Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

'Hơn 90% học viên có việc làm ổn định trong vòng 3 tháng sau khi tốt nghiệp'


Có một “địa chỉ đào tạo đỏ”- nơi mà hơn 90% học viên có được công việc ổn định trong vòng 3 tháng sau khi tốt nghiệp: trọng điểm Công nghệ thông tin và Truyền thông Đà Nẵng.

Dạn dày kinh nghiệm ở tuổi lên bảy

Trung tâm CNTT và Truyền thông Đà Nẵng (gọi tắt là DNICT) trực thuộc Sở thông tin và Truyền thông thị thành Đà Nẵng được UBND thành phố thành lập năm 2006 với sứ mạng chính là tương trợ và xúc tiến quá trình ứng dụng và phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) của tỉnh thành Đà Nẵng và các tỉnh phụ cận. Sau 7 năm thành lập và phát triển trọng tâm đã khẳng định được thương hiệu, uy tín của mình qua việc đã tham mưu, thiết kế, khai triển thành công nhiều công trình viễn thông và công nghệ thông tin quan yếu cho các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, sản phần mềm “Một cửa điện tử” của Trung tâm hiện được vận hành tại 7 UBND quận huyện và 56 xã phường.

Ông Nguyễn Hoàng Cẩm, Phó Giám đốc Sở thông báo và Truyền thông Đà Nẵng trao quà cho các học viên tại buổi lễ khai giảng lớp Mã nguồn mở khóa 5 (17/6/2013)

Trong vòng 3 năm trở lại đây trọng điểm còn được biết đến như một địa chỉ đỏ của đào tạo khi trọng tâm được UBND thành thị Đà Nẵng tin tức bổ sung chức năng, nhiệm vụ: Đào tạo và chỉ dẫn thực hành chính quyền điện tử tại Quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 04 tháng 01 năm 2011. Trong năm 2012 trọng điểm đã kết hợp với các đơn vị, Sở ban ngành đào tạo thành công 08 lớp thuộc dự án 43, 07 lớp đào tạo kiến thức và kỹ năng áp dụng thương nghiệp điện tử, 15 lớp thuộc đề án 191, tập huấn về phần mềm một cửa, một cửa liên thông phường, xã; các khóa đào tạo về Mã nguồn mở quốc tế, tôn tạo máy tính, tin học văn phòng, công nghệ mạng Cisco- CCNA, công nghệ mạng Microsoft MCSA với 728 học viên.

Chương trình đào tạo đặc biệt

Trọng điểm là đơn vị độc nhất vô nhị tại tỉnh thành Đà Nẵng đào tạo chương trình “Công nghệ Mã nguồn mở quốc tế”. Chương trình đào tạo tại Trung tâm tụ hội theo hướng thực hành là chính. Giáo trình được cập nhật thẳng tính theo sát sự thay đổi và phát triển của công nghệ. Đặc biệt các giảng viên có trình độ cao được đào tạo từ Úc, Ấn Độ, Hàn Quốc,…đều có kinh nghiệm làm việc thực tế , tham gia nhiều dự án lớn của tỉnh thành. Với các khóa học như Quản trị mạng CCNA, MCSA, Thiết kế đồ họa máy tính, thiết kế 3D và Kỹ xảo điện ảnh, học viên sẽ được học tập và thực hiện với hệ thống trang thiết bị đương đại bậc nhất miền Trung mới được nhà băng thế giới tài trợ năm 2012.

Với 4 phòng thực hành, 100 bộ máy tính đương đại và hơn 300 bài giảng trực tuyến được đóng gói theo chuẩn SCORM, các học viên của trọng điểm có thể tiếp cận với những công nghệ tiên tiến nhất của thế giới một cách nhanh nhất

Sau khóa học, nếu học viên chưa tự tin về tri thức sẽ được phép dự thính miễn phí trong các khóa sau. Ngoài cách học truyền thống, học viên có thể dự học tập trực tuyến trên hệ thống đào tạo trực tuyến của trọng điểm tại địa chỉ elearning.Dnict.Vn, trong đó có chương trình đào tạo Cử nhân, Thạc sỹ Công nghệ thông báo qua mạng do trọng tâm cộng tác với trường Đại học Công nghệ thông tin thành phố Hồ Chí Minh tổ chức và cấp bằng.

Nhịp việc làm rộng mở

Trọng tâm luôn chú trọng vào đào tạo theo hướng thực hiện là chính, thời gian thực hiện chiếm phần lớn thời lượng của khóa học và theo sát với nhu cầu tuyển dụng của thị trường, nội dung thực hiện dựa trên các dự án thực tiễn. Nguồn giảng sư chính yếu tham gia giảng dạy chính ở đây là những giảng sư giàu năng lực, có trình độ chuyên môn cao và có kinh nghiệm từ các dự án thực tế. Phần đông là Tiến sỹ, Thạc sỹ được đào tạo từ các nước phát triển như Úc, Ấn Độ, Hàn Quốc.

Học viên khi tốt nghiệp sẽ được trọng tâm cấp chứng chỉ nghề. Ngoại giả, với các khóa học đặc biệt như Công nghệ mạng Cisco CCNA học viên sẽ được cấp thêm chứng thực của chính hãng Cisco khi hoàn tất từng môn học. Đặc biệt đối với các học viên có đồ án đạt kết quả tốt sẽ được học việc trực tiếp tại các phòng chuyên môn của trọng tâm trong thời kì 3 tháng. Nên khi học viên tốt nghiệp đều có thể làm việc thực tại tại các đơn vị, doanh nghiệp với tỷ lệ có việc làm sau tốt nghiệp 3 tháng là trên 90%.

Các khóa đào tạo mới

Từ năm 2008 tới nay trọng điểm đã đào tạo 50 khóa học gồm các khóa do đô thị giao và các khóa tự đào tạo. Trong năm 2013, trọng tâm sẽ đào tạo thêm 200 học viên là các em học trò Trung học phổ quát, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng và các đối tượng ham mê CNTT tập trung cốt tử vào các lớp: sang sửa máy tính, Mã nguồn mở Quốc tế, Công nghệ mạng Cisco CCNA, các lớp Lập và quản lý dự án, Giám sát thi công các dự án CNTT và Truyền thông theo Nghị định 102/NĐ-CP chính phủ, các lớp về Thiết kế đồ họa máy tính và thiết kế 3D và Kỹ xảo điện ảnh.

Đặc biệt, nhằm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu vận hành, khai khẩn hệ thống Dịch vụ công mà chính quyền điện tử tỉnh thành Đà Nẵng mang lại trọng tâm đã tụ họp xây dựng và khai triển đào tạo khóa Công nghệ Mã nguồn mở quốc tế. Hợp với công nghệ được vận dụng trong nền móng chính quyền điện tử tại thị thành Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Hữu Hải- Phó Giám đốc trọng điểm công nghệ thông tin và truyền thông Đà Nẵng: "Với chức năng, nhiệm vụ là đào tạo và hướng dẫn thực hiện chính quyền điện tử tại thành phố Đà Nẵng trên nền tảng Mã nguồn mở nên ngay từ đầu trọng tâm đã xác định việc xây dựng và triển khai chương trình đào tạo Công nghệ Mã nguồn mở là nhiệm vụ chính trị của đơn vị và cũng là xu tất yếu yếu của nhu cầu tuyển dụng tại các cơ quan công quyền, các doanh nghiệp nhằm giúp học viên có việc làm sau tốt nghiệp.

Để giúp người học có việc làm sau tốt nghiệp, trọng tâm đã khai triển nhiều giải pháp như: Chương trình giảng dạy được xây dựng từ các giáo trình quốc tế theo hướng thực hành với đồ án cuối khóa là một phần các sản phẩm thực tại đang được xây dựng tại đơn vị. Học viên được làm đồ án với các kỹ sư phòng phát triển phần mềm và được học việc tại trọng tâm sau tốt nghiệp.

Với vai trò là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở thông báo và Truyền thông thành thị Đà Nẵng nên trọng điểm đã bạo dạn hợp tác với các doanh nghiệp trong Khu công viên phần mềm Đà Nẵng, với Hiệp hội các doanh nghiệp phần mềm Đà nẵng để giới thiệu việc làm cho học viên”.


Hiếu Nguyên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét