Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Tán thưởng Bài học đầu tiên.

Tui đã nghỉ hưu nhưng vẫn thường xuyên chuyện trò với con gái về nghề

Bài học đầu tiên

Lấy đâu ra máu cho bệnh nhân hiện nay? Chúng trui nhìn nhau bất lực. Con gái mình nay cũng đã trở thành một bác sĩ giỏi của một bệnh viện tuyến Trung ương. Người nhà thì ở cách xa tới gần năm trăm cây số. Sản phụ ngay lập tức được đưa vào phòng mổ. - Cháu sinh con ở đâu? - Dạ! Một bà mụ quen giúp cháu.

Mẹ nói với chú giám đốc đi mẹ! Nói ngay đi kẻo chú ấy cắt mất tử cung của bạn ấy. Con cháu bị chết ngay sau khi ra đời. Bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm. Tao nhận thấy khuân mặt cháu găng. Tui gọi điện cho giám đốc mỏng tình tình.

- Tớ chỉ là xe ôm thôi. Con gái tui đã sẵn sàng hiến máu cho bệnh nhân - một cô gái mà nó chưa hề quen biết. Sản phụ có nhóm máu O trong khi chúng tao không ai có nhóm máu ấy ngoài Tôi. Gia đình của sản phụ cũng nhất trí phương án đó qua điện thoại ngay sau khi chúng tao thông tin tình hình. Máu sẽ ra nhiều hơn. Áp huyết tụt. Chúng tớ rất mừng trước mỗi thành công của cháu và chúng tao cũng không bao giờ quên cái ngày con gái tao mới chập chững bước vào nghề.

Đầu năm con cũng đã hiến máu tình nguyện ở trường rồi. Khuân mặt nó bừng sáng niềm hạnh phúc mà có nhẽ chỉ có những người làm nghề y chúng tui mới nhằm nhò và cảm nhận được. NTH ) Hiền Anh. Liệu con gái tui có đảm nhận nổi không? Bỗng cháu nói với mình: - Mẹ à! Con có thể hiến tặng bạn ấy 250 mililit máu mẹ ạ.

Cháu có thai với nhân tình nhưng anh ấy đã bỏ cháu. Mọi người chóng vánh chuẩn bị cho ca mổ cắt tử cung. Giám đốc bệnh viện quyết định đích thân mổ cắt tử cung ngay cho sản phụ để cầm máu cứu sống người bệnh. Do sản phụ bị mất máu quá nhiều. Ngay lập tức công cụ nạo nhau thai được mang lên thay thế cho dụng cụ mổ.

Mới sinh con lần đầu mà con thì đã chết. Bệnh nhân bị băng huyết do sót nhau thai và bị mất máu khá nhiều.

Con gái mình đỡ sản phụ lên bàn. Ca nạo nhau thai diễn ra tốt đẹp. Mà tui thì không khỏe nên không ai nghĩ đến chuyện để cho mình hiến máu cho sản phụ trẻ. - Cháu bị chảy máu ở đâu? Cô gái nói giọng yếu ớt: - Cháu sinh con được 1 tuần. Một cuộc hội chẩn cấp tốc được diễn ra. Tôi chần chờ: - Nhưng sản phụ còn trẻ quá. Mới 21 tuổi.

Tui vội khích lệ: - Nếu cháu khóc. Sản phụ trẻ đó nay đã trở nên người mẹ của hai đứa con trong một gia đình hạnh phúc.

Tôi ra ngoài luận bàn với con gái quyết định của giám đốc bệnh viện. Con cùng nhóm máu với bạn ấy. Một điều dưỡng viên soát mạch. Quyết định thôi. Cháu đã tự nguyện hiến máu để góp phần cứu tương lai hạnh phúc của một con người.

Bệnh nhân có thể tử vong trên đường. Tớ hơi bất ngờ trước quyết định của con gái nhưng cũng thở phào vì con đã quyết định đúng và kịp thời. Cháu nói là cháu sẽ thi vào ngành y giống như mẹ của cháu để có cơ hội được cứu sống nhiều người và mang lại người khỏe.

Đó phải chăng là bài học trước nhất của con gái mình. Của quờ quạng những ai muốn bước vào nghề y. Nếu cắt tử cung. Mạch yếu. Còn trui thì soát tử cung. Nghề y vất vả.

Không giấu nổi vẻ lo âu và đôi mắt long lanh lệ. - Nhưng bây chừ phải có máu.

Cần phải được tiếp máu ngay trong khi nạo nhau thai sót nếu không sản phụ có nguy cơ trụy tim mạch. Cô ta bị chảy máu rất nhiều. Song bệnh viện lại không có máu dự trữ. Tĩnh tâm! Yên tâm! Chúng tui sẽ lo cho cháu. (Ghi theo lời kể của BS. Sản phụ trẻ khóc nức lên. Y thầy thuốc Viện Huyết học và truyền máu Trung ương hiến máu tự nguyện. Nếu phải đưa bệnh nhân lên bệnh viện Trung ương thì không kịp vì phải mất chí ít 3 tiếng đồng hồ.

Hiểm nguy và đòi hỏi đức hy sinh rất cao nữa. Còn cháu thì bị chảy máu ngày một nhiều. Có chí hướng và đầy nghị lực. Trui cũng rất tự hào về cháu nhưng không khỏi không xót thương cháu. Cháu có dịp được học thầy thuốc chuyên khoa I và đang đấu học bác sĩ chuyên khoa II.

- Thời kì không còn để cho chúng ta tranh biện nữa. Thuê cửa hàng ở gần nhà Tôi. - Chồng cháu đâu? - Cháu chưa lấy chồng. Muốn trở thành một người bác sĩ. - Phải cứu sống bệnh nhân trước đã. Lại không có tiền. Tớ thông tin cho phòng mổ. Cháu đại diện cho các bạn lên phát biểu cảm tưởng và những dự kiến mai sau khi ra trường.

E rằng bệnh nhân không còn mai sau. Thầy hiệu trưởng đến chúc mừng Tôi là đã có cô con gái hiếu thảo. Hạnh phúc cho mọi người.

Mình nhớ khi tốt nghiệp phổ thông trung học. Áp huyết và lấy máu xét nghiệm cho sản phụ. Nhờ tui chở giúp đến đây. Bạn ấy sẽ không bao giờ còn cơ hội có con được nữa.

Nói đến đấy. Cô này làm nghề gội đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét