Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Hướng tới cộng tác quốc phòng Xin-ga-po thêm - Việt Nam thiết thực, cùng có lợi

Năm 2013 là một năm đặc biệt đối với Việt Nam và Xin-ga-po khi cả hai nước kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược. Dù rằng Bộ Quốc phòng hai nước mới ký thỏa thuận cộng tác quốc phòng 4 năm trước, song quan hệ quốc phòng đã phát triển chóng vánh.

Đại tướng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Xin-ga-po Ng Eng Hen duyệt đội danh dự tại Trụ sở Bộ Quốc phòng ngày 23-8-2011. Ảnh: qdnd.Vn

Quan hệ quốc phòng Xin-ga-po - Việt Nam là quan hệ nhiều mặt, trải rộng từ lĩnh vực chuyên môn đến các góc cạnh từng lớp và văn hóa. Các cuộc họp và giao lưu thường xuyên đã được thiết chế hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu từ cấp lãnh đạo cao nhất đến cấp sĩ quan trẻ. Các khóa học và các buổi diễn tập đã được tổ chức nhằm mục đích đôi bên cùng có lợi và xây dựng lòng tin. Quân đội hai nước cũng cộng tác trong các hoạt động góp phần đảm bảo an ninh, duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Lãnh đạo hai Bộ Quốc phòng thẳng thớm có các cuộc xúc tiếp, thăm viếng lẫn nhau. Từ năm 2009 đến 2012, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã thăm Xin-ga-po chí ít một lần một năm và gần đây nhất là nhân Triển lãm Hàng không Xin-ga-po tháng 2-2012. Trong khi đó, Phó thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Xin-ga-po Tiêu Chí Hiền đã tới thăm Việt Nam nhiều lần. Bộ trưởng Quốc phòng Xin-ga-po đương thứ, Tiến sĩ Ng Eng Hen, người đảm đương chức vụ này vào tháng 5-2011, cũng đã có chuyến thăm Hà Nội lần trước hết vào tháng 8-2011.

Hội thoại Chính sách Quốc phòng thường niên được bắt đầu từ năm 2008. Các cuộc họp thường niên được hai bộ thiết chế hóa bao gồm cuộc họp Nhóm làm việc hẩu lốn, Cuộc họp Nhóm làm việc Hải quân, hội thoại tư vấn Lục quân và Giao lưu Tình báo. Không chỉ thảo luận đoàn cấp cao, giao lưu quân nhân còn được tổ chức ở mọi cấp. Hai bên cũng có các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo các lực lượng Hải quân, Không quân, Quân y… Trong tháng 8 năm nay, chúng ta sẽ chứng kiến việc tổ chức chương trình giao lưu sĩ quan trẻ giữa hai nước lần trước hết tổ chức tại Việt Nam. Không kém phần quan yếu, tính đến nay, tàu Hải quân Xin-ga-po đã thăm Việt Nam 8 lần với chuyến trước nhất được tổ chức vào năm 1997 và 7 chuyến tiếp theo được tổ chức liên tục hằng năm kể từ năm 2007. Bên cạnh việc xúc tiến tình hữu hảo thông qua việc giao lưu thể thao và các chuyến thăm, hải quân hai nước đã học hỏi thêm về phía bạn và tăng cường hiểu biết, tin tưởng.# Lẫn nhau duyệt các cuộc diễn tập như diễn tập giao thông và diễn tập kiêng kị, cứu nạn.

Sĩ quan của hai quân đội đã tham dự rất nhiều khóa đào tạo do bên bạn tổ chức. Cho đến nay, gần 200 sĩ quan của QĐND Việt Nam đã dự khóa đào tạo tiếng Anh ở Xin-ga-po và 9 sĩ quan QĐND Việt Nam đã nhận học bổng theo học chương trình thạc sĩ ở Xin-ga-po. Hằng năm, lực lượng vũ trang Xin-ga-po đều tiếp thu các sĩ quan QĐND Việt Nam dự các khóa huấn luyện chỉ huy và tư vấn; huấn luyện chiến thuật tiểu đoàn, đại đội; huấn luyện học viên sĩ quan và các khóa huấn luyện chuyên môn khác. Trái lại, lực lượng vũ trang Xin-ga-po cũng gửi sĩ quan sang Việt Nam để học tiếng Việt tại Học viện Khoa học Quân sự. Tùy viên Quốc phòng Xin-ga-po tại chức có vinh hạnh được tham gia Khóa huấn luyện trước nhất dành cho Quan chức cao cấp quốc tế tại Học viện Quốc phòng vào năm 2008.

Một dấu mốc quan trọng khác trong quan hệ quốc phòng song phương của chúng ta là hiệp tác chặt đẹp trong lĩnh vực tác chiến an ninh biển. Vào tháng 11-2012, Trung tâm Tổng hợp thông tin IFC tại trọng điểm Chỉ huy và Điều khiển Changqi Xin-ga-po đã cộng tác chặt chẽ với Hải quân và Cảnh sát biển Việt Nam để theo dõi, lần theo vết tích, điều tra và chung cục truy tố tàu buôn ZAFIRAH bị hải tặc cướp, bên trong vùng biển phía Nam Việt Nam.

Hiện quân đội hai nước đang tiến hành các cuộc trao đổi nhằm làm cho mối quan hệ hợp tác ngày một thiết thực, hiệu quả và đi vào chiều sâu. Lực lượng vũ trang Xin-ga-po hy vọng sẽ xúc tiến hơn nữa mối quan hệ với QĐND Việt Nam, góp phần tăng cường sự kết đoàn, hợp nhất trong ASEAN cũng như duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Đại tá Liow Sin Hwa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét