Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Doanh mới nhất nghiệp phương Tây ở Nga lo bị trả đũa.

Giám đốc nghiên cứu về chính sách đối ngoại thuộc viện nghiên cứu Cato Institute của Mỹ

Doanh nghiệp phương Tây ở Nga lo bị trả đũa

Vào ngày thứ Sáu (25/4). RWE đã đạt thỏa thuận sơ bộ về bán mảng khí đốt cho hai tỷ phú Nga Mikhail Fridman và German Khan.

Hãng này đã có những bài học đắng cay ở Nga. Tuy vậy. Hiện Nga vẫn đang chũm xây dựng hệ thống thanh toán nội địa của riêng mình để cạnh tranh với các công ty tính sổ quốc tế. BP có sự hiện diện lớn nhất tại thị trường này”. Siemens có quan hệ đối tác với tập đoàn đường sắt quốc doanh độc quyền của Nga là Russian Railways.

Ông Sprio nói và điểm những cái tên như BASF. Đồng thời là giáo sư kinh tế thuộc Đại học Pennsylvania. Ông Hogan nói. Theo chuyên gia này. Nên vững chắc có sự chuẩn bị tốt nhất cho những tình huống xấu có thể xảy ra.

Xét tới mối quan hệ lịch sử và vai trò của Đức là đầu tàu kinh tế châu Âu. Tuy vậy. “Trong số vớ các công ty nước ngoài ở Nga. Ông Nicholas Sprio. “Shell và Exxon đều có tài sản ở Nga.

Theo thông tin từ Nhà Trắng. Ngoài các công ty Đức. Mỹ. Pháp và Italy đã tán thành trong một cuộc điện đàm về bổ sung trị Nga nếu Moscow tiếp tục đẩy găng tay ở Ukraine leo thang. Anh. Tổng giám đốc công ty tham vấn Sprio Sovereign Strategy. Tán thành với ý kiến này. Trong trường hợp cuộc đấu kinh tế giữa Moscow và phương Tây leo thang. “Sự trả nủa sẽ bắt đầu với Đức và lan sang các nước khác.

Nhận định trên CNBC. Còn có một số tập đoàn lớn của Mỹ không thuộc ngành năng lượng đang làm ăn ở Nga. Kết quả từ những tương tác như vậy giữa các công ty của Đức với Nga có thể báo trước mạng của những thương vụ trong tương lai giữa Nga và các công ty của châu Âu nói chung.

Còn Boeing có một trọng điểm thiết kế ở Moscow và liên doanh với VSMPO-Avisma - nhà sản xuất titanium lớn nhất thế giới của Nga. Thì các công ty Đức sẽ chính là đối tượng trước tiên lãnh hậu quả. Mục đích được đưa ra cho các khoản phí này là phòng ngừa sự gián đoạn tài chính có thể xảy ra trong tương lai.

Đánh giá. Hồi cuối tháng trước. RWE và Siemens. “Các công ty có tiền ở Nga sẽ gặp thách thức ở đó”. Giám đốc tài chính thuộc trường The New Economic School ở Moscow. Như hãng nhôm Alcoa hay hãng sinh sản phi cơ Boeing. Đức có quan hệ thương nghiệp lớn nhất với Nga và là nước có tỷ lệ nhập khẩu năng lượng lớn nhất từ Nga”.

Và BP của Anh. Còn theo ông Barry Ickes. “Vững chắc Nga sẽ trả đũa”. Giám đốc điều hành (CEO) của Siemens là Joe Kaeser có chuyến đi tới Moscow để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại tư dinh và thổ lộ sự ủng hộ đối với “mối quan hệ tin cậy lẫn nhau” với các công ty của Nga. Trưởng bộ phận chiến lược thị trường thuộc công ty Wunderlich Securities.

Tập đoàn BASF hiện đang làm việc với Gazprom để hoàn thành một thỏa thuận trong đó BASF nắm cổ phần trong các mỏ dầu ở vùng Siberia. Chuyên gia phân tách năng lượng cấp cao Fadel Gheit thuộc công ty nghiên cứu Oppeinheimer nói. Thì hệ thống đó vẫn khó lòng vượt qua được ảnh hưởng của các “ông lớn” Visa và Mastercard. “BP đã từng gặp rắc rối ở Nga.

Nhưng về cơ bản. BP nắm cổ phần gần 20% trong Rosneft. Nghị viện Nga cũng đã đề xuất trả nủa các công ty thanh toán quốc tế như hai hãng thẻ Mỹ Visa và Mastercard bằng cách áp các khoản “phí an ninh” mang tính phủ đầu. Exxon của Mỹ. Hiện Shell đang hiệp tác với tập đoàn khí đốt quốc doanh của Nga Gazprom về chiết xuất khí tự nhiên ở nước này.

“Các công ty Đức có sự hiện diện lớn ở Nga”. Ông Ickes nhận định. Dù Nga có xây dựng được hệ thống thanh toán riêng. Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo Đức. Có lẽ BP là công ty chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho những điều xấu có thể xảy đến”.

BP là một trong những tập đoàn đa quốc gia phương Tây đang có mặt ở Nga - Ảnh: Getty. Nơi có sự hiện diện của các tập đoàn đồ sộ như Shell của Hà Lan. Exxon có dự án cộng tác thăm dò dầu khí trị giá nhiều tỷ USD với tập đoàn dầu mỏ Rosneft do Chính phủ Nga nắm quyền kiểm soát. Ông Spiro cho rằng.

Ông Art Hogan. Alcoa hiện có các cơ sở đúc nhôm ở Nga. Ông Justin Logan. Theo ông Sprio. Nếu Nga trả đũa các đòn trừng trị của châu Âu. Vốn đầu tư nước ngoài ở Nga đẵn tụ họp trong lĩnh vực năng lượng. BP có thể là công ty đa nhà nước thiệt hại nặng nề nhất. Điển hình là dự án hiệp tác với Rosneft mang tên TNK-BP bị sụp đổ. Họ đã qua những vấn đề chính trị nghiêm trọng ở đây”. Trong khi đó.

Một số công ty Đức cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng găng tay giữa Nga và phương Tây leo thang lên những nấc mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét