Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Dự mới nhất án trường bay quốc tế Long Thành: Đề xuất tổ chức hội thảo phản biện.

HCM cho rằng trường bay quốc tế Long Thành chưa nên đầu tư hiện thời, vì nhu cầu chưa có mà quy mô thì lớn quá, chờ đến khoảng năm 2040 - 2050 hoạ may đầu tư mới hợp lý

Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Đề xuất tổ chức hội thảo phản biện

Như vậy, đầu tư ít, thi công nhanh, thực hiện một sự hoán đổi lợi cả đôi đường: kinh tế, quốc phòng. Nên rút ra bài học thực tại từ chuyện thua lỗ của Vinashin, Vinaline, từ chuyện Quốc hội đã không ưng chuẩn dự án đường sắt cao tốc, từ chuyện nhiều khu công nghiệp mới sử dụng 20%, 80% bỏ hoang. Nếu cho rằng xây dựng sân bay Long Thành là để làm chức năng quốc tế, còn TSN phục vụ cho nhu cầu quốc nội, nghĩ như vậy là phạm phải hai sai trái: gây trở ngại và bất tiện cho hành khách và hàng hóa quá cảnh; đưa TP.

Và như thế, càng nâng tầm vóc của thị thành, không phải chỉ về kích cỡ như một bài toán cộng, mà là giá trị, vị trí, vai trò của nó sẽ là một cấp số nhân.

Bởi nếu ta chi hơn 1 tỉ USD xây dựng Cảng hàng không quốc tế Biên Hòa như Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã làm, thì nơi đây có thể phục vụ 25 triệu khách/năm. Các vị giáo sư, tiến sĩ, cán bộ hưu trí, cựu chiến binh. TSKH  Nguyễn Đăng Diệp  , Phó giám đốc trọng tâm Công nghệ sinh học Nông nghiệp Ông Sành nói: “Tháng 10 tới, Quốc họp hành có thể coi xét, quyết định chủ trương đầu tư cảng hàng không quốc tế lớn, cần xem xét tổng số vốn đầu tư cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành là bao nhiêu tỉ USD, bao giờ trả hết nợ, vì có một số người không tin vào hiệu quả của dự án này”.

Chúng ta nên liệu cơm gắp mắm. Bộ GTVT cho rằng nếu cần phục vụ 40 triệu khách/năm phải làm thêm một đường băng, đất cần 330 ha, uổng 13 tỉ USD

Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Đề xuất tổ chức hội thảo phản biện

TP. Nếu có nhu cầu lớn hơn, chúng ta chỉ cần mở mang về phía bắc (nơi đang làm sân gofl Gò Vấp) để đảm nhiệm chức năng quốc tế, phía nam dành cho nội địa.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không Trường đại học Bách khoa TP. Trong buổi gặp gỡ sáng nay đều hợp nhất cần đề xuất Chính phủ, Quốc hội cho tổ chức một cuộc hội thảo tại TP.

Như vậy, trường bay TSN diện tích sẽ gấp đôi phi trường Changi của Singapore (một sân bay lớn của khu vực châu Á).

HCM đang triển khai xây dựng đường tàu điện ngầm đến Suối Tiên (gần giáp với Biên Hòa), khi đó hai đô thị, hai phi trường kề cận nhau có “tam lộ đồng trục đông tây”, chắc chắn sẽ “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” và “thế sẽ lớn, lực sẽ mạnh” để “mở mày mở mặt với thiên hạ”, hơn là làm một sân bay quốc tế tại Long Thành, chơi vơi giáp với Bà Rịa.

Ủng hộ đề xuất không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành của ông Lê Trọng Sành và ông Mai Trọng Tuấn Hai ông đều là cựu cán bộ ngành hàng không, trong đó ông Lê Trọng Sành nguyên là Trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất và ông Mai Trọng Tuấn là cựu phi công Đoàn 919.

Ông Lê Trọng Sành thuyết trình lại các lý do để khẳng định đầu tư xây dựng phi trường quốc tế Long Thành là không cấp thiết   Ba lý do để nói "không" với phi trường quốc tế Long Thành   xúc tiếp với  Thanh Niên Online,  ông Lê Trọng Sành một lần nữa lại nhắc đến ba lý do chính mà ông và ông Mai Trọng Tuấn diễn giải cho lập luận của mình:  Một là  , dân ta còn nghèo mà đầu tư một khoản tiền lớn (như dự toán, tức là khoảng 7,8 tỉ USD, bao gồm cả tổn phí thu hồi đất - PV) và chắc chắn sẽ còn nảy sinh.

Một số giáo sư, tiến sĩ, cán bộ hưu trí

Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Đề xuất tổ chức hội thảo phản biện

HCM, đã có sẵn 2 xa lộ cộng lại có tới 10 làn xe, các cầu qua sông đều là cầu đôi lớn. Hai là,  nếu nỗ lực dồn sức xây dựng cho bằng được, sẽ đánh mất một “hội điểm vàng” cả về “thiên thời, địa lợi, một thương hiệu quý có giá trị lịch sử” không chỉ của nước ta, mà còn đối với khu vực và thế giới, đó là sân bay Tân Sơn Nhất (TSN).

Trong câu chuyện, ông luôn nhắc đến thương hiệu “Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” đã được xây dựng hơn nửa thế kỷ qua (năm 1933 đã có phi cơ DC3 cất cánh từ đây bay đi Paris, Pháp). HCM 20 năm nay đã và đang mở rộng, chuyển dịch về phía nam và phía đông, điềm nhiên TSN sẽ ở bìa ngoài phía bắc của thị thành.

Trước đó, 2 ông đã có thư gửi đến các vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ, kiến nghị không nên xây dựng phi trường quốc tế Long Thành (Đồng Nai). HCM để lắng nghe ý kiến về việc nên hay không nên xây dựng phi trường quốc tế Long Thành, với sự tham dự của các đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, các cán bộ ngành hàng không, cán bộ hưu trí và nhân dân.

Vì vậy, mở rộng sân bay này không làm ảnh hưởng đến khu vực trọng tâm tỉnh thành. Ông cho biết, Tân Sơn Nhất trong một hôm sớm có thể phục vụ 600 chuyến bay, cứ 2 phút có thể có một chuyến hạ cánh.

HCM chuyển sự phát triển theo “hướng thiểu năng”

Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Đề xuất tổ chức hội thảo phản biện

Dù tuổi đã ngoài 80, nhưng ông Lê Trọng Sành vẫn còn rất minh mẫn, nhớ rõ từng con số có liên quan đến lĩnh vực hàng không mà ông đã gắn bó từ thủa còn thanh xuân.

Vừa qua trường bay TSN đã được đầu tư mở rộng và nâng cấp, năng lực đã được cải thiện nhiều. Ba là,  trường hợp cần có phi trường Biên Hòa làm cứ bảo vệ vùng trời, vùng biển phía dưới vĩ tuyến 12 của giang sơn, chúng ta chỉ cần xây dựng tại Long Thành một phi trường quân sự cấp I để đồn trú cho một sư đoàn không quân tiêm kích, một trung đoàn không quân chuyên chở, một trung đoàn trực thăng, là quá đủ.

Nếu khai khẩn đạt hiệu quả cao nhất, Tân Sơn Nhất có thể đạt 35 triệu khách/năm, không như tính tình của Bộ GTVT chỉ có 25 triệu.

Và nếu nhu cầu “bùng nổ” - khi Việt Nam trở nên con rồng ở châu Á, sẽ dùng trường bay Biên Hòa, một sân bay quân sự cấp I, kề sát TP. Bài, ảnh:    Mai Vọng. Theo ông Sành, muốn xây dựng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt 35 triệu khách/năm, chỉ cần xây dựng thêm nhà ga quốc tế và làm thêm sân đỗ tàu bay, không cần chi nhiều tỉ USD như Bộ GTVT công bố.

TP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét