Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Tàu sân bay mai sau Mỹ mang nhiều UAV

Hải quân Mỹ vừa lên kế hoạch chuẩn bị cho tương lai, bằng ý tưởng về những tàu sân bay lớp Gerald R Ford (CVN-78) trang bị các kiểu máy phóng có khả năng phóng nhiều phi cơ không người lái.

“Hàng không mẫu hạm lớp Gerald R. Ford được nâng cấp mạnh hơn các mẫu tàu trước (Nimitz, Enterprise), dùng công nghệ tiền tiến với boong phóng máy bay rộng hơn, radar mạnh hơn. Lò phản ứng hạt nhân và các hệ thống động lực cũng được nâng cấp, nhằm bảo đảm đủ cho các máy phóng có thể hoạt động tốt”, Phó Đô đốc Thomas J.Moore, chịu trách nhiệm điều hành dự án, cho biết.

Các hàng không mẫu hạm Gerald R. Ford dự trù sẽ phục vụ cho đến năm 2110 với boong tàu rộng hơn và công suất mạnh gấp 3 lần các tàu sân bay lớp Nimitz. Nên dễ hiểu là sức đương đầu của hàng không mẫu hạm lớp Ford sẽ cao hơn nhiều.

Dự định, tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN-78) sẽ được hạ thủy vào tháng 11 năm nay, và chính thức phục vụ trong biên chế vào năm 2016. Chúng sẽ thay thế dần các tàu sân bay lớp Nimitz trong 50 năm tới.

Theo đó, hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford (CVN-78), hiện nay sắp hoàn tất, tiếp theo sẽ là các các tàu USS John. F. Kennedy (CVN-79) đi vào hoạt động năm 2025 và tàu USS Enterprise (CVN-80) dự định sẽ đi vào hoạt động năm 2027.

Các hàng không mẫu hạm lớp Gerald R. Ford được thiết kế với 4 động cơ tuốc bin có tổng công suất 26.000MW, radar mạng pha hai băng tần và hệ thống phóng điện từ EMALS trên boong tàu. Hệ thống điện và động lực của các hàng không mẫu hạm lớp Ford được cho là hiện đại hơn các tàu trước rất nhiều.

Phác họa hình ảnh hàng không mẫu hạm USS Gerald R.Ford (CVN-78).

Đô đốc Moore cũng cho biết, trong ngày mai rất có thể các khí giới chùm tia sử dụng năng lượng cao hoặc tia laser để đánh chặn tên lửa diệt hạm sẽ thay thế cho các hệ thống pháo cao tốc Phalanx hay hoả tiễn Sea Sparrow. Do đó, hàng không mẫu hạm Gerald R. Ford được tính hạnh sử dụng nhiều năng lượng trong hoạt động, và động cơ phải đảm bảo được điều này.

“Thực tế thì việc tăng cao mức độ tự động hóa, điều khiển bằng máy tính sẽ làm giảm uổng và gia tăng vòng đời của tàu”, ông Mike Petters, Chủ tịch và tổng giám đốc của Tập đoàn Huntington Ingalls Industries cho hay. Điều này được cho là hà tằn hà tiện đến 4 tỉ USD.

Petters và Moore cũng giảng giải vì sao các tàu sân bay lớp Ford được thiết kế với một đài chỉ huy nhỏ hơn một tí để cho phép không gian boong lớn hơn, do đó làm tăng khả năng mang phóng phi cơ của tàu.

Nhận định chung, tàu sân bay Ford tiếp kiến thừa kế nhiệm vụ của các hàng không mẫu hạm trước đó, nhưng với máy bay không người lái, nó làm điều đó tốt hơn rất nhiều lần. Một vùng bao quát rộng hơn, giám sát chiến trận hiệu quả hơn, tấn công chính xác hơn, đó là thế mạnh của hàng không mẫu hạm lớp Ford mà Mỹ muốn hướng đến.

Lương Minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét