Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Học giả Hoa Kỳ đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cuộn sự chú ý đặc biệt của giới học giả Hoa Kỳ, nhất là những người quan tâm đến Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Cuộc hội kiến giữa Tổng thống Barack Obama và chủ toạ nước Trương Tấn Sang tại Nhà Trắng ngày 25/7. (Ảnh: AFP)

Việc lãnh đạo hai nước tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác toàn diện ngay sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng được nhiều học giả Hoa Kỳ coi là kết quả quan yếu nhất trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Các học giả Hoa Kỳ nhận định việc thiết lập quan hệ đối tác toàn diện sẽ đưa quan hệ giữa hai nhà nước bước vào một giai đoạn phát triển mới.

Ông Ernest Z. Bower, Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Mỹ nói: “Tổng thống Obama muốn có cuộc bàn luận trực tiếp với Chủ tịch Trương Tấn Sang để tìm hiểu xem liệu Hoa Kỳ và Việt Nam có chia sẻ quan điểm về nguyên tố địa - chính trị chiến lược trong khu vực, cũng như liệu có cam kết chung nào trong lĩnh vực thương mại hay không. Theo tìm hiểu của tôi về nhận định của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và những người dự cuộc hội đàm, những ngôn ngữ và quan điểm chung đó đã được thiết lập giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ. Chuyến thăm Hoa Kỳ của chủ toạ ước Trương Tấn Sang đã nâng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới. Theo những ít mà tôi nhận được, kết quả và ý thức cuộc gặp của Chủ tịch Trương Tấn Sang với Tổng thống Obama rất là tốt. Tôi nhận thấy hai bên đã đạt được một cấp độ tin mới và mở ra những nhịp cộng tác mới giữa hai nước”.

Những vấn đề chính được hai nhà lãnh đạo đàm đạo trong chuyến thăm lần này như việc xúc tiến quan hệ kinh tế - thương nghiệp, sớm kết thúc thương thuyết Hiệp định đối tác xuyên thái hoà Dương (TPP), hợp tác bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực châu Á - thanh bình Dương… được các chuyên gia coi là trọng điểm trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Và việc hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện sẽ tạo nền tảng mới cho sự hiệp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực này.

Tuy nhiên, giới học giả Hoa Kỳ cũng nhận định, chuyến thăm cũng cho thấy hai bên vẫn còn tồn tại những điểm dị biệt, song các học giả cũng cho rằng, phạm vi hiệp tác mới thiết lập sẽ tạo dịp cho hai nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau và qua đó thu hẹp dần khoảng cách của những dị biệt.

Nhìn chung, giới học giả Hoa Kỳ nhận định, chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của chủ toạ nước Trương Tấn Sang đã mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước, tạo nền tảng đấu xúc tiến mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đang trên đà phát triển.

Lê Minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét