổi 2000-2010” đề ra đích 100% xã, phường có điểm vui chơi cho trẻ con... Đích đặt ra là vậy nhưng đến nay, việc đủ sân chơi dành cho trẻ vẫn là niềm mong ước của hết thảy chúng tôi. (Trần Thu Hà, 9A Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ rất cần thiết

Để các con có thể tự lập sớm, sống hòa đồng, không vô cảm với những hiện tượng xảy ra xung quanh mình, các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện cho các em dự các lớp học dạy kỹ năng sống. Từ những hình ảnh sinh động, duyệt các buổi học được đổi thay chủ đề liên tục không bao giờ lặp lại, trẻ sẽ được học về các kiến thức sinh vật học, công nghệ, y học, vận tải... Từ những bài học này, các chuyên gia sẽ giúp bé biết ứng dụng những kiến thức để áp dụng vào cuộc sống, làm cho bé thích học, kích thích sự khám phá, đặc biệt kích thích trí óc phát triển cho trẻ từ 4 đến 9 tuổi. Giờ, có nhiều lớp dạy kỹ năng sống cho trẻ rất bổ ích như: Học kỳ quân đội; khóa học kỹ năng FasTracKids của trọng tâm bé sáng ý ở Hà Nội. (FasTracKids là chương trình học kỹ năng sống mua bản quyền của Hoa Kỳ); lớp học dạy giao tế lứa tuổi nhỏ.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên thế giới cho thấy, một thói quen tốt hay một kỹ năng tốt chỉ có thể được hình thành chí ít sau 21 lần lặp đi lặp lại liên tiếp. Thành thử, những lớp dạy kỹ năng ngắn ngày chỉ đủ để truyền cảm hứng, hình thành nên nếp. Vậy để những lề thói đó trở thành kỹ năng, sau khi dự các khóa học, các bậc phụ huynh phải đấu cùng con duy trì những thói quen tốt đấy. Chỉ như vậy những khóa học kỹ năng sống mới thật sự đạt hiểu quả cao.(Cô giáo Bùi Thị Thu Hương, Trường Tiểu học Thọ Văn, Tam Nông, Phú Thọ).

Vẫn còn thiếu nhiều phương tiện học tập cho các cháu

Khác với đất liền, các cháu ở huyện đảo Trường Sa có nhiều thiệt thòi hơn về điều kiện học tập, vui chơi, tiêu khiển. Tuy nhiên, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và quân dân trên huyện đảo đã luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các cháu. Từ việc học tập, chỗ vui chơi đến việc tổ chức chu đáo cho các cháu những ngày Tết thiếu nhi, Tết Trung thu và các ngày lễ, tết của sơn hà và quân đội.

Chúng tôi mong muốn được sự quan tâm hơn nữa từ lục địa cho các cháu. Nhất là các phương tiện vui chơi, học tập ở lứa tuổi mẫu giáo, thiếu nhi, để các cháu được “hòa nhập” với thế giới tuổi thơ. Đồng thời có thêm nhiều sách, truyện thiếu nhi cho các cháu, vì ở đây các cháu thường lên thư viện của quân nhân để đọc nhưng sách, truyện dành cho các cháu rất hiếm. Chúng tôi cũng mong sớm xây dựng trường trên các xã đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn... (Nguyễn Văn Thắng, chủ toạ HĐND huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét