Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Bồi dưỡng tri thức thực tiễn, kỹ năng ngày hôm nay thực hiện cho người thầy.

Đại tá Nguyễn Thế Thức, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Huệ cho rằng: Đối tượng tập huấn là những giảng sư GD QP-AN của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, thành ra để họ trải nghiệm, tích lũy thực tế trong môi trường quân đội thì việc ăn, ở, sinh hoạt cũng phải căn bản giống với lính, tức là đơn vị có sao dùng vậy chứ không cố định phải quá đầy đủ, chu đáo

Bồi dưỡng kiến thức thực tế, kỹ năng thực hành cho người thầy

Đời sống quân nhân khi nào chẳng khó khăn, vất vả. Bài và ảnh: HOÀNG THÀNH. Song, việc tổ chức tập huấn, tham quan tại đơn vị, nhà trường quân đội cũng đặt ra vấn đề là, công tác đảm bảo ăn, ở, sinh hoạt cho học viên phải có sự phối hợp chặt đẹp giữa ban tổ chức với đơn vị đăng cai, tránh xảy ra thiếu sót đáng tiếc.

Kết quả thu được từ đợt tập huấn năm nay cho thấy, nội dung, phương pháp tổ chức mà Vụ GD QP-AN ứng dụng như giờ khá hiệu quả, đảm bảo chất lượng và nhất là tính đích thực, thực tế. Lãnh đạo Vụ GD QP-AN đàm đạo phương pháp giảng dạy với học viên lớp tập huấn. Tính thực tế được lãnh đạo Vụ GD QP-AN tôn trọng nên ngay trong kế hoạch tập huấn đã xác định đa số thời kì dành cho thực hiện. Tham quan một buổi học thực hành bắn súng ngắn K54 của lớp tập huấn tại thao trường, chúng tôi mới thấy hết sự cần thiết phải trang bị tri thức, kỹ năng thực tế cho những người thầy đang trực tiếp bồi đắp lòng yêu nước và tri thức quân sự, quốc phòng cho các đời HS-SV.

Bởi thế, tập huấn, bổ dưỡng chuyên môn thẳng băng ngay trong môi trường quân đội sẽ giúp chúng tôi tự tin hơn, vững vàng hơn khi đứng lớp”. Anh Phan vinh quang, giảng viên GD QP-AN Trường Cao đẳng cộng đồng Sóc Trăng, bày tỏ: “Quá trình lên lớp cho sinh viên, có những nội dung chúng tôi nắm cũng chưa sâu và thiếu tri thức thực tế, cho nên chưa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của học sinh

Bồi dưỡng kiến thức thực tế, kỹ năng thực hành cho người thầy

Nên, cần tiếp đổi mới nội dung, hình thức, địa điểm tập huấn, giúp chúng tôi thêm kỹ năng, kinh nghiệm thực tế trong môi trường quân sự để truyền thụ cho HS-SV góp phần nâng cao hiệu quả GD QP-AN trong tình hình mới”. Nắm được thực trạng đó, bắt đầu từ năm nay, chúng tôi kiến nghị với Bộ GD-ĐT đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức tập huấn, bổ dưỡng tri thức chuyên môn trên cơ sở giới thiệu lý thuyết phối hợp thực hiện và tham quan, tìm hiểu thực tại môi trường quân sự”.

Trong thời gian tập huấn, mọi sinh hoạt của học viên đều đặt dưới sự quản lý, chỉ huy của đơn vị đăng cai.

Trước đây, vụ thường tổ chức ở các trường đại học, cao đẳng hệ dân sự, nay chuyển về tổ chức tại các trường quân sự và tiến hành tham quan, nghiên cứu thực tại tại một số đơn vị bộ đội chủ lực để người học tiếp cận môi trường quân sự.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong đợt tập huấn năm nay, vụ đã kết hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng trong và ngoài quân đội cung cấp những chuyên đề mới và “nóng” liên quan đến tình hình chính trị-xã hội, QP-AN cho hàng ngũ giảng sư; đồng thời, thay đổi địa điểm tập huấn.

Đại tá, TS Hoàng Văn Tòng, Phó vụ trưởng Vụ GD QP-AN cho biết: “Ở một số trọng điểm và nhà trường, giảng viên GD QP-AN vẫn còn tình trạng kiêm nhiệm hoặc bố trí không đúng chuyên ngành, trình độ hạn chế nên chất lượng giáo dục chưa cao. Đúng như ý kiến của anh Vũ Xuân Hoan, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh: “Cái mà giảng viên GD QP-AN chúng tôi rất cần đó là cập nhật tri thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng thực hành.

Đây cũng là một cách để “thực tế hóa” đội ngũ giảng viên GD QP-AN. Một buổi tham quan tìm hiểu thực tế tại đơn vị quân đội  Thượng tá Hà Mạnh Hùng, Phó giám đốc trung tâm GD QP-AN Hà Nội 2, nhận định: “Ngay cả khối kiến thức lý luận liên quan đến chủ trương của Đảng về QP-AN, một số giảng viên nhận thức vẫn chưa đầy đủ, đặc biệt là “Chiến lược bảo vệ giang san trong tình hình mới”, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và chiến tranh nhân dân; gần đây nhất là vấn đề đối ngoại quân sự liên quan đến chủ quyền Biển Đông và những nhận định, dự báo khuynh hướng trong tương lai… vì thế, tập huấn để cập nhật kiến thức mới kết hợp với tham quan, tìm hiểu thực tế đời sống, sinh hoạt, công tác của lính cho giảng viên GD QP-AN là vô cùng cấp thiết”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét