Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Quản lý trường phổ thông có yếu tố nước ngoài: Phải chặt chẽ, đồng bộ.

Vậy công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động của loại hình này tập kết vào những nội dung gì?   - Để nắm bắt được tình hình hoạt động, sự đổi thay về tổ chức, nhân sự, địa điểm của cơ sở GDCYTNN, từ đó kịp thời chỉ dẫn và đôn đốc các cơ sở thực hành đúng các quy định của quốc gia, Sở GD&ĐT đề nghị các CSGD - ĐTCYTNN sau khi được cấp phép hoạt động phải thực hành chế độ thưa định kỳ 6 tháng/lần vào tháng 6 và tháng 12 hàng năm

Quản lý trường phổ thông có yếu tố nước ngoài: Phải chặt chẽ, đồng bộ

Khi các trường thực hiện nghiêm túc việc báo cáo định kỳ, Sở có thể cập nhật các thông đến tình hình hoạt động, những đổi thay đột xuất hay phát hiện sớm những sự vụ nảy sinh trong quá trình hoạt động của các trường để kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh những yếu kém và phát huy những mặt hăng hái, hiệu quả.

Thống kê theo cấp học gồm: 18 trường mầm non; 11 trường tiểu học; 9 trường THCS; 6 trường THPT và 26 trung tâm ngoại ngữ, đào tạo ngắn hạn.

Học sinh tại các trường song ngữ quốc tế cùng lúc học 2 chương trình phổ thông trong nước và nước ngoài  Xin ông giới thiệu đôi nét mô hình phát triển trường phổ thông có yếu tố nước ngoài ở Hà Nội giờ?   - Tính đến tháng 9/2013 số lượng các cơ sở giáo dục có nguyên tố nước ngoài (GDCYTNN) ở Hà Nội có vốn đầu tư nước ngoài được Sở GD&ĐT Hà Nội cấp phép và quản lý hoạt động theo hình thức đầu tư có lợi nhuận là 70 dự án giáo dục trên tổng số 29 pháp nhân có vốn đầu tư nước ngoài cung cấp các loại hình giáo dục mầm non, phổ thông, đào tạo ngắn hạn ngoại ngữ và các chuyên ngành.

Đối với các dài công lập và ngoài công lập có cộng tác, liên kết với cá nhân, tổ chức nước ngoài, Sở chỉ cho phép khai triển tăng cường chương trình tiếng Anh với GV nước ngoài, chương trình song ngữ quốc tế, tình nguyện viên, dự án kết liên đào tạo ngắn hạn. Đó là Hội đồng Anh, Trường Quốc tế Unis, Viện Goethe, VPĐD ĐH Kanazawa Nhật Bản; VPĐD ĐH Tây Anh Quốc, Trường Nhật Bản, Trường Pháp Yersin.

Học sinh Việt Nam học tại Trường quốc tế Singapore Hà Nội  Ông có thể nói rõ hơn việc quản lý chương trình giáo dục các loại hình trường có yếu tố nước ngoài được tiến hành ra sao?   - hiện trên địa bàn TP có 3 trường THPT có vốn đầu tư nước ngoài có học trò Việt Nam theo học là Trường quốc tế Singagpore và Trường song ngữ quốc tế Horizon, Trường BVIS bảo đảm được việc thực hành giảng dạy chương trình, SGK phổ quát môn học theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!   Kỳ Vũ    (thực hành). Để công tác quản lý đạt được sự đồng bộ, phối hợp chặt chịa từ khâu cấp phép đến khâu quản lý hoạt động, tránh tình trạng thương hiệu lớn mà chất lượng lại nhỏ trong các CSGD -ĐTCYTNN, Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra 3 kiến nghị, đề xuất: Mong muốn của Sở GD&ĐT là được Bộ GD&ĐT, Vụ hợp tác quốc tế quan tâm, tương trợ các chương trình, đề án đào tạo và tẩm bổ tía trong và ngoài nước; Nối kết các mối quan hệ hiệp tác của nước ngoài đối với Giáo dục Thủ đô, tạo thời cơ và điều kiện cho ngành GD&ĐT được giao lưu, học hỏi, san sớt kinh nghiệm và tăng cường hiệp tác với các nước trong trong khu vực và quốc tế.

Sở GD&ĐT Hà Nội đặc biệt tôn trọng việc giám sát đảm bảo chất lượng và chương trình, SGK giáo dục phổ thông tại các cơ sở GD quốc tế và liên kết quốc tế. Đối với những đơn vị dài có hợp tác, kết liên với nước ngoài phải có đề án khả thi trình Sở GD&ĐT giám định, xem xét các điều kiện tổ chức thực hành; Khi được phép khai triển thì các trường phải thực hiện nghiêm chỉnh việc thành lập các ban điều hành đề án, lên kế hoạch hàng năm, thực hành tốt các khâu liên hệ đến công tác tuyển sinh, chi thu tài chính, tổ chức đào tạo, đánh giá, xác nhận kết quả và phát chứng chỉ tốt nghiệp cho học sinh, chịu nghĩa vụ về chất lượng liên kết đào tạo; Sở GD&ĐT tổ chức chỉ dẫn, giám định các điều kiện tổ chức hoạt động của các đề án liên kết tại từng trường.

Đối với các chương trình quốc tế khác, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các cơ sở đăng ký chương trình và các tài liệu chi tiết. Chương trình giáo dục của Việt Nam có tăng cường thêm Tiếng Anh và dạy song ngữ đối với một vài môn (đốn theo chương trình Việt Nam); đối với các trường sử dụng chương trình Việt Nam là cốt thì đã bám sát mục tiêu đào tạo được qui định trong các văn bản pháp qui của quốc gia, của ngành

Quản lý trường phổ thông có yếu tố nước ngoài: Phải chặt chẽ, đồng bộ

Xin ông cho biết công tác soát, đánh giá chất lượng dạy và học?  - Do đặc tính riêng, các cơ sở GDCYTNN trên địa bàn TP Hà Nội không chỉ chịu sự quản lý của riêng ngành GD&ĐT mà còn can hệ đến các Sở, ngành khác nên công tác rà soát, đánh giá cũng cần sự kết hợp đồng bộ, chém hơn.

Chương trình đảm bảo không có nội dung quảng bá đạo và không trái với luật pháp Việt Nam. Bên cạnh đó còn có 7 cơ sở văn hóa, giáo dục nước ngoài hoạt động theo hình thức đầu tư phi lợi nhuận có bẩm hoạt động với Sở GD&ĐT Hà Nội.

Qua thực tiễn vận hành các trường phổ quát có nhân tố nước ngoài ở Hà Nội, Sở có kiến nghị, đề xuất gì, thưa ông?  - giờ, các CSGD-ĐTCYTNN đang vận hành theo khá nhiều chương trình: Chương trình hoàn toàn của nước ngoài, có bổ sung một phần nhỏ học về văn hóa Việt Nam; Chương trình các môn học, đặc biệt là khoa học Tự nhiên và Công nghệ là của nước ngoài nhưng học thêm một số môn Khoa học tầng lớp và nhân văn bám sát chương trình Việt Nam; Chương trình song ngữ, đồng thời dạy bằng tiếng nước ngoài và tiếng Việt Nam đối với một số môn, trong đó có một đôi môn dạy hoàn toàn tiếng nước ngoài theo chương trình nước ngoài.

Để triển khai các hoạt động của Ban soát liên ngành thị thành (QĐ 08/QĐ-UBND ngày 04/01/2011), Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, phối kết hợp với các cơ quan trên địa bàn, Phòng GD&ĐT quận, huyện, các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Công an thành thị, Cục thuế, Sở Ngoại vụ, Sở Lao động, Thương binh và từng lớp thẩm tra liên ngành tất thảy hoạt động hành chính và chuyên môn của các CSGD - ĐTCYTNN đã đăng ký hoạt động và chưa đăng ký hoạt động trên địa bàn.

Riêng đối với học trò là người Việt học tại các trường chỉ sử dụng chương trình nước ngoài thì còn có một số vấn đề gây tranh luận, hệ trọng đến mục tiêu hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực của con người Việt Nam, hội nhập được với quốc tế nhưng vẫn phải giữ được bản sắc Việt Nam.

Sở cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT sớm ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định số 73/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, đáp ứng những yêu cầu thực tiễn trong quản lý và hoạt động, đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo đối với các cơ sở giáo dục hợp tác, đầu tư của nước ngoài ở Việt Nam và nghiên cứu ban hành Quy định dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong các trường phổ biến nhằm tạo thuận tiện cho các cơ quan quản lý giáo dục trong quá trình giám sát, đánh giá.

Qua thanh rà soát, tiếp xúc, dự giờ, bàn bạc trực tiếp với lãnh đạo, ba và học trò, duyệt soát hồ sơ quản lý hành chính, hồ sơ học trò.

Tại các CSGD - ĐTCYTNN Sở đã phát hiện được những điểm tích cực, những kinh nghiệm hay trong việc tổ chức hoạt động đảm bảo hiệu quả, chất lượng, những cơ sở chấp hành tốt các quy định của nhà nước, đồng thời phát hiện được những sai phạm, những nội dung chưa đúng quy định để kịp thời chấn chỉnh, tăng cường các biện pháp quản lý.

Chương trình đã được kiểm định, công nhận bởi một cơ quan kiểm định có đầy đủ nhân cách pháp lý của quốc tế hoặc nước ngoài. Sở GD&ĐT cũng cho phép các trường học công lập và ngoài công lập cộng tác, kết liên với cá nhân chủ nghĩa, tổ chức nước ngoài triển khai 124 đề án hiệp tác đào tạo ở các cấp học với các chương trình tăng cường tiếng Anh với nghiêm đường nước ngoài, chương trình song ngữ quốc tế, tình nguyện viên, dự án kết liên đào tạo ngắn hạn.

Mô hình trường phổ thông có nguyên tố nước ngoài là mô hình mới, đáp ứng nhu cầu hội nhập của ngành GD&ĐT cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét