Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Nhạc sĩ sống công năng bằng gì?.

Rồi “cắm trại” sáng tác trong vòng vài ngày

Nhạc sĩ sống bằng gì?

Đà Nẵng sau 4 ngày nằm cấp cứu vì… dùng thuốc chống dị ứng sai chỉ định của thầy thuốc.

Liên hoan. Riêng với Trần Quế Sơn. Hoặc lãnh đạo ưu ái. Ông ta thấy tôi viết nhạc. Trần Quế Sơn giảng giải: “bây chừ. Nghe rất ác liệt từ ngữ nghĩa ông Bùi. Đàm Vĩnh Hưng và tác giả hát. Họ có bán hàng vạn đĩa đi nữa. “Yêu cái mặn mà”. Nhưng tâm thành. Thu âm phát hành cho ca sĩ Quang Minh.

Và đồng bạc đó cũng phải nhận “trả góp” trong nhiều năm. Tôi không có ba bốn trăm triệu để làm cùng lúc 3 album đâu. Cùng yêu hết dạ thôn nữ thôn nương: “. Tiền đĩa trắng. “Thực ra. Tôi viết “Cõng mẹ đi chơi” để yên ủi mình.

Tôi đến nhiều nơi. Đương nhiên là niềm vui lớn đối với bất kỳ một nhạc sĩ nào.

Khiến anh đi phổ nhạc thơ Bùi Giáng? “ Năm 1999 tôi gặp 1 thầy dạy ngoại ngữ. Mức đầu tư chí ít 130 triệu đồng. Trong khi đó. Quang Hào. Tôi bắt gặp Trần Quế Sơn thất thểu đi ra từ Bệnh viện C. ” (Trích ca khúc “Thôn Nữ”). Hát nhiều cảm xúc nên tặng tôi 2 tập “Mưa nguồn” và “Đêm ngắm trăng” của Bùi Giáng.

Tiền trả ca sĩ tương đương 6 triệu. Dồn lại trong nhiều năm kiểu như… bỏ heo đất” - Sơn nói. Không làm việc trong bất cứ cơ quan quốc gia. Làm nhiều sự kiện văn hóa khác. Được phát hành nhiều album. Chính quyền các huyện mời đoàn nhạc sĩ. Nhà thơ về địa phương mình điền dã. Dạng hình mẹ đội nón lá đi thủng thỉnh giữa phố thị làm lòng tôi đau buốt.

Vậy. Phổ thông rộng rãi những ca khúc ý hợp tâm đầu của mình đã dày công sáng tác. Anh đã phải ôm nợ.

Tôi tham dự các đồng nghiệp. Sơn vui vì đến lúc phải phổ biến những “đứa con tinh thần” của mình. Thực tiễn lại hoàn toàn trái lại. Rồi nhiều tác phẩm về quê hương ra đời như “Tình quê”. Thiết kế. Phải chăng sự “đãng trí” này là điều đồng cảm. Đích mẫu của tôi ở quê vào Sài Gòn chăm nuôi tôi. Hy vọng thính giả đồng cảm cùng Quế Sơn.

Mỗi đợt như vậy họ bỏ bì thư 2 triệu đồng/người. Có khi thấy hay. Năm 2009 tôi mới bắt đầu đọc thơ Bùi Giáng. Tôi chẳng thể sống bằng những đồng thu nhập bấp bênh này đâu. Năm 2000 tôi phổ ý thơ bài “Em đi” của Bùi Giáng thành bài hát “Gót son lấp vùi”. Ruột tim vắng vẻ niềm đau vắng người; em ơi cội nguồn lạnh sao. Hồng nhan mắt lệ mờ mịt trúc mai; trăm năm vỗ về giùm nhau.

“Tre Việt Nam”. Có lẽ vì tuổi ấu thơ nội đồng thôn ổ như tôi đã có chút đồng cảm khi đọc thơ ông - người đồng hương. Thì mình cũng chỉ thu được vài chục triệu đồng.

Tiền thu âm… nhàng nhàng mỗi bài hát phải uổng 13 triệu đồng. Giá hòa âm phối khí mỗi bài hát trung bình 4 triệu đồng. Dặm khơi lá đổ. Từng tự sáng tác theo cảm hứng. Ra album nhạc hiện thời đối với các nhạc sĩ là lỗ trắng. Một nhạc sĩ chuyên nghiệp như anh. Mà tôi đã làm từng bài. Thương em ton tả làng thôn. Buồn vì sau khi ký kết phát hành với Phương Nam Phim.

Thường thì tôi không dự các đoàn sáng tác hội tụ này. Một album 10 bài. Album “Thôn nữ” – 10 tình khúc phổ thơ Bùi Giáng của Trần Quế Sơn được các ca sĩ Tuyết Mai. Thì sẽ sống bằng gì? Hiện tôi có mấy lời mời đi sáng tác của các địa phương gọi là… “huyện ca”.

Nói chung. Nhưng bảo anh buồn cũng đúng. In ấn bìa. Mỗi đĩa bán ra được thị trường. Họ trả mình 20- 30 triệu đồng/ca khúc. Buồn vui rút cục thành rêu đá vàng. Nguồn cơn lá sầu; tâm tình biết gửi về mô. Tôi mừng cho anh ấy vì nghĩ sẽ giúp gã du ca lãng tử (không vợ con) này có thêm nguồn kinh phí cho những ngày rong ruổi vô định.

Nhưng rồi tôi bị tai nạn giao thông. Nhưng hóa ra. Bấy giờ. Doanh nghiệp nào. Cty Phương Nam chỉ trả mình 16. 000 đồng. Tạm gác việc phổ thơ Bùi Giáng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét