Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Nỗi lo games bạo mới lực

Game có sức hút lớn, nếu không làm chủ được mình sẽ bị gây nghiện. Ảnh: THẾ DŨNG

Không thể phủ nhận một thực tiễn rằng, games đã và đang càng ngày càng có sức cuốn hút đối với nhiều người. Nhất là trong từng lớp đương đại, sức ép công việc gia tăng khiến cho nhiều người chơi tìm đến games như là một cách để giải tỏa căng thẳng, xua tan cảm giác mỏi mệt. Những games lành mạnh, hữu ích cộng với việc điều tiết thời gian chơi hợp lý có thể giúp người chơi thanh thản, thăng bằng về mặt tâm lý sau những giờ học tập, làm việc nặng nhọc.

Tuy nhiên, thực tế là một bộ phận không nhỏ người chơi games bây giờ không thích lựa chọn những games mang tính giải trí nhẹ nhàng cơ mà thích thử sức mình ở những trò chơi có thể mang lại “cảm giác mạnh”. Đây chính là một trong những lý do khiến cho nhiều games thủ tìm đến những trò chơi mang tính bạo lực và càng chơi thì càng bị cuốn hút, khó có thể dứt ra được. Khi được trực tính sống trong “cảm giác mạnh”, người chơi dễ bị ám ảnh từ những cảnh tượng diễn ra trong trò chơi. Điều này có thể được lý giải: theo quy luật của cảm giác, khi con người xúc tiếp nhiều lần với một hiện tượng nào đó, thân sẽ có những phản xạ để dần thích nghi.

Khi người chơi tiếp xúc với games bạo lực ở một tần suất cao, sẽ có những tác động tiêu cực đến cảm xúc của người chơi. Trong khi games là một thế giới ảo. Khi chơi, games thủ có thể tùy ý làm những điều gì mình thích mà không sợ bị kiểm soát hay trừng trị. Những trò chơi bạo lực lại luôn đầy rẫy những cảnh bắn phá, chém giết, “mạnh ai nấy sống”, “cá lớn nuốt cá bé” nên có thể tác động xấu tới thế giới quan của người chơi. Không kiểm soát được hành vi, suy nghĩ dẫn đến việc người chơi nhìn cuộc sống thực tế bằng con mắt ảo mộng, hình dong ra cuộc sống xung quanh luôn tồn tại bạo lực, hằn học, cừu địch, và cần phải “ra tay” để thiết lập lại “trật tự” cuộc sống. Từ đó dễ làm phát sinh những hành động thụ động khi người chơi bước ra khỏi thế giới ảo, trở về với cuộc sống thực tiễn.

Đáng lo là lứa tuổi “nghiện” games bạo lực đang có khuynh hướng được “trẻ hóa”. Với tâm lý tò mò, hiếu kỳ, bốc đồng, thích cảm giác mới lạ, những trò chơi mang tính bạo lực đang tạo ra công hút lớn đối với một bộ phận giới trẻ, nhất là xã hội học trò, sinh viên. Ở lứa tuổi này, việc khám phá và được hành động một cách tự do để tự khẳng định mình trong mắt mọi người xung quanh trở nên mong muốn và nhu cầu của nhiều bạn trẻ.

Điều này giải thích tại sao nhiều games thủ trẻ tuổi thích hóa thân thành các “anh hùng” hay “siêu nhân” trong các trò chơi mang tính bạo lực. Hậu quả là do kỹ năng sống chưa có độ “chín”, khi bị chìm đắm trong một thế giới ảo đầy bạo lực, nhiều em bị rối nhiễu tâm lý, ảnh hưởng đến học tập, sinh hoạt. Hiểm hơn, một số games thủ trẻ tuổi đã áp dụng chính những kỹ năng đã “luyện” được từ các trò chơi bạo lực vào thực tại.

Phần lớn các games nói chung, games bạo lực nói riêng giờ đều được lưu hành trên internet. Thông tư 02 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định con trẻ dưới 14 tuổi vào quán internet chơi games, truy cập mạng phải có người lớn đi kèm, hướng dẫn. Tuy nhiên, trên thực tiễn, quy định này chưa có tính khả thi. “Thượng đế” của các quán internet phần nhiều đang ở độ tuổi HS – SV.

Trong khi đó, các chủ quán vì mục đích lợi nhuận đã bơ quy định này, không có động thái soát độ tuổi người chơi. Các trò chơi cũng được phân chia tương ứng với các độ tuổi khác nhau. Nhưng do tiêu chí phân chia còn lập lờ, chưa rõ ràng nên trên thực tế, những trò chơi chém giết đầy tính bạo lực của “người lớn” vẫn được giới trẻ chuộng chọn lọc và được thỏa sức chơi mà không có sự can thiệp của chủ quán.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, những chế tài đủ sức răn đe nhằm hạn chế, giảm thiểu những tác hại và nguy cơ tiềm tàng từ games bạo lực. Trong khi chờ đợi những động thái tích cực từ các cơ quan có thẩm quyền phát huy hiệu quả, các gia đình cần quan hoài nhiều hơn đến thời kì học tập, vui chơi, tiêu khiển của con em mình. Song song phối hợp chặt chẽ với nhà trường để có những biện pháp giáo dục hạp đối với những “tín đồ” của games bạo lực, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Bùi Minh Tuấn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét