Thời kì này thì chương trình ít đi, mình cũng lấy thêm hàng của P/S, Colgate nên giờ chỉ còn khoảng 30-40%”

Một tiểu thương bán hàng tại chợ cho biết: “ hẳn nhiên, nhãn hàng nào khách mua nhiều thì mình lấy hàng nhiều.
Ngoài ra, hãng sinh sản có nhiều chương trình chiết khấu, khuyến mãi cho sản phẩm mới, mình cũng lấy bán thử, nếu bán chạy sẽ lấy tiếp”. Do vậy, các chương trình chiết khấu, khuyến mãi của doanh nghiệp nội lúc nào cũng èo uột, manh mún, không liên tục và do vậy chưa đủ quyến rũ người tiêu dùng so với các nhãn hàng ngoại, cũng như ít ưu đãi đối với các tiểu thương.
Điều này cho thấy, các nhãn hàng không chỉ cần hội tụ vào việc quảng cáo, tiếp thị để giành thị phần mà còn cần có những chính sách để duy trì thị phần đã có được. Tại nhiều khu chợ của đô thị Hà Nội như chợ Thành Công, chợ Ngọc Hà, chợ Khâm Thiên… các quầy kệ được bày khá ngay ngắn với nhiều mặt hàng tiêu dùng nhanh như dầu ăn, nước mắm, kem đánh răng, cà phê, mì chính… Trong khi đó, đôi khi mới thấy các nhãn hàng trong nước xuất hiện trên mặt quầy.
Nhiều khi các nhãn hàng này sẽ chỉ định vị trí trưng bày. Tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi các nhãn hàng bột giặt, kem đánh răng, mỹ phẩm, chất tẩy rửa, nước ngọt, mỳ tôm …của các doanh nghiệp trong nước luôn chiếm thị phần nhỏ bé so với nhãn hàng của các doanh nghiệp ngoại hay các sản phẩm nhập cảng.
Hiện tại, chỉ có một số doanh nghiệp Việt có quy mô lớn như Vinamilk, Trung Nguyên, Tân Hiệp Phát… mới có đủ tiềm lực để đầu tư cho việc marketing, trưng bày sản phẩm, cạnh tranh quầy kệ với các doanh nghiệp nước ngoài nên vẫn có thể giữ được thị phần. Hầu như đại lý nào ở đây cũng trưng bày như thế này. Mình giới thiệu là hãng mới, giá rẻ, khách họ cũng mua nhiều lắm.
Cuộc chiến quầy kệ “nóng” từ phố về quê Một thống kê về ngành hàng tiêu dùng nhanh cho thấy, trong 100 người đi chợ mua hàng thì có đến 30 người không dự định trước sẽ mua nhãn hàng nào, sản phẩm nào. Vị trí chỗ treo những dây dầu gội (ngay ở trọng điểm cửa hàng, gần cửa ra vào khách có thể dễ dàng nhìn thấy) là do họ chỉ định.
Tuy nhiên, chiếm phần nhiều trong những mặt hàng này là bột giặt Surf, Viso, OMO, Vì Dân; kem đánh răng là P/S, Colgate, Close-Up; nước rửa bát là Sunlight, Mỹ Hảo… cho thấy phần lớn trong số nhãn hàng này đều là của các doanh nghiệp ngoại hay tập đoàn đa quốc gia.
Nhưng với chiến lược tiếp thị không đều, thị phần tăng lên tụt xuống chỉ bởi những chính sách khuyến mại không liên tục ngay tại các chợ truyền thống vùng quê, cho thấy một sự phát triển chưa vững bền của những nhãn hàng nội địa nói trên.
Với nhiều chính sách khá chuyên nghiệp, và đội ngũ nhân viên đông đảo, sành nghề, những nhãn hàng ngoại đang từng bước chiếm giữ thị phần hàng hóa tại nhiều cửa hàng, đại lý. Theo một chủ quầy tại chợ Ngọc Hà cho biết: “Ở chợ, nhãn hàng nào có nhiều ưu đãi, khuyến mãi thì mình sẽ chọn cho đặt quầy, chẳng phân biệt hàng Việt hay hàng ngoại đâu”.
Hồ hết các doanh nghiệp nội ở quy mô vừa, nhỏ vốn chẳng thể cạnh tranh ở các siêu thị, chợ ở thành thị nên đã tìm về các chợ ở nông thôn, đánh vào phân khúc hàng tầm trung và bình dân như nhãn hàng của Mỹ Hảo, công ty TNHH Vico (bột giặt Vì Dân) tuyển lựa tụ tập phát triển thị trường tại nông thôn.
Các chương trình lăng xê, marketing, trưng bày sản phẩm còn chưa quy mô, bắt mắt để vấn người tiêu dùng. Chiếm đến 70-80% những hàng hóa trưng bày đều là của các doanh nghiệp ngoại. Bên cạnh đó, một ràng buộc tối quan trọng khiến các doanh nghiệp nội bị bó buộc tuỳ thuộc là tổn phí trần lăng xê tiếp thị chỉ có phép có 10%, theo Luật Doanh nghiệp.
Theo khảo sát của phóng viên Sống Mới tại nhiều cửa hàng tạp hóa, đại lý ở các vùng quê dễ dàng nhìn thấy muôn ngàn những nhãn như dầu gội, nước mắm, kẹo cao su, nước ngọt… được trưng bày ở những vị trí dễ thấy nhất cho khách quan sát, tuyển lựa.
So với những khu chợ ở thành thị, những nhãn hàng Việt xuất hiện tại chợ quê hay thị trấn nhiều hơn hẳn nhưng vẫn thua xa so với số lượng nhãn hàng ngoại. Từ đồ ăn nhanh: Xúc xíc, bim bim, đồ uống như rượu, nước ngọt… hóa mỹ phẩm: kem đánh răng, nước rửa bát, bột giặt… đồ dùng học tập, từ đồ trẻ mỏ cho đến đồ người lớn…mỗi loại đều có đến vài chục nhãn hàng để cho các chủ đại lý chọn lọc.
Theo chủ một cửa hàng tại Quế Võ, Bắc Ninh cho biết: Thời gian trước, kem đánh răng Doreen có nhiều chương trình khuyến mại lắm, có khi cả cửa hàng mình bán đến 50-60% là kem đánh răng loại này

Hiện chỉ còn kênh tiêu thụ tại các chợ là hiệu quả đối với hàng nội nhưng nếu không trường vốn, mạnh về nội lực, củng cố chắc chắn độ phủ thị trường đã đạt được thì cũng rất có thể, trước sau các doanh nghiệp sinh sản hàng nội địa rất dễ bị mất thị phần vào tay nhãn hàng ngoại. Nếu các vị này không sớm nhìn ra việc mình đang kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nội bằng việc cho dỡ bỏ trần phí tổn khuyến mại, quảng cáo thay vì cứ nhất thiết cho rằng mình đang “giúp” doanh nghiệp trong nước thì trước sau, những thị phần còn sót lại của sản phẩm nội địa rồi cũng sẽ bị “ngoại hóa” bởi tính hiệu quả về kinh dinh.
Trong khi cuộc chiến quầy kệ vẫn đang nóng lên từng ngày. Hãn hữu, sẽ có viên chức của các hãng đến từng cửa hàng rà việc trưng bày, nếu không thực thi đúng có thể bị nhắc, thậm chí cắt giao kèo.
Cũng chính vì vậy mà các doanh nghiệp đang đua nhau đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, chiết khấu cao nhằm quyến rũ các tiểu thương đồng ý trưng bày hàng. Doanh nghiệp nội bị luật định bó buộc thay vì khuyến khích So với các doanh nghiệp ngoại thì doanh nghiệp Việt Nam có khá nhiều điểm kém cạnh.
Tuy nhiên, hiện kênh tiêu thụ này cũng đang dần bị thu hẹp cũng do sự cạnh tranh từ nhiều nhãn hàng ngoại. Tuy nhiên, Thời gian gần đây nhãn hàng này cũng đã không còn nhiều chương trình như trước, trong khi các nhãn hàng ngoại vẫn “đều tay” khuyến mại. Một tiệm tạp hóa đủ doanh nghiệp lớn bé tranh nhau Một quầy trưng bày nước ngọt tại đại lý Từ nhiều năm nay, ngay tại các vùng quê, các cửa hàng đại lý thường xuyên có sự ghé thăm của các nhân viên tiếp thị cho các nhãn hàng ngoại.
Chị Mai, chủ một cửa hàng tạp hóa mới mở được gần 2 tháng tại Bắc Ninh cho biết: “Đầu tiên lúc mình mới mở tiệm còn lo tìm mối hàng, nhưng chưa cần tìm thì viên chức tiếp thị nhiều hãng đã rủ nhau đến mời trưng bày, bán sản phẩm”. Thời gian gần đây, Đại Việt Hương nổi lên với những sản phẩm thuộc nhóm hóa mỹ phẩm như bột giặt ABA, kem đánh răng Doreen mức chiết khấu rất quyến rũ so với các thương hiệu cùng ngành hàng cũng bước đầu lấy được thị phần quầy kệ do có nhiều chính sách thuê quầy kệ.
Nếu ở những thành thị, thị xã còn có nhiều kênh tiêu thụ đương đại khác thì tại các vùng quê, chợ truyền thống đang là kênh tiêu thụ phổ biến nhất. Tại khu chợ thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, Bắc Giang, những gian hàng xung quanh chợ đều trưng bày khá nhiều sản phẩm.
Chẳng thể đủ sức cạnh tranh ở các đô thị lớn, nhiều nhãn hàng nội đã và đang bị “đánh dạt”, lượng hàng tiêu thụ đẵn nhờ các cửa hàng tạp hóa, đại lý và chợ. Thậm chí cửa hàng vừa mới mở được vài ngày, viên chức tiếp thị các hãng đã “ầm ầm” kéo đến. Song song, mức độ phân phối của hàng Việt tại các chợ cũng đang giảm dần, ví như mặt hàng hóa mỹ phẩm, chất gột rửa, nếu trước đây chợ làm mai Bình Tây (quận 6, TP HCM) phân phối khoảng 80%-90% là hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước thì hiện chỉ còn 10%-20%.
Không chỉ vậy, những nhãn hàng này cũng đang bắt đầu thực hiện nhiều chính sách mở rộng thị phần từng chút một. Đây cũng trở nên kênh tiêu thụ chủ lực cho hàng loạt nhãn hàng trong nước.
Họ dự trù sau khi nắm chắc thị trường truyền thống này mới đấu quay về phát triển thị trường ở các thành phố lớn. Một đường đi dài cho các doanh nghiệp nội bây chừ rất cần có sự tương trợ của các chính sách ưu đãi từ các nhà quản lý. Giữa lúc hàng hóa nhiều, cửa hàng thì ít, đương nhiên những chủ đại lý sẽ chọn lọc những nhãn hàng có nhiều chương trình khuyến mại, chiết khấu, có những chính sách quầy kệ với cửa hàng và sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến và chọn lựa.
” Với mặt hàng kẹo cao su, mỹ phẩm để có thể lấy được hàng với giá rẻ, mức chiết khấu cao hay được trả tiền cho phí thuê quầy kệ, mỗi cửa hàng đại lý sẽ được phát những chiếc hộp trưng bày có đính tên những nhãn hàng và tất nhiên cần có cam kết sẽ để những chiếc hộp này tại vị trí bắt mắt trong một Thời gian nhất mực.
Theo một chủ cửa hàng tại Bắc Giang cho biết: các loại dầu gội như Sunsilk, Dove, Clear (đều là nhãn hàng của tập đoàn Unilever) đều được hưởng ưu đãi nếu cam kết là trưng bày hàng hóa của họ. Có thực mới vực được đạo, người tiêu dùng yêu nước thật nhưng khi không có hàng hóa thay thế hoặc giá cả không cạnh tranh, ít “quà tặng” thì họ cũng khó sự chọn lựa nào khác.
Những khách hàng này sẽ chịu tác động rất lớn khi nhìn thấy những sản phẩm trưng bày, hay lời khuyên tham mưu từ người bán.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét