Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

"Thu hồi nợ thuế cần sự kiên tâm cao"

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Lê Đình Lợi.

Thưa ông, để hoàn thành nhiệm vụ thu nộp ngân sách Nhà nước, một trong những biện pháp Cục Hải quan TP.HCM khai triển quyết liệt là công tác thu hồi nợ đọng thuế. Ông có thể san sớt những cách làm hiệu quả, cũng như kinh nghiệm trong công tác thu hồi nợ đọng tại đơn vị?

Công tác thu hồi nợ thuế được lãnh đạo Cục rất quan tâm và đây cũng được xem là một trong những nhiệm vụ trọng điểm của đơn vị. Ngay từ đầu năm Cục Hải quan TP.HCM đã ban hành các văn bản về kế hoạch xử lý nợ, giao chỉ tiêu thu hồi nợ cho từng đơn vị. Cục ngay chỉ đạo, đôn đốc các chi cục trong công tác quản lý thu hồi nợ thuế. Ưng chuẩn vắng phân tích nợ thuế của chi cục, đề nghị chi cục phân tích rõ nguyên cớ tăng giảm nợ thuế; nếu có trường hợp số nợ thuế tăng đột biến yêu cầu chi cục phải soát lại và đưa ra giải pháp xử lý ngay. Đồng thời Cục khai triển tổ chức tập huấn, hướng dẫn các chi cục về công tác theo dõi quản lý; sơ đồ hóa quy trình quản lý nợ, lập phiếu theo dõi hồ sơ nợ thuế. Việc này giúp công chức dễ dàng quản lý hồ sơ nợ và triển khai thu hồi nợ theo đúng quy định. Đối với các chi cục được chỉ đạo phải thành lập các tổ đốc thu (đôn đốc xử lý thu hồi nợ); hàng tuần tổ đốc thu có trách nhiệm bẩm về hoạt động và kết quả đạt được. Thành ra, tính đến ngày 30-6-2013, thương chính TP.HCM đã thu hồi nợ thuế đạt trên 706 tỷ đồng đối với số nợ thuế quá hạn nảy sinh trước ngày 31-12-2012.

Kinh nghiệm thực tế trong công tác thu hồi nợ thuế của Cục Hải quan TP.HCM cho thấy rằng có 2 cách làm rất hiệu quả. Một là, xác minh, truy đến cùng các DN nợ thuế. Hai là, phân công công chức theo dõi từng hồ sơ nợ thuế, mỗi người quản lý một số lượng DN và hồ sơ nợ thuế cụ thể. Theo đó công chức phải có nghĩa vụ với hồ sơ nợ thuế được giao, liên tiếp theo dõi, đánh giá được diễn biến hoạt động của DN.

Tính đến 30-6-2013, tổng số nợ thuế chuyên thu quá hạn tại thương chính TP.HCM là 1.425 tỷ đồng. Trong đó, nợ khó có khả năng thu hồi là 607 tỷ đồng; Nợ của các DN giải thể phá sản 67 tỷ đồng; Nợ của DN bỏ trốn là 413 tỷ đồng; Nợ thuế của người đang bị điều tra khởi tố và khó thu khác: 127 tỷ đồng…

Để có được kết quả trên, trong công tác thu hồi nợ thuế, Cục thương chính TP.HCM có gặp khó khăn, vướng mắc gì, thưa ông?

Trong quá trình kết hợp thu hồi nợ thuế, đơn vị có gặp phải một số khó khăn trong công tác phối hợp với các cơ quan chức năng khác như: Đối với cơ quan Công an chưa có sự hỗ trợ quan hoài đúng mức trong công tác kết hợp xác minh, đôn đốc, thu hồi nợ thuế.

Để có được thông tin về số trương mục, số dư tài khoản của DN nợ thuế làm cơ sở để cơ quan Hải quan lập lệnh thu, trích tiền gửi của DN nợ thuế nộp NSNN theo quy định, cơ quan Hải quan phải liên tưởng với ngân hàng quốc gia để xác minh số tài khoản. Tuy nhiên, theo Thông tư hiện hành số 102/2010/TTLT-BTC-NHNN, bây chừ, việc xác minh phải gửi đến các NHTM, tổ chức tín dụng, phòng giao du… cụ thể. Trong khi đó số lượng các NHTM, tổ chức tín dụng, phòng giao tiếp hiện đang hoạt động trên địa bàn thị thành phải có đến cả hàng nghìn đơn vị. Cơ quan thương chính chẳng thể biết hết được số lượng các NHTM, tổ chức tín dụng, phòng giao thiệp và địa chỉ để gửi văn bản xác minh. Do vậy, nếu gửi văn bản xác minh tới bít tất các nhà băng là một điều khó khăn và không khả thi, chưa kể đến việc khi xác minh được số tài khoản thì DN đã có thời kì để kịp thời rút hết tiền khỏi account nên khó có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Có những trường hợp ngân hàng thực hành trách nhiệm bảo lãnh thuế cho DN, sau khi hết hạn ân hạn mà DN chưa nộp thuế, cơ quan thương chính có văn bản đề nghị ngân hàng thực hiện trách nhiệm cam kết nộp thuế thay cho DN nhưng một số ngân hàng lại khước từ trách nhiệm.

Xin cảm ơn ông!

Chí Hiếu(thực hiện)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét