Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

còn rất nóng Trung Quốc xét xử vụ Bạc Hy Lai.

Các bản tin quốc gia cũng nói ông Bạc Hy Lai đã lạm dụng chức quyền và tìm cách ém vụ vợ ông sát hại lái buôn Neil Heywood

Trung Quốc xét xử vụ Bạc Hy Lai

Ông Joseph Cheng nói: “Đây rõ ràng là một vụ chính trị và các lãnh đạo cấp cao của đảng phải đưa ra quyết định”.

Các tội trạng của ông kéo dài hơn một thập niên khi ông còn là thị trưởng đô thị Đại Liên. Cuộc đào tẩu của ông Vương đã khiến Trung Quốc vạch trần ra những bí hiểm về vụ giết hại thương buôn người Anh Neil Heywood. Năm ngoái, vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai đã bị tuyên phạt tử hình vì tội giết hại thương gia người Anh Heywood, nhưng cho hoãn thi hành án trong 2 năm.

V   (Tổng hợp). Theo Joseph Cheng, vụ Bạc Hy Lai dường như theo đúng khuôn thức quen thuộc của các nhà lãnh đạo cấp cao bị cáo giác tham nhũng. Thứ hai, họ không đưa ra chi tiết về các cấp trên mà cũng không đưa ra chi tiết về các màng lưới tham nhũng và thứ ba, họ sẽ lĩnh một bản án khá nhẹ nhõm (so với tội danh, sai phạm)”.

Đó chỉ là một tiến trình trên danh nghĩa của tuốt luốt tiến trình đưa ra quyết định về vụ án. Trong một động thái mang tính bước ngoặt và khá bất ngờ, chính quyền tuyên bố phiên tòa sẽ được truyền hình trực tiếp.

Vụ bê bối của ông Bạc Hy Lai bắt đầu khi cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân đến trú tại lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô trong một thời gian ngắn.

Nhất là đối với loại các vụ việc mang tính chính trị cao như thế này, quyết định đã được thực hiện nhưng họ vẫn phải đi qua tiến trình xét xử. Cựu cảnh sát trưởng Vương cũng bị kết án 15 năm tù vì có liên hệ đến vụ việc. /. Chuyên gia phân tách chính trị Joseph Cheng của trường Đại học Hong Kong nói có nhiều phần chắc phiên tòa sẽ không tiết lậu chi tiết nào quan trọng về màng lưới đã hỗ trợ cho ông Bạc trong vụ tham nhũng mà ông ta bị buộc tội.

Dù từng là cựu bí thơ đô thị Trùng Khánh ở miền Tây Trung Quốc nhưng ông Bạc bị xử ở thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, cách Trùng Khánh khoảng 1. Có tin nói ông Bạc Hy Lai đã tư túi tới 1 triệu USD và nhận đút lót hơn 3 triệu USD.

Các tội mà ông Bạc bị cáo buộc có thể dẫn đến án tử hình, nhưng các chuyên gia pháp lý nói điều đó khó xảy ra. 600 km về phía Đông do lo ngại những người ủng hộ ông Bạc quá khích và những ảnh hưởng của ông này tại Trùng Khánh sẽ tác động đến diễn tiến và kết quả phiên tòa.

Ông Hà Gia Hoằng, một học giả về luật tại trường Đại học dân chúng Bắc Kinh, nhận định: “Tại Trung Quốc, tuổi xét xử hình sự không quan trọng lắm. V. Dù rằng Tổng bí thơ kiêm chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình đã đặt chống tham nhũng lên ưu tiên hàng đầu, theo ông Cheng, ông Tập vẫn phải củng cố quyền lực trong nội bộ đảng.

Kiên cố, ông ta sẽ không lĩnh án tử hình bởi vì mệnh chung Lương Vũ cho đến Trần Hy Đồng và các thành viên khác trong Bộ Chính trị, chưa có ai bị kết án tử hình cả”.

Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai   mặc dầu vụ Bạc Hy Lai là một trong những vụ bê bối miệng tiếng chính trị lớn nhất ở Trung Quốc từ mấy chục năm nay nhưng người ta biết rất ít về những tội trạng mà ông Bạc bị cáo buộc.

An ninh được thắt chặt bên ngoài tòa án trước khi phiên tòa diễn ra. Ông nói: “Thứ nhất, họ đều rất im lặng và thừa nhận tội. Các bài tường thuật chính thức vụ xử ông Vương Lập Quân, người phụ tá của ông Bạc, kết tội ông Bạc là đánh đập ông Vương và bãi chức ông khi ông Vương đối đầu với ông Bạc về việc vợ ông, bà Cốc Khai Lai, liên can vào vụ giết hại.

Đây là một đặc điểm của những vụ án hình sự bây giờ ở Trung Quốc, nhất là các vụ có thuộc tính chính trị”.

Ông Hà Binh, một học giả về luật tại trường Đại học Luật và Khoa học Chính trị Trung Quốc ở Bắc Kinh, dự đoán: “Tôi nghĩ ông ta sẽ có thể lĩnh án tù chung thân. Điều đó có nghĩa là ông phải bảo đảm có được sự đồng thuận của các thành viên cấp cao trong đảng rằng vụ xử ông Bạc không tác động đến sự ổn định của quờ quạng của chính quyền. Giới quan sát cũng cho rằng, vụ Bạc Hy Lai chính là phép thử cho cuộc chiến chống tham nhũng của chính quyền Bắc Kinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét