Do vậy, đã có sự đổi thay trong cách các công ty đa quốc gia đưa hàng và tiếp thị vào hai hệ thống siêu thị trên để đạt được hiệu quả kinh doanh, kể cả họ đẩy mạnh hình thức cạnh tranh tại điểm bán qua việc họ chủ động phối hợp với những siêu thị xếp đặt lại các không gian trưng bày cho hiệp đối tượng khách hàng của siêu thị
Opmart là những khách hàng thích sự thuận lợi trong cách trưng bày hàng để họ có thể mua chóng vánh, không mất nhiều thời gian. Họ ôm số lượng hàng lớn nên sẽ nắm giá thì cho dù công ty có làm chương trình khuyến mãi khác với đơn vị khác thì cũng gặp rắc rối về giá.
Hình thức xúc tiến bán hàng phổ thông hiện đối với hàng tiêu dùng nhanh là giảm giá trực tiếp trên sản phẩm hoặc tặng kèm sản phẩm. Công ty mía đường Cần Thơ gặp phải tình trạng “loạn giá” sau khi làm chương trình khuyến mãi vì một số khách hàng lớn hoặc siêu thị bỏ vốn ôm hàng, sau khuyến mãi người ta bán giá thấp hơn so giá công ty, khiến khách hàng khác cho rằng công ty không minh bạch trong giá bán.
Với khuyến mãi bằng quà tặng, doanh nghiệp phải có người giám sát để biết chắc hàng khuyến mãi của mình đến đúng người mua. Opmart là hình ảnh những nhân vật biết quan tâm chăm sóc người nhà, gia đình. Các chuyên gia cho rằng điều đáng lo nhất là chính các doanh nghiệp gần đây đang tự mình làm “loạn giá” trên thị trường do tính tình sai các hoạt động khuyến mãi, không kiểm soát được thị trường, dẫn tới tình trạng nhà bán lẻ quay lưng với doanh nghiệp có hàng cần bán.
Nếu đưa ra quá vượt so nhu cầu tối đa của thời kì đó thì hàng dư dôi là chuyện tất nhiên và người bán sẽ giữ hàng đó làm “loạn giá” thị trường sau đó. Còn doanh nghiệp nhỏ hầu như cam phận để người ta xếp đặt vị trí của mình tại điểm bán. Còn dư địa trên kênh truyền thống để doanh nghiệp tiếp thị tại điểm bán. Theo các chuyên gia, nhựa Duy Tân cần định lại kế hoạch sản phẩm của mình, hướng nhóm hàng cao cấp, tìm hiểu những nhu cầu mới để thiết kế những kiểu dáng mới và chọn cách tiếp thị mới tại điểm bán, để nhắc cho người tiêu dùng về sự tồn tại và phát triển của thương hiệu trên thị trường.
Chả hạn, vào siêu thị Big C phần đông là khách hàng thích không gian rộng rãi, đi xem trước rồi mua sau. Hình thức này được khai mạc từ đơn vị sản xuất kinh dinh bột giặt Aba, khá hiệu quả khi thu hút rất đông người mua. Ngược lại ở Big C, người mua sắm thích hình ảnh hiện đại trẻ trung. Opmart thường mua nhiều ở các kệ chính chứ không quá giao hội ở quầy khuyến mãi.
Một số siêu thị đòi chiết khấu tức tốc trên hóa đơn 10 – 20%. Còn vào Co. Nhìn chung, doanh nghiệp khi thực hiện một chương trình khuyến mãi thì cần để ý mức tăng số lượng bán hàng cũng có giới hạn đến mức nào đó trong thời khắc 1 – 3 tháng, nên phải ước tính được số lượng tối đa có thể bán ra đến tay người tiêu dùng dùng trực tiếp trong một thời gian.
Các nhãn hàng bột giặt khác, rồi cả nhãn hàng càphê cũng làm theo dẫn đến một số lượng lớn hàng nhựa gia dụng được tiêu thụ kèm, nhiều đến nỗi theo một công ty nghiên cứu thị trường, tính riêng lượng hàng nhựa đưa về đồng bằng sông Cửu Long để làm quà khuyến mãi thì nhàng nhàng năm qua mỗi hộ ở đồng bằng sông Cửu Long có năm cái để xài.
Tiếp thị đến người tiêu dùng vào Co. Còn ở Big C khách hàng thích khu hàng khuyến mãi hơn là vào các kệ chính. Cho nên, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp không nên chiết khấu trên hóa đơn. Người mua hàng của doanh nghiệp trước tiên là người bán hàng, rồi từ họ mới đến tay người tiêu dùng, nếu chỉ làm tiếp thị đến người tiêu dùng mà quên người bán hàng thì chắc chắn sản phẩm của mình bị lơ là ở điểm bán hàng.
Bài và ảnh Nguyệt Hồng. Đã đến lúc doanh nghiệp muốn phục vụ tốt người tiêu dùng thì cần hiểu mình phải phục vụ tốt người bán hàng cho mình (gọi là hình thức shopper marketing). Lo “loạn giá” thời kì gần đây, người tiêu dùng rất thích mua bột giặt, nước xả vải bởi có nhiều doanh nghiệp bán hàng kèm quà tặng là thau, xô, rổ, tô chén, ly… bằng nhựa.
Chính bởi thế, lượng hàng nhựa gia dụng tiêu thụ ở các chợ, siêu thị bị giảm đi rất nhiều trong năm qua và chừng như quà khuyến mãi như trên đã làm cho nhu cầu nhựa gia dụng bão hòa.
Tại một cuộc tọa đàm do trung tâm Tư vấn và đào tạo bán hàng (LSA) thuộc trọng tâm Nghiên cứu kinh dinh và tương trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức vào giữa tháng 8 vừa qua, các chuyên gia chia sẻ một thực tế đang diễn ra là cuộc cạnh tranh tại điểm bán đang càng ngày càng quyết liệt trong cả hai kênh truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) và kênh hiện đại (siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng thuận tiện).
Công ty nhựa Duy Tân là nhà cung cấp hàng nhựa khá nhiều cho các chương trình khuyến mãi của các công ty bột giặt thời gian qua đã vấp phải tình trạng bán được hàng cho khuyến mãi thì các kênh bán sỉ chậm hẳn, và bộ phận tiếp thị đang lo khi các doanh nghiệp ngưng dùng hàng nhựa để khuyến mãi vì nhu cầu bão hòa thì phải tìm hướng quảng bá như thế nào để vẫn cuộn sự chú ý của khách hàng.
Khách hàng của Co. Cạnh tranh tại điểm bán Sau một thời gian đưa hàng đến các điểm bán khác nhau, các tập đoàn nước ngoài đã đúc kết đặc tính riêng của một số đơn vị trên từng kênh bán hàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét