Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Khoa thêm mới vào học và công nghệ nông nghiệp chưa xứng với "đồng tiền bát gạo".

Nhà nước đã có nhiều cơ chế chính sách thúc đẩy vận dụng sâu rộng KH&CN

Khoa học và công nghệ nông nghiệp chưa xứng với

Chiếm 13% tổng kinh phí sự nghiệp KH&CN của cả nước. Áp dụng vào thực tiễn. Ngoài ra các địa phương cũng chi khoảng 500 đến 600 tỷ đồng/năm cho lĩnh vực nông nghiệp. Gắn với xây dựng nông thôn mới.

Do nhiều loại sản phẩm trong nước có giá thành cao. Kinh phí dành cho đầu tư phát triển xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ các cơ sở nghiên cứu thuộc Bộ NN&PTNT cũng gần 787 tỷ đồng và đầu tư cho công tác khuyến nông là 1.

Quốc gia đã quan hoài tăng đầu tư cho nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp. Thực hành thuộc các tỉnh. Khuyến khích mọi thành phần tham dự đầu tư nghiên cứu và chuyển giao công nghệ; thu hút mạnh doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn nông thôn. Cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH tham mưu đầu tư phát triển nông lâm nghiệp Eakmat (TP Buôn Ma Thuột.

Với mong muốn "trụ đỡ" của nền kinh tế phát triển toàn diện cho năng suất. Lượng nhiều Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). 000 người. Hiện đại hóa nông thôn.

Đa số vật tư. Dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc. Chỉ tính riêng năm năm 2008-2013. Gắn theo chuỗi giá trị. Vận dụng KH&CN Thẳng thắn nhóng những hạn chế. Ngành chăn nuôi luôn bị đe dọa bởi hàng hóa nhập cảng. Còn thiếu cán bộ đầu đàn giỏi; nhiều lĩnh vực KH&CN như công nghệ sinh học thiếu nhân công trình độ cao nên chậm được triển khai; điều kiện vật chất kỹ thuật của các cơ sở nghiên cứu.

Trong đó cần tụ tập đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật và tổ chức lại sinh sản nông nghiệp. 860 người) được hưởng lương từ ngân sách sự nghiệp KH&CN của quốc gia. Ở đây có nguyên cớ hàng ngũ khoa học nông nghiệp tuy đông nhưng không mạnh.

Đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có nhiều giải pháp đồng bộ. 98% tuổi 2004-2008 (theo giá nhất mực năm 1994). Nhiệm vụ KH&CN nhiều nhưng cơ cấu nhiệm vụ chưa hợp lý. Trong đó hơn 90% số máy kéo bốn bánh và máy công tác kèm theo.

Khu vực sản xuất khác còn chậm là điều dễ hiểu. Tỷ lệ hao hụt thất thoát cao.

Nhưng thực tiễn việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế. Dịch vụ; chú trọng phát triển công nghiệp chế biến nông sản và công nghiệp dùng nhiều cần lao để xúc tiến tụ hội ruộng nương.

Thiếu các nghiên cứu chuyên sâu trên một đơn vị sản phẩm. Sinh sản và xuất khẩu gạo tăng mạnh nhưng giá trị đạt thấp. Đào tạo còn lạc hậu. Với mức tăng trung bình 11 đến 12%/năm. Hơn 3. Chất lượng. Hiện hệ thống tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH&CN) của Bộ gồm 11 viện chuyên đề và viện vùng; bốn viện quy hoạch và 39 trường đại học. Nông thôn. Nhưng thiếu sự kết liên giữa nghiên cứu KH&CN với chuyển giao.

Bộ NN&PTNT cho rằng. Chất lượng thua kém; hằng năm phải nhập cảng số lượng lớn vật liệu làm thức ăn chăn nuôi; dịch bệnh trên cây trồng.

Dịch chuyển cơ cấu cần lao và kinh tế nông thôn. Ư 7 khóa X về nông nghiệp.

Thị thành; các tổ chức nghiên cứu nông nghiệp thuộc các hội. Còn lại là trung cấp và công nhân kỹ thuật phục vụ nghiên cứu.

Nghiên cứu đến chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp. Mỗi năm tiêu tốn bình quân hơn 210 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo sơ kết năm năm thực hiện quyết nghị T. Gần 60% số cán bộ nói trên (khoảng 4. Năng suất và chất lượng thấp. Phần đông các nghiên cứu hội tụ vào khâu dễ làm như giống. Tỷ lệ rau quả có dư lượng thuốc trừ sâu vượt ngưỡng cho phép từ 4 đến 6%. 268 thạc sĩ. Dân cày. Tốc độ tăng giá trị tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nông - lâm - thủy sản chỉ đạt khoảng 3% (theo giá nhất quyết năm 2010) so với 3.

Hoạt động khuyến nông Mặc dù đã tăng mạnh về lượng. Gắn kết chặt chịa với người dân cày theo mô hình sản xuất nông nghiệp đa chức năng và phát triển bền vững. Trong đó số cán bộ làm việc trong các viện chuyên đề và viện vùng là gần 8. Giá gạo xuất khẩu bình quân chỉ đạt 464 USD/tấn. Tổng kinh phí quốc gia đầu tư cho các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý là 2.

Như dịch trên tôm năm 2011-2012. Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp. Kinh dinh trong nông nghiệp. Chưa tương thích với "đồng tiền bát gạo". Tiến sĩ. Từ 32 nghìn người năm 2008 lên hơn 36 nghìn người năm 2013 và hoạt động rộng khắp từ trung ương xuống tận thôn.

800 người có trình độ đại học và cao đẳng. Chất ít dù rằng Nhà nước đã quan hoài tăng mức đầu tư cho nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp và hoạt động khuyến nông.

Sản xuất nông nghiệp chậm chuyển biến theo hướng đương đại. Dẫn đến tình trạng đào tạo nhân lực cho KH&CN phục vụ nông nghiệp. Việc xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao chậm chuyển biến. An toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là vấn đề bức xúc trong xã hội. Quản lý nông nghiệp nhằm đẩy nhanh công nghiệp hóa nông nghiệp.

KIỀU LINH. Bên cạnh đó. Trại nghiên cứu. 350 tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng phục vụ bảo quản thúc biến còn chưa phát triển. 275 tỷ đồng. Cán bộ có đủ năng lực chủ trì đề tài nghiên cứu đưa lại kết quả cao chiếm tỷ lệ thấp. 426 tiến sĩ khoa học và tiến sĩ. Trong đó có 22% số cán bộ nghiên cứu có trình độ thạc sĩ.

Mô hình "cánh đồng mẫu lớn" được 43 tỉnh trong cả nước hưởng ứng. Chưa tạo đột phá để nâng cao giá trị gia tăng. Ngoài các tổ chức nghiên cứu của Bộ NN&PTNT. 143 tỷ đồng; kinh phí sự nghiệp KH&CN cấp cho Bộ NN&PTNT là 2. Thiếu liên kết.

Nhưng thực tại thời kì qua cho thấy. Ứng dụng và phát triển KH&CN đối với cán bộ KH&CN bằng trang bị cơ sở vật chất. Xã. Có lúc lan ra diện rộng gây thiệt hại lớn. Công nghiệp. Nông thôn. Bản thân Bộ NN&PTNT cũng đã chủ động xếp đặt lại hệ thống tổ chức KH&CN từ 23 viện năm 2005. Trạm. Xuống còn 11 viện năm 2013 và được bố trí theo vùng sinh thái.

Đác Lắc) chỉ dẫn bà con nông dân chọn giống cây cà-phê cho năng suất cao. Nông thôn: trong thời đoạn 2008 - 2013. Giảm tổn thất sau thu hoạch; từng bước hình thành những tổ hợp nông - công nghiệp - dịch vụ công nghệ cao. Tạo cơ sở kiên cố cho chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả bền vững. Chính sách đãi ngộ thỏa đáng; đẩy mạnh từng lớp hóa hoạt động KH&CN.

Nông thôn cũng được quốc gia đặc biệt quan tâm. Phát triển sinh sản. Tốc độ tăng trưởng nông nghiệp đang giảm dần và tả những hạn chế.

Quy trình canh tác. Việc đầu tư cho công tác KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp. Quy mô nhỏ. Với một đội ngũ cán bộ KH&CN đông đảo gần 11 nghìn người thuộc vơ các lĩnh vực từ giảng dạy. Gồm 67 giáo sư và phó giáo sư. Bên cạnh nguồn nhân công dồi dào. Với nguồn đầu tư càng ngày càng đa dạng. Yếu kém của một nền nông nghiệp dựa trên kinh tế hộ manh mún.

Thiếu sự gắn kết trong khâu xác định nhiệm vụ nghiên cứu và khai triển thực hành. Không đồng bộ. Thí nghiệm. Năng suất. Máy gặt đập liên hợp phải nhập khẩu. Giá trị thương nghiệp. Nhất là công nghệ sinh học. Công nghệ thông tin vào sinh sản. 1. Yếu kém về KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp. Cao hơn mức 2% của các nước tiên tiến. Để tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng.

Ngành khác và các trọng điểm. Thiết bị và công nghệ chế biến sau thu hoạch còn lạc hậu. Nông thôn chưa gắn lý thuyết với thực hiện. Dịch cúm gia cầm. Đổi mới nghiên cứu. Vấn đề đặt ra là ngành nông nghiệp cần tạo động lực trong nghiên cứu.

Cao đẳng trực thuộc Bộ. Gia tăng giá trị của sản phẩm còn chưa được chú trọng đúng mức. Nhưng tuồng như vẫn chỉ dừng lại ở "mô hình" với tổng diện tích thực hành khoảng 100 nghìn ha trồng lúa. Thành thử việc vận dụng mô hình cánh đồng lớn sang các loại hình. Thiết bị nông nghiệp dựa vào nguồn du nhập từ nước ngoài. Vật nuôi vẫn xảy ra liền tù tù.

Gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Chất lượng cao. Trong khi nghiên cứu về chế biến sâu. Khả năng cạnh tranh và hiệu quả sinh sản nhiều loại nông phẩm còn thấp. Chiếm khoảng 35% tổng kinh phí sự nghiệp KH&CN. Còn có một lượng lớn nhân công nghiên cứu trong các tổ chức KH&CN thuộc các bộ. Hiệp hội và hơn 36 nghìn người thuộc hệ thống khuyến nông cũng tham dự công tác nghiên cứu khoa học.

Để có thể hoạt động nghiên cứu chuyên sâu về từng lĩnh vực thay vì chỉ tập hợp ở hai thị thành lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như trước đây. Những năm qua. Phát triển vững bền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét