Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

V-Pop mạnh mẽ vươn mình ra thế giới

Giống như mọi lĩnh vực khác của đời sống, âm nhạc Việt cũng đang ngày một phát triển. Sự lớn mạnh của V-Pop hiện thời thật khó để đong đếm bằng những con số cụ thể nhưng cứ nhìn vào những sản phẩm chất lượng được ra đời gần đây là ta có thể thấy âm nhạc nước nhà đã tiến bộ và đổi mới hơn trước rất nhiều. Thậm chí, V-Pop còn đang dần vươn mình ra khỏi mảnh đất hình chữ S để chạm tay tới ranh rới âm nhạc thế giới. Tuy con đường để V-Pop đến với bạn bè khắp năm châu là rất xa và lắm khó khăn nhưng với đội ngũ ca sĩ trẻ, hào kiệt lại tích cực học hỏi, tiếp thụ những công nghệ mới, đặc biệt là từ nước ngoài thì ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào V-Pop trong cuộc cuộc "xuất ngoại".

Hăng hái "ngoại hóa" âm nhạc

Trong thời khắc V-Pop ngày càng phát triển, các ca sĩ Việt cũng bởi vậy mà tìm ra những cách thức mới để tự mình phủ sóng danh tiếng tới mọi cương vực. Người thì vươn bằng giọng hát, những sản phẩm chất lượng, người lại tiếp cận thế giới bằng dàn diễn viên ngoại quốc, tên ngoại, ca khúc ngoại… Mỗi người có một cách đi riêng nhưng tuốt tuột đều cho thấy gương mặt V-Pop đâu đâu cùng thấy "hàng nhập cảng".

Nhìn lại vài năm trước đây, có thể thấy làng nhạc Việt "giản dị" hơn rất nhiều, ai thành ca sĩ cũng "yên phận" với cái tên ba má đặt cho, hay cùng lắm là đổi nghệ danh nhưng vẫn đậm chất Việt. Thế nhưng dạo gần đây, các ca sĩ trẻ lại tích cực "sang tên đổi họ" với loạt tên ngoại khiến nhiều fan nghe qua tưởng lầm là người ngoại quốc muốn lập nghiệp trên đất Việt.

Tên ca sĩ rồi đến bài hát cũng có hàng ngoại, nhẹ nhõm thì tên bài hay điệp khúc bằng tiếng anh còn chơi trội hơn là "Anh hóa" cả bài như trường hợp của YounQ.

Nhóm YounQ

Được mệnh danh là SNSD phiên bản Việt, YounQ đã có màn ra mắt khá hoành tráng với MV Weekend. Cảnh quay được đầu tư, nhạc điệu trẻ trung hợp thời, vũ đạo ổn trong Weekend đã phần nào giúp 9 cô gái cuốn được sự để ý và có chút ít tiếng tăm tại V-Pop.

Không dừng lại ở việc biến sản phẩm của mình thành hàng ngoại, nhiều sao V-Pop còn cất công mời người mẫu ngoại quốc góp mặt trong MV. Kể qua có thể thấy một danh sách dài những video thấp thoáng bóng vía các anh chàng Tây như Điều sẽ đến (Khổng Tú Quỳnh), Over (Trang pháp), Tìm lại giấc mơ (Hồ Ngọc Hà), From the very start (Hà Anh)…

Thực tại, trong con mắt nhiều người, việc sử dụng tên ngoại, ca khúc ngoại, diễn viên ngoại... Quả là một "căn bệnh" đang hoành hành tại V-Pop nhưng ở một góc độ nào đó thì có thể thấy việc làm này cũng có lợi. Với những cái tên ngoại, cụ thể là tiếng Anh thì ca sĩ cũng như sản phẩm Việt có thể dễ dàng được khán giả trên thế giới biết đến, bởi dù gì, tiếng Anh vẫn là tiếng nói phổ thông và thông dụng nhất.

Làm việc với ekip ngoại

Cách đây khoảng 7 năm, khi V-Pop còn chưa biết tới 2 từ "hàng ngoại" thìMỹ Tâmđã kịp bắt tay với các nhà sinh sản Hàn Quốc để làm đối tác trong album Vol 5 mang tênVút baycủa mình. Album này mang phong cách cực kỳ cuốn hút và độc đáo từ bài hát, trang phục, vũ đạo cho đến nội dung các đoạn phim đi kèm… Với hướng đi sáng ý này, Mỹ Tâm đã đem đến một sản phẩm hoàn toàn mới lạ so với mặt bằng chung tại V-Pop. Thậm chí, cô còn là người mở đường cho trào lưu làm việc với ekip ngoại đang rất thịnh hành tại Việt Nam hiện giờ.

Nữ ca sĩ Mỹ Tâm

Sau sự khởi đầu tốt đẹp của Mỹ Tâm, hàng loạt ca sĩ Việt như Hồ Ngọc Hà, Mỹ Linh, Hoàng Hải…cũng giao "đứa con" ý thức của mình cho các ekip ngoại. Thậm chí, nam ca sĩ Nam Cường còn dành nguyên 1 tháng để sang xứ sở Kim chi học hỏi thêm tri thức về vũ đạo và thanh nhạc.

Không chỉ bắt tay với ekip ngoại, các ca sĩ Việt thời kì gần đây còn lặn lội sang hẳn xứ người để thực hiện tuốt MV. Nếu trước đây, nghệ sĩ Việt làm MV ở nước ngoài chỉ như "cưỡi ngựa xem hoa" với những cảnh quay được thực hiện trợ thì bằng máy quay cá nhân chủ nghĩa ngày giờ đây họ đã có sự đầu tư hơn rất nhiều về trang thiết bị, ý tưởng… Nhờ đó, những MV này không chỉ giới thiệu tới khán giả những cảnh quay đẹp, chất lượng, mà nó còn tạo nên sự đa dạng cho làng nhạc Việt.

Những MV nổi danh, được khán giả trẻ yêu thích thời gian gần đây như Over – Trang Pháp (châu Âu), Gạt đi nước mắt – Bảo Thy (Thái Lan), nằm mộng - Dương Triệu Vũ (Nga), Đợi chờ một ái tình – V.Music (Hàn Quốc), Chờ ngày mưa tan - Noo Phước Thịnh… đều là sản phẩm được quay vớ tại nước ngoài.

"Có công mài sắt có ngày nên kim"

Sau một thời gian dài gắng không ngừng nghỉ, rút cuộc V-Pop cũng đã thu về những tín hiệu đáng mừng từ làng nhạc thế giới. Không chỉ được khen ngợi trên những tờ báo tên tuổi, ca sĩ Việt giờ đây còn chen chân vào nhữngbảng xếp hạng âm nhạc, kênh truyền hình của nước ngoài. Việc được vinh danh ra quốc tế quả là niềm tự lớn lao của các sao lẫn fan hâm mộ. Sự xác nhận này còn góp phần khẳng định vị trí và tài năng của các ca sĩ Việt và giúp V-Pop ngày một phổ thông tại khắp năm châu.

Trong số những ca sĩ Việt được báo chí nước ngoài ca tụng hết lời, chắc chắn Mỹ Tâm là cái tên nổi trội nhất. Không chỉ là 1 trong 12 nghệ sĩ "Global Pop Sensations You've Never Heard Of" (Hiện tượng Pop toàn cầu mà bạn chưa biết) của trang ABC News (Mỹ) bình chọn, Mỹ Tâm còn giành giải Nghệ sĩ Châu Á xuất sắc nhất tại MAMA 2012. Với những thành tích như vậy, Mỹ Tâm thật xứng đáng để được nhắc đến như một ca sĩ có công đầu trong việc phổ biến âm nhạc nước nhà.

Nhóm 365

Dù chỉ mới ra mắt được khoảng 3 năm, nhưng 365DaBand đã khiến không ít người phải nể phục bởi những thành tích khủng. Trong lần comeback mới nhất với MV Get on the floor, 365 đã gây ra một cơn bão lớn tại làng nhạc V-Pop. Thậm chí, nó còn lan sang nhiều nước trên thế giới, được biệt là Thái Lan và Úc. Với MV này, nhóm đã vinh hạnh được xuất hiện trên Seed FM Radio – một trong những đài phát thanh hàng đầu Thái Lan và sóng truyền hình Úc trong chương trình mang tên Pop Asia TV. Ngoài ra, nhóm còn được các kênh radio cũng như trang báo chủ động can dự để phỏng vấn và làm việc. Trước nhóm 365, Pop Asia 101 đã từng có một đoạn clip giới thiệu về ca sĩ Thanh Bùi cùng những sản phẩm âm nhạc của anh sau khi lọt vào top 8 của Australian Idol năm 2008.

Trào lưu hát nhạc ngoại tại V-Pop có nhẽ đã trở nên rất thân thuộc với khán giả nhưng ít ai trong số đó biết được rằng khá nhiều ca khúc "made by V-Pop" cũng đang thịnh hành tại làng nhạc thế giới, mà tiêu biểu trong số đó là những sáng tác của Thanh Bùi. Là một người Úc gốc Việt, Thanh Bùi đã từng hợp tác với rất nhiều ca sĩ nổi tiếng thế giới như Jimi Blue (ca khúc Party in the city), Arashi (I won’t hold back), TVXQ (Picture of you), Cherine Nourine (Gravity)… Khi nghe những ca khúc này, đã có không ít khán giả cảm thấy rất kiêu hãnh về Thanh Bùi nói riêng và âm nhạc nước nhà nói chung.

Thanh Bùi

Mới đây, cả làng nhạc Việt lại được hân hoan đón nhận một in vui mới đó chính là sự hợp tác giữa Nguyễn Hồng Thuận và công ty HAERA. Inc & KJ Entertainment, Hàn Quốc. Bước đầu, các sáng tác nức danh của nhạc sỹ Nguyễn Hồng Thuận sẽ được chuyển ngữ và phổ thông tại thị trường Hàn Quốc. Sau đó, phía Hàn Quốc sẽ đặt hàng nhạc sỹ Nguyễn Hồng Thuận để có những sáng tác mới cho các ca sỹ và nhóm nhạc Hàn dùng, biểu diễn và phổ thông trên toàn thế giới.

Khán giả Việt Nam bây giờ đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ âm nhạc thế giới, đặc biệt là K-Pop. Dù đã có lúc K-Pop "đoạt" và hoành hành khắp mảnh đất hình chữ S nhưng V-Pop vẫn giữ vững được chỗ đứng nhất quyết trong lòng công chúng yêu nhạc. Một trong những nguyên tố giúp V-Pop khẳng định vị thế đó chính là sự chuyên nghiệp, đầu tư và lòng yêu nghề của các ca sĩ trẻ. Với hàng ngũ ca sĩ năng động, hiện đại, V-Pop vững chắc sẽ còn tiến xa trong làng nhạc thế giới.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét