Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Trung Quốc bán 141 xe bọc thép cho Venezuela

Ngày 24/7, Tạp chí quốc phòngJane' Defence Weeklyđưa tin, Tập đoàn công nghiệp Phương Bắc (NORINCO) của Trung Quốc đã ký giao kèo bán lô xe bọc thép đầu tiên cho Venezuela.

Theo hợp đồng, phía Venezuela đã đặt mua 141 chiếc xe bọc thép VN-4 với một số biến thể gồm: 111 chiếc biến thể chở quân WTC-1; 10 xe chống bạo động ABV-1 và 10 xe cứu hộ WTC-1B. Đáng chú ý, những thiết kế xe đặc chủng chống bạo loạn còn được trang bị vòi rồng với công suất cao và những thiết bị đặc chủng khác.

VN-4 là dòng sản phẩm mới của NORINCO, nó hướng tới cả thị trường quân dụng và dân dụng. Chiếc xe có chiều dài 5,4m, bề ngang là 2,4m, cao 2,1m, trọng lượng 9 tấn.

Xe dùng động cơ công suất 235 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa là 120km/h, có thể đạt tốc độ trên 50km/h đối với địa hình phức tạp, động cơ chính của xe được bố trí ở phía trước, vị trí người lái ở phía sau. Mỗi kíp xe gồm 2 người lái, có thể chở thêm 8 binh sĩ được trang bị đầy đủ vũ khí. Chiếc xe có thể được sử dụng với thảy các vũ khí hạng nhẹ và nặng bao gồm súng máy 12,7 mm.

Xe bọc thép đa dụng VN-4.

Jane' Defence Weeklynhận định, mục đích chính của Venezuela trong hiệp đồng mua bán này là thoát khỏi tình trạng lệ thuộc hoàn toàn vào việc nhập cảng vũ khí từ Nga.

Theo đánh giá của trang mạng chiến lược của Mỹ thì đây không phải lần trước tiên thiết kế xe bọc thép của Trung Quốc được chào hàng tại thị trường Nam Mỹ.

Trước đây, NORINCO từng ký hiệp đồng bán cho Chile, Argentina, Peru. Đặc biệt năm ngoái, họ “suýt” ký kết hợp đồng bán xe tăng MBT-2000 cho Lục quân Peru, nhưng đã không thành công vì Ukraine phản đối việc Trung Quốc dùng các động cơ diesel của nước này trên MBT-2000 xuất khẩu.

Tuy vậy, sau những lần thất bại trên, Trung Quốc đã thành công “phá vỡ” thế độc quyền của “các ông lớn” là Nga và Mỹ trên thị trường khí giới Nam Mỹ.

Vàng anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét