Để hoàn tất một thương vụ M&A đã khó, để doanh nghiệp thành công hậu M&A lại càng khó hơn
Mua bán sáp nhập (M&A) là công cụ mà ngày một nhiều doanh nghiệp sử dụng nhằm thực hành mục tiêu mở rộng sản xuất, huy động thêm vốn để tăng trưởng đột phá.
Theo ông Nigel Denscombe, M&A phải tụ hợp vào các đích phù hợp và M&A cũng phải thích hợp với mục tiêu của mỗi doanh nghiệp, trong đó cần xác định giá để hai bên có thể gặp nhau. Chúng ta cũng cần phải xét tới các yếu tố phù hợp như thị trường, văn hóa, con người.
P Email Print Hoàn Mỹ, Y khoa, Giáo sư Nigel Denscombe, M&A. Cả bên bán và mua phải dành ra thời gian để tìm hiểu đối tác của mình là ai, họ mong muốn gì, văn hóa và tính cách của doanh nghiệp đó như thế nào
Nhật Bản hiện đang dẫn đầu các nhà nước có doanh nghiệp thực hành M&A vào Việt Nam xét cả về số lượng và giá trị. Thầy thuốc Nguyễn Hữu Tùng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn y học Hoàn Mỹ cho biết: “Cần phải xác định ngay từ đầu là tìm đối tác là ai thì thích hợp với doanh nghiệp của mình. Các thương vụ có giá trị lớn tụ tập ở những thương vụ có nguyên tố nước ngoài. “Nếu hoạt động quá nhiều trên nhiều lĩnh vực cùng lúc sẽ không tốt” – ông nói.
Giáo sư Nigel Denscombe cũng khuyến cáo, trong M&A nên thận trọng với vấn đề đa dạng hóa
Thời gian qua, dù rằng thị trường M&A Việt Nam đã đạt tới quy mô 5 tỷ USD song số lượng các thương vụ M&A thành công lại khá khiêm tốn. Theo Giáo sư Nigel Denscombe, một trong những lý do khiến cho việc M&A thất bại đó là: đa phần các doanh nghiệp không vạch ra hiện trạng cụ thể của một cuộc mua bán; chưa đề ra mục tiêu rõ ràng và cụ thể mà cứ ‘xông vào’ tiến hành M&A và kết thúc thương vụ với nhau.
"Nếu chúng ta không chuẩn bị chu đáo trước khi diễn ra thương thảo thì xác suất thành công sẽ không cao, bởi những đổi thay của bối cảnh, tình hình mỗi lúc mỗi khác. Xét về số lượng, 5 năm qua, các thương vụ M&A can hệ đến doanh nghiệp nội chiếm đa số (77%).
N
Xét về lĩnh vực, ngành hàng tiêu dùng được đánh giá là thu hút nhất, với tổng giá trị thương vụ M&A riêng trong năm 2012 lên đến 1 tỷ USD, chiếm 25% tổng giá trị M&A cả năm.
Các thương vụ được nói đến nhiều nhất là Mizuho trở thành đối tác chiến lược của Vietcombank hay thương vụ Unicham mua 95% cổ phần cùa Diana, Sumitomo mua cổ phần của tập đoàn Bảo Việt và UFJ Mitsubishi mua cổ phần của Vietinbank
Có thế mới hiểu nhau và tạo quan hệ bền vững để cùng nhau xây dựng và phát triển. Giá trị các thương vụ này thường không lớn, đốn ở quy mô 2 - 5 triệu USD/thương vụ, một số ít thương vụ ở mức 10 - 30 triệu USD. Vấn đề hậu M&A lại càng khó hơn nếu chúng ta không tạo nên được sự hòa quyện với nhau, giữ chân được nhân tài sau M&A" - giáo sư chia sẻ.
Thương vụ tập đoàn y tế Fortis đầu tư vào tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ được nhắc đến như một tỉ dụ điển hình của một thương vụ M&A thành công.
Thực tế, có nhiều cách để khiến một doanh nghiệp tăng trưởng và M&A chỉ là một trong số đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét