Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Thủ khoa giáp ĐH Công tin Nghệ: Mê giải đề thi hơn chơi game

Mê say tin học và giành được nhiều giải thưởng ở bộ môn này, Nguyễn Xuân Đức (trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) đã được tuyển thẳng vào đại học. Dù vậy, anh chàng này vẫn muốn đi thi và xuất sắc giành danh hiệu thủ khoa (28 điểm) của trường ĐH Công Nghệ (ĐHQG Hà Nội)

NGUYỄN XUÂN ĐỨC

- Ngày sinh: 10/3/1995.

- Học trò lớp 12A2, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh

Nghệ An.

- 12 năm liền đạt danh hiệu Học sinh giỏi.

- Thủ khoa kỳ thi đầu vào lớp Tin của trường THPT chuyên

(Trường ĐH Vinh).

- Giải Nhất Hội thi tin học trẻ ngành Bưu điện (lớp 11).

- Giải Nhì Quốc gia môn Tin học (lớp 11, 12).

- Thủ khoa trường ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội) 2013.

Nhiều lần "bị tạch"

Ham mê Tin học đến với chàng trai xứ Nghệ bắt đầu từ những tiếng lách cách vui tai của bàn phím. Đức san sớt: "Mình thấy vận dụng của Tin học rất hay, nhiều hỗ trợ thiết thực trong đời sống hằng ngày. Hiện giờ, hầu như ở lĩnh vực nào cũng áp dụng Công nghệ thông báo. Nguồn nhân lực cho lĩnh vực này rất cấp thiết. Đó là lý do khiến mình thi vào trường ĐH Công nghệ". Ham mê tìm hiểu Tin học và đạt được nhiều giải thưởng bộ môn này nhưng ít ai biết rằng, trước đây, Xuân Đức từng ra về "trắng tay". Đức kể lại: "Năm lớp 8, lớp 9, mình thi nhiều cuộc thi về Tin học nhưng đều "tạch". Thất bại cho mình nhiều kinh nghiệm để làm tốt hơn ở những cuộc thi kế tiếp".

Với thành tích đoạt giải Nhất Tin học nhà nước, Đức được tuyển thẳng vào đại học nhưng muốn thử sức nên anh chàng vẫn đăng ký thi tuyển sinh. Đức cho biết:"Mình lần khần giữa khoa Khoa học máy tính và khoa Công nghệ thông tin. Mình nộp đơn xin tuyển vào ngành Khoa học máy tính và thi vào khoa Công nghệ thông báo. Bởi thế, giờ mình có thể tuyển lựa để học một trong hai khoa này".

Nguyễn Xuân Đức

Muốn thanh Bill Gates

Xuân Đức cho biết, cậu sẽ chọn học ngành Khoa học máy tính vì đây là "cái nôi" truyền thống đào tạo nhiều kỹ sư có tiếng. Hơn nữa, khi theo học chuyên ngành này, cậu có thêm nhịp để tìm hiểu những kiến thức về máy tính mà cậu luôn hứng thú.

Nói về cách học, Đức cho biết: "Với môn Lý và Hóa, mình học chắc lý thuyết, sau đó thực hành giải đề để cải thiện tốc độ và sự xác thực. Còn môn Toán thì mình trang bị những dụng cụ cơ bản là các công thức toán để biến đổi và giải quyết vấn đề. Riêng môn Tin, mình thấy nên làm bài tập nhiều. Phải luyện kỹ năng thành thục để làm chắc, cẩn thận tránh sai sót".

Con trai mê công nghệ thường hay chơi game, thậm chí "nghiện" game nhưng Xuân Đức thì lại chán game. Cậu bạn san sớt: "Mình cũng có chơi game để thư giãn đầu óc nhưng chơi thấy mau chán lắm. Vào thời kì ôn thi, mình "nghiện" giải đề Lý, Hóa hơn "nghiện" game. Những lúc rảnh rỗi, mình chỉ thích đọc truyện tranh và chuyện trò với bạn bè".

Người mà chàng trai xứ Nghệ này ái mộ chính là Bill Gates. Đức nhận xét:"Những thành quả trong lĩnh vực công nghệ của Bill Gates thật đáng kính trọng. Ông còn dành nhiều thời kì và tiền bạc để làm từ thiện nữa. Mình hy vọng, sau này, mình có thể làm được như ông ấy!".

Hiện tại, Đức đang tận hưởng thời gian rảnh rỗi để thư giãn và ngơi nghỉ trước khi bước chân vào giảng đường. Anh chàng cho biết:"Lên đại học, mình sẽ chũm học thật tốt cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động xã hội để rèn luyện thêm những kỹ năng sống cần thiết".

MINH ANH

Bài đăng theo Sinh viên Việt Nam số 30 - Ra sáng thứ hai ngày 29/7/2013


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét