Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Tuyên truyền, nắm bắt tâm sự thanh niên để tuyển quân chất lượng.

Nhưng Quý đã quyết định tòng ngũ trước

Tuyên truyền, nắm bắt tâm tư thanh niên để tuyển quân chất lượng

Chính quyền, đoàn huyện Diên Khánh thể căn dặn thanh niên trước giờ phát xuất. Để cho mọi từng lớp dân chúng và thanh niên trong độ tuổi thực hành NVQS hiểu, tự giác chấp hành.

Đại tá Lê Văn Bình, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh san sẻ kinh nghiệm: “Để những trường hợp công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học cùng một thời khắc chấp hành nghiêm lệnh gọi nhập ngũ theo quy định, ngay từ đầu năm Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp, nhất là Ban CHQS xã, phường, thị trấn chủ động rà soát số lượng thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS, tìm hiểu nắm bắt tâm tình hoài vọng của từng thanh niên và gia đình để có biện pháp định hướng, giải quyết kịp thời những vướng mắc.

Quá trình tiến hành đăng ký, khám sức khỏe, tuyển và gọi công dân nhập ngũ được Hội đồng NVQS các cấp tiến hành đúng quy trình, dân chủ, công khai, tạo được sự đồng thuận cao trong quần chúng dân chúng.

Điều đáng mừng là có 39 thanh niên trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng bảo lưu kết quả lên đường nhập ngũ. Đây là cơ sở để tỉnh Khánh Hòa nối thực hành thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương năm 2013 và những năm tiếp theo. Dù rằng điều kiện gia đình của Thạch gặp rất nhiều khó khăn, bố bị bệnh nặng đã nhiều năm nay không còn sức khỏe lao động, mọi việc gia đình mẹ Thạch phải đảm nhiệm.

Hơn nữa, việc tuyển được những thanh niên chất lượng cao tòng ngũ, giúp tỉnh Khánh Hòa tạo nguồn tốt trong công tác bảo đảm quốc phòng. Cũng ở buổi lễ giao nhận quân, có bà Trần Thị Thại (xã Diên An) đã ngoài 80 tuổi, đến trọng tâm huyện từ sớm để tiễn cháu nội là Lê Đình Trọng phát xuất tòng ngũ. Văn thi đỗ vào Trường Đại học Khoa học tầng lớp và nhân bản TP Hồ Chí Minh với số điểm khá cao, nhưng đã tạm gác mơ ước sinh viên đại học để lên đường tòng ngũ.

Trong số đó có 2,1% là đảng viên; sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm gần 50%; gần 6% thanh niên xuất hành tòng ngũ có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học. Khi vừa ổn định công việc thì anh lại kiên tâm quay về xuất phát nhập ngũ với mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội. Đó là một niềm vui, vinh dự với em và gia đình, vì đó là sự ghi nhận thành quả học tập trong nhiều năm.

Nhờ làm tốt các khâu, các bước trong công tác tuyển quân, nên tỉnh Khánh Hòa bảo đảm 100% chỉ tiêu trên giao. Văn cho biết là hoàn toàn tự nguyện nhập ngũ dù có nhiều người khuyên đi học đại học trước đã. Quý bộc bạch: quả tình, khi nhận lệnh gọi tòng ngũ em cảm thấy áy náy và tiếc vì không được nhập học ngay. Còn Quý nhận được giấy báo nhập học hệ dân sự Trường Đại học Trần Đại Nghĩa.

Để có được kết quả trên, theo Thượng tá Phạm Dũng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Diên Khánh, là do Hội đồng NVQS đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền về Luật NVQS, đặc biệt là Thông tư 13 phê chuẩn hệ thống truyền thanh thôn, xóm và lồng ghép nội dung vào những buổi họp chi bộ, họp khu dân cư.

Đợt này, huyện Diên Khánh có 245 thanh niên tòng ngũ, chiếm 18% trong số đó viết đơn tự nguyện và có 4 đảng viên. Các đơn vị nhận quân đã thực hành đúng kế hoạch, nhận đủ quân về đơn vị, không phải bù đổi quân. Để giúp mẹ, Thạch đã vào TP Hồ Chí Minh làm việc. Bà cho biết, gia đình bà có nhiều người tham gia phục vụ quân đội, nên bà đã cổ vũ cháu xuất phát tòng ngũ, tiếp nối truyền thống của gia đình.

Tuy nhiên, khi được các bác, các chú lãnh đạo địa phương, các tổ chức đoàn thể đến cổ vũ, phân tích giúp em hiểu và yên tâm hơn để lên đường thực hiện NVQS.

Hỏi chuyện tôi được biết, Thạch đã có công việc ổn định trong một công ty tại TP Hồ Chí Minh, nhưng khi có giấy gọi tòng ngũ, anh thu xếp để trở về quê làm các thủ tục khám tuyển, nhận lệnh tòng ngũ. Trong buổi lễ giao nhận quân đợt 2 năm 2013 của huyện Diên Khánh tại Trung tâm Văn hóa huyện, tôi gặp Hoàng Bảo Thạch, một thanh niên của xã Diên Thọ xuất hành nhập ngũ đợt này.

Đến huyện Vạn Ninh, chúng tôi gặp Đinh Tiến Văn trú tại xã Vạn Bình và Phạm Xuân Quý trú tại thị trấn Vạn Giã, cả hai đều đã có giấy gọi nhập học đại học. Bài và ảnh:  LÊ DUY HỒNG. Bà mong cháu luôn mạnh khỏe, đoàn luyện tốt để hoàn tất xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đợt 2 năm 2013, tỉnh Khánh Hòa có 1000 thanh niên xuất phát nhập ngũ, giao cho 12 mối lái đơn vị của Bộ và Quân khu 5.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét