Ban sơ họ phải chấp nhận các nhà phân phối bán cả sản phẩm của mình và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
Một giải pháp nữa, dành cho những người “lười” hơn và tiềm lực hạn chế hơn, là kết liên dùng chung một thương hiệu duyệt y hình thức nhượng quyền (franchise). Thiết lập quy trình chuẩn Tuy các doanh nghiệp Việt chưa thật sự để tâm đến việc thành lập hiệp hội người mua hàng, nhưng tôi cho đây không phải việc quá khó.
Một số chủ doanh nghiệp nội chấp thuận với quy mô gia đình hoặc sớm có nghĩ suy thu tiền về an hưởng tuổi già. Mèo nhỏ bắt chuột nhắt Trong khi còn chưa đủ lực để kinh dinh đa ngành với quy mô lớn thì mô hình siêu thị chuyên biệt có thể là hướng đi tốt cho các doanh nghiệp Việt.
Yếu tố này sẽ được người tiêu dùng cân nhắc trước hết khi đưa ra quyết định mua hàng ở đâu. Khi hội nhập kinh tế, mở cửa thì thế giới đầu tư vào thị trường Việt Nam cũng là chuyện thường ngày. Chứng cớ là hai năm 2008-2009, Việt Nam được xếp loại “hấp dẫn nhất”, nhưng số nhà đầu tư vào thị trường bán buôn cũng không tăng đột biến.
Đơn cử như 100 cửa hàng bán sỉ có thể tụ hội lại để mua sữa trực tiếp từ Vinamilk và được hưởng chiết khấu cao nhất. Tôi nghĩ, ở đây phải tìm ra yếu tố chủ chốt trong bán buôn. Bởi lẽ hàng hóa của các siêu thị chuyên doanh cốt được nhập từ cùng nhà cung cấp, rất ít siêu thị phát triển được nhãn hàng riêng; bởi vậy sự khác nhau cơ bản sẽ ở chất lượng dịch vụ.
Đừng quá nặng nề khái niệm “làm thuê” Có ý kiến đặc biệt lo ngại về khả năng “các doanh nghiệp bán lẻ nội sẽ phải cam phận làm thuê”, nhưng tôi không nghĩ nặng nề như thế. Có vẻ như ý chí dựng nghiệp lớn của doanh nghiệp nội còn chưa phổ quát và thiếu sự mạnh mẽ. Đó là họ chưa xây dựng và bảo đảm tuân thủ đúng một quy trình vận hành chuẩn. 000 cửa hàng trên toàn thế giới. Họ đã mở tới 65 - 70 nhà phân phối trên toàn quốc.
Việt Nam hiện mới có các siêu thị chuyên biệt về hàng điện máy, điện thoại di động.
Chinsu Foods làm gì để được hái quả ngọt như bữa nay? Họ đã dẻo dai xây dựng kênh phân phối trong suốt 10 năm qua.
Chính nên chi, rất khác với các nhà bán sỉ lớn trên thế giới, nhiều doanh nghiệp nội mở cửa hàng đầu tiên thì kinh doanh tốt, nhưng cứ sang đến cửa hàng thứ hai, thứ ba lại chệch choạc, thua lỗ. Procter & Gamble (P&G) đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 1995.
Thông tin luôn phải có đầy đủ 3 thành tố như thế, rõ ràng chuyện lầm lẫn là rất hiếm xảy ra. Đặc điểm của kinh dinh bán sỉ là bán kính phục vụ chỉ trong khoảng 5km. Mà muốn có lợi nhuận cao thì chỉ có 3 yếu tố xem như 3 chân kiềng: mua rẻ, bán nhiều và chống thất thoát.
Tuy nhiên, điều cần lưu ý đối với loại hình siêu thị này là để có thể làm vừa lòng khách hàng (và từ đó phát triển công việc kinh dinh), ngoài nhân tố chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ cũng rất quan trọng. Tháng 6-2007 họ mở cửa hàng trước tiên tại TPHCM, nhưng hiện đã có khoảng 40 cửa hàng trên toàn Việt Nam. Các tiêu chuẩn của họ được vận dụng hợp nhất ở Mỹ cũng như ở Ấn Độ hoặc Việt Nam.
Bước tiếp theo là họ áp đặt quy trình bán hàng theo đúng 11 bước, phải giao hàng theo lộ trình phân phối (MCP), phải khai triển chương trình trưng bày.
Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của GS Masayoshi Maruyama (Trường Đại học Kobe, Nhật Bản), thời kì tới thiên hướng chuyên biệt hóa trong nhiều lĩnh vực khác cũng sẽ xuất hiện ở các thị thành lớn của Việt Nam. Khi thanh toán tiền ở bất kỳ một cửa hàng KFC nào trên khắp thế giới; cô thu ngân sẽ nói với người mua hàng: “Anh (chị) đưa X đồng, anh chị đã dùng hết Y đồng, tôi trả lại anh (chị) Z đồng”.
Tôi vẫn nói vui là “ông lớn” kinh kì của ngành bánh kẹo Việt Nam rất nên dè chừng ông bạn này! Thị trường bán sỉ tại Việt Nam có tiềm năng lớn. Thực tại, các nhà bán sỉ quốc tế khi vào Việt Nam đều phải tính chuyện đường dài, từ 5 - 20 năm. Đương nhiên, ở đây cũng phải nói đến đích kinh doanh của chủ doanh nghiệp.
Dĩ nhiên các hội viên phải đóng một khoản phí nhất định, nhưng hiệp hội hoạt động trên cơ sở phi lợi nhuận và nguyên tắc hàng đầu là sáng tỏ. Khi còn làm tổng giám đốc Melinh Plaza, tôi đã phát hiện ra rằng ở nước ngoài những hiệp hội như vậy rất phổ thông.
Như thế để hàng hóa bán được nhiều, nhà bán sỉ phải mở một chuỗi cửa hàng và mua hàng của nhà cung cấp với số lượng lớn để được hưởng mức giá tốt nhất.
Được thành lập vào năm 1996 và vào tháng 9-1997 mới mở cửa hàng trước nhất tại Hàn Quốc, nhưng TOUS les JOURS - chuỗi kinh dinh bánh tươi cao cấp và cà phê đã đạt đến con số 100 cửa hàng và năm 2008 đã có tới 1. Tôi rất muốn nhấn mạnh yếu tố có thể coi là “xương sống” cho thân thể doanh nghiệp, cũng là khâu yếu nhất của doanh nghiệp nội giờ. Dần dà, sau 5 - 7 năm, họ bắt đầu tái cấu trúc và đưa ra các tiêu chuẩn cho nhà phân phối, viên chức, quản lý kinh doanh khu vực.
Với thực phẩm chả hạn, sẽ hình thành các siêu thị thực phẩm tươi sống riêng, siêu thị hàng khô, siêu thị đồ đông lạnh riêng.
Ảnh: Cao Thăng Lập hiệp hội người mua hàng Để tăng cường sự liên kết, nâng cao khả năng cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp bán buôn trong nước, nhiều diễn đàn nói về vấn đề liên kết giữa các doanh nghiệp Việt quá nhiều, nhưng thực tiễn chưa làm được bao nhiêu. Làn sóng này vẫn đang đấu, bất chấp tình hình kinh tế còn khó khăn; bởi việc đầu tư cho lĩnh vực bán sỉ cũng không hoàn toàn phụ thuộc vào chuyện thị trường đang lên hay xuống, mà được quyết định vào thời khắc nhà đầu tư chuẩn bị đủ điều kiện.
Vả lại, bán buôn là một ngành mà muốn nhìn thấy hiệu quả kinh dinh phải mất thời gian khá dài, bởi vậy việc mở cửa hàng đầu tiên có thể chỉ có ý nghĩa nghiên cứu thị trường (trừ khi bạn chỉ làm ăn nhỏ lẻ).
ĐÀO XUÂN KHƯƠNG. Chắc chắn đến một giai đoạn nào đó các nhà bán buôn Việt Nam cũng sẽ phải làm như vậy. Nếu chưa có chuỗi, chưa thể mua hàng với số lượng lớn để tự tiêu thụ thì giải pháp hợp lý là thành lập hiệp hội những người bán lẻ nhỏ để mua chung từng khối hàng lớn từ nhà sản xuất. Chỉ những nhà phân phối đủ chuẩn mới tiếp tục cuộc chơi.
Muốn làm được việc này phải có “người cầm cờ” có uy tín và giỏi chuyên môn, để cữ nguồn hàng, thương thuyết với đối tác. Thậm chí ở một số nước như Nhật Bản, các siêu thị tổng hợp đang dần nhường chỗ cho siêu thị chuyên biệt.
Ở nhiều nhà nước từ lâu đã có mô hình kinh dinh chuyên biệt đủ thứ sản phẩm, từ thuốc cho đến cây xanh, đồ gỗ, sơn, xi măng, giấy dán tường. Đó là lợi nhuận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét