Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Sơn La: Hội bám bản, bám dân

Dân cày thiếu vốn

Đến bản Co Thịa, xã Yên Sơn vào đúng kỳ ngô vụ hè thu đang chuẩn bị ra bắp. Anh Lò Văn Sơn, người dân trong bản cho biết: Ở đất Yên Sơn này thu nhập chính là cây ngô, mà cũng chỉ trồng được 1 vụ. Muốn làm 2 vụ cũng không có nước để ngô phát triển. Vì vậy, nếu thất thu vụ ngô là coi như năm ấy đói ăn. Để có vụ ngô thu hoạch cao thì không chỉ đợi mong vào trời mà còn phụ thuộc nhiều vào chất lượng giống ngô lai, phân bón, kỹ thuật chăm nom, tiến độ gieo trồng, thu hoạch… Mà những yêu cầu ấy đều cần đến tiền cả. Khốn nỗi khi vào vụ gieo trồng thì cũng là khi giáp hạt, mấy ai có tiền dự trữ đâu, Vì thế phải vay từ bao phân đạm, cân ngô giống…

Được Hội giúp vay vốn, chỉ dẫn dùng vốn, gia đình chị Lò Thị Thinh đã thoát nghèo.


Chị Lò Thị Thinh ở bản Co Thịa, tâm tư: hiện đất rừng quản chặt lắm, không thể khẩn hoang lộn xộn nên muốn có thêm diện tích trồng ngô phải đi thuê với mức 4-5 tấn ngô/ha/vụ (tương đương 23-30 triệu đồng). Thuê đất mà không làm tốt thì lỗ ngay. Mỗi ha ngô, muốn tra loại hạt giống năng suất cao phải tốn đến 17-20kg giống, tương đương 3,5-4 triệu đồng, tiền phân bón cũng cần chừng 5 triệu nữa. Rồi tiền thuê nhân công làm đất, bón phân, thu hoạch… cho kịp tiến độ. Bình quân mỗi ha ngô cần đầu tư khoảng 25 triệu đồng. Nếu không chủ động vốn là thua thiệt ngay. Vì vậy không ít hộ phải mua chịu giống, phân bón hoặc vay tiền với lãi suất cao của tư nhân, thiệt thòi lắm. Thu một vụ ngô tính ra tới 40-50 triệu đồng, nhưng trừ phí các khoản, nếu phải vay lãi để đầu tư thì chỉ còn 5-10 triệu đồng.


Hội vào cuộc


Cũng theo chị Thinh, cách đây chưa lâu, gia đình chị là hộ nghèo. "Từ năm 2010, tôi và một số hộ nghèo trong bản được cán bộ Hội ND tham mưu, bảo lãnh vay 30 triệu đồng/hộ của nhà băng CSXH trong 3 năm. Số tiền ấy, cán bộ hướng dẫn tôi đầu tư trồng ngô và chăn nuôi. Ngô trồng khoảng 4 tháng thu hoạch với mức đầu tư ban đầu chỉ hơn chục triệu đồng. Số vốn còn lại tôi nuôigà. Thu hoạch ngô, tôi bớt lại một phần để chăn nuôi lứa khác. Nhờ thế năm 2012 tôi và 3 hộ trong bản đã thoátnghèo. Cuối năm nay, tôi có thể trả hết nợ Ngân hàng".

"Tôi và một số hộ nghèo trong bản được cán bộ Hội ND tham mưu, bảo lãnh vay 30 triệu đồng/hộ của nhà băng CSXH trong 3 năm. Số tiền ấy, cán bộ chỉ dẫn tôi đầu tư trồng ngô và chăn nuôi”.

Chị Lò Thị Thinh


Anh Vì Văn Hôm - Chi hội trưởng ND bản Tà Ẻn, xã Phiêng Khoài, cho biết thêm: Gần 100 nóc nhà ở bản này, nhà nào chả có vốn đầu tư tương trợ của Nhà nước nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao vì không biết cách làm ăn. Hội ND phải trực tiếp hướng dẫn ND cách dùng vốn, cách tiêu xài hợp lý. Hội còn tìm rất nhiều nguồn vốn để hỗ trợ ND, như kết hợp với nhà băng NNPTNT huyện triển khai quyết nghị liên tịch 2308 giữa Ngân hàng NNPTNT Việt Nam với T.Ư Hội NDVN với số dư nợ hiện hàng chục tỷ đồng. Rồi vốn vay qua Ngân hàng CSXH, vốn 120, vốn Quỹ hỗ trợ ND... Lên tới gần 60 tỷ đồng toàn huyện. Hộ nào vay vốn mà không dùng đúng mục đích là mình phải nắm được, hướng dẫn chỉ bảo ngay. Ngoại giả, Hội còn tín chấp để ND trả chậm vào cuối vụ thu hoạch hàng ngàn tấn giống và phân bón trước mỗi vụ gieo trồng. Nếu cứ bám bản, bám dân chặt chẽ và đầu tư nhiều như bây chừ thì tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh lắm”.

Kiều Thiện


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét