Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

“Tắc” vốn, trường đang xây thành nơi… nhốt bò!.

Xã Đồng Quang có 3 thôn, trong đó thôn Đồng Lư và Dương Cốc đã có trường măng non khá khang trang

“Tắc” vốn, trường đang xây thành nơi… nhốt bò!

Theo phê chuẩn của cơ quan chức năng, trường được xây mới 10 phòng học, nhà hiệu bộ, bếp, nhà vệ sinh, tường bao, sân… trên diện tích 5. Đề nghị UBND huyện Quốc Oai mau chóng có hướng xử lý cụ thể, để sớm chấm dứt cảnh dạy và học tạm của cô và cháu Trường măng non thôn Yên Nội, xã Đồng Quang.

Cuối tháng 11-2010, DA xây dựng Trường Mầm non thôn Yên Nội được khởi công khiến người dân rất vui. Mặc dầu mới được tôn cao nền sân, lớp học, nhưng khi trời mưa to nhiều phòng học cũng không tránh khỏi cảnh ướt nhem nhép vì dột. 491m2 với tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá kì hạn trên vẫn chưa xong nên nhà thầu được chủ đầu tư gia hạn thêm 1 năm nữa, đến 20-11-2012 hoàn thành, song song tổng mức đầu tư cũng được điều chỉnh lên hơn 17,8 tỷ đồng.

Nhưng, "niềm vui ngắn chẳng tày gang" bởi công trình xây mãi không xong, đến nay đã để dở dang khoảng 1 năm. Ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quốc Oai, Trưởng ban Quản lý DA cho biết: tất cả công trình đã được san xong nền, phần xây thô các phòng học cũng đã căn bản hoàn thành.

Trường xây dở dang thành điểm… nhốt bò. Ba điểm trường lẻ của thôn rất chật chội, sĩ số của hầu hết các lớp đều vượt quy định vì luôn ở mức hơn 40 cháu/lớp; chưa kể, thôn Yên Nội còn có 70 cháu phải học nhờ tại Trường Mầm non của thôn Đồng Lư.

Song, đến nay công trình vẫn dở dang và thành nơi nhốt bò, nuôi vịt của một số hộ dân. Theo hiệp đồng thi công xây dựng giữa Chủ đầu tư là Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai với Công ty cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang (trụ sở tại thị thành Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) thì thời kì hoàn tất công trình là ngày 14-11-2011.

Tháng 5-2013, Phòng Giáo dục đã đề nghị UBND huyện Quốc Oai tập trung nguồn vốn nhằm hoàn thiện số phòng học đã xây thô cùng một số công trình phụ trợ cấp thiết khác để đưa lớp học vào sử dụng, tránh phí phạm, nhưng đến nay UBND huyện chưa có hướng chỉ đạo cụ thể. Điệp khúc "tắc" vốn khiến một số trường trên địa bàn huyện Quốc Oai nằm trong tình trạng dang dở, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Đồng Quang Nguyễn Thị Chiến cho biết: Năm học 2013-2014, cả thôn có 700 cháu dưới 6 tuổi, nhưng trường mới chỉ tiếp thụ được 380 cháu. Riêng trường măng non ở thôn Yên Nội vẫn phải để các cháu học tạm trong cảnh chật chội tại 3 điểm trường lẻ.

Chính bởi thế, đến mùa tuyển sinh, thầy giáo phải chịu "búa rìu" của phụ huynh khi không thể hấp thụ tuốt các cháu vào học. Do không được bố trí vốn nên nhà thầu phải dừng thi công. Một cô giáo cho biết: Có lần mưa bão, thầy phải nhờ đài truyền thanh của thôn thông tin phụ huynh đến đón các cháu về giữa buổi học vì quá dột… Rộng rãi hơn một tí là điểm trường lẻ học tại nhà tư của thôn và kho ủ mầm giống lúa của HTX Nông nghiệp thôn Yên Nội.

Một số cột nhà tróc vỡ lớp vữa, mái ngói đã được sửa nhưng hễ mưa to là dột và nước tràn trề sân.

Gọi là lớp học nhưng mọi thứ đều qua loa, trợ thời. Đến nay, công trình đã được đầu tư 5 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 4,5 tỷ đồng trong khi khối lượng công trình đã thực hành, ước đạt khoảng 7 tỷ đồng. Tận mắt chứng kiến các cháu nhỏ học tại công trình cũ đã xuống cấp (người địa phương gọi là nhà 5 gian) chúng tôi không khỏi ái ngại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét