Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

Trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp cần lao cá nhân chủ vui vui nghĩa của hòa giải viên lao động

 QĐND - độc giả Trương Đức Nghĩa ở huyện Văn Chấn, Yên Bái hỏi:  Đề nghị tòa soạn cho biết, lớp lang, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân chủ nghĩa của hòa giải viên cần lao được quy định như thế nào? 

 đáp: Theo Điều 201, Bộ luật lao động hiện hành, lớp lang, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân chủ nghĩa của hòa giải viên lao động được quy định như sau:

Thứ nhất, tranh chấp lao động cá nhân chủ nghĩa phải chuẩn y thủ tục hòa giải của hòa giải viên cần lao trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp cần lao sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải: Về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức thải hồi hoặc tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng cần lao; về đền bù thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng cần lao; giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động; về bảo hiểm tầng lớp theo quy định của luật pháp về bảo hiểm tầng lớp, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế; về bồi hoàn thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo giao kèo.

Thứ hai, trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu hòa giải, hòa giải viên lao động phải chấm dứt việc hòa giải.

Thứ ba, tại phiên họp hòa giải phải có mặt hai bên tranh chấp. Các bên tranh chấp có thể ủy quyền cho người khác tham gia phiên họp hòa giải. Hòa giải viên lao động có nghĩa vụ chỉ dẫn các bên thương lượng. Trường hợp hai bên thỏa thuận được, hòa giải viên cần lao lập biên bản hòa giải thành. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được, hòa giải viên cần lao đưa ra phương án hòa giải để hai bên xem xét. Trường hợp hai bên bằng lòng phương án hòa giải, hòa giải viên lao động lập biên bản hòa giải thành. Trường hợp hai bên không chấp nhận phương án hòa giải hoặc một bên tranh chấp đã được triệu tập trung lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng, thì hòa giải viên cần lao lập biên bản hòa giải không thành. Biên bản có chữ ký của bên tranh chấp có mặt và hòa giải viên cần lao. Bản sao biên bản hòa giải thành hoặc hòa giải không thành phải được gửi cho hai bên tranh chấp trong kì hạn 1 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản.

Thứ tư, trong trường hợp hòa giải không thành hoặc một trong hai bên không thực hành các thỏa thuận trong biên bản hòa giải thành hoặc hết hạn vận giải quyết theo quy định tại Khoản 2 điều này mà hòa giải viên cần lao không tiến hành hòa giải thì mỗi bên tranh chấp có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.

 QĐND 


Sức Khỏe :  http://www.Zionopen.Org/cach-su-dung-hong-sam-cham-soc-suc-khoe/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét