Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Chủ tịch nước Trương vui vui Tấn Sang làm việc ở Cao Bằng.

(Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN) Là quê hương cách mệnh, Cao Bằng có nhiều địa danh lịch sử nổi tiếng gắn với sự nghiệp cách mạng quang vinh của Đảng và cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc ở Cao Bằng

Chủ tịch nước yêu cầu trong phát triển kinh tế-tầng lớp, tỉnh cần tụ tập vào thế mạnh là nông lâm nghiệp và công nghiệp chế biến; chuyển từ sinh sản nhỏ sang sinh sản hàng hóa, qua đó góp phần giải quyết bài toán kinh tế và an sinh từng lớp. Kết luận buổi làm việc, chủ toạ nước Trương Tấn Sang ghi nhận việc thực hành Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, quyết nghị Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh Cao Bằng đã đạt được những thành quả đáng kể.

Trước mắt, tỉnh Cao Bằng phải quyết liệt trong chỉ đạo điều hành sớm hoàn tất các công trình giao thông trung tâm đến Cao Bằng và ra cửa khẩu Tà Lùng để thúc đẩy phát triển kinh tế thương nghiệp. Công tác phòng dịch bệnh và chăm chút sức khỏe cho quần chúng.

Tại Cao Bằng, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 95%, tỷ lệ người nghèo chiếm 28,22%, toàn tỉnh có 5 huyện nghèo trong số 62 huyện nghèo của cả nước, GDP/người đạt 15,2 triệu đồng tương đương 50% GDP trung bình của cả nước. Cao Bằng chỉ có 9% đất nông nghiệp, 75% diện tích đất có độ dốc lớn.

Chủ tịch nước nhấn mạnh Phục Hòa có vị trí địa lý tiện lợi, có cửa khẩu quốc tế Tà Lùng là cơ sở quan yếu để phát triển kinh tế địa phương. Hoàng Giang-Mạnh Hà (TTXVN).

Năm 2012, thu ngân sách của Cao Bằng đạt 915 tỷ, tăng 30% so với năm 2011.

Chủ tịch nước lưu ý là đơn vị đóng ở vị trí chiến lược, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Tà Lùng nói riêng và lực lượng biên phòng nói chung cần làm tốt hơn nữa công tác dân vận, gắn kết khăng khít với bà con để giữ vững an ninh vùng biên, xây dựng tuyến biên cương hòa bình, hữu hảo, hiệp tác cùng phát triển.

Với những nhân tố đặc thù về địa hình, khí hậu, đất đai, cư dân sinh sống, Cao Bằng gặp không ít khó khăn trong việc đầu tư phát triển hạ tầng, phát triển sản xuất, giao thương, bảo đảm tăng trưởng kinh tế tầng lớp. Chủ toạ nước cũng chỉ đạo tỉnh rà lại các dự án, đánh giá các tiềm năng như công nghiệp khai khoáng, du lịch dịch vụ, thương nghiệp; chú trọng khai hoang kinh tế cửa khẩu để có giải pháp cuốn các nhà đầu tư.

000 ha cho thu nhập từ 60-70 triệu đồng; nhiều hộ đã có thu nhập từ 100-150 triệu/ha/vụ, góp phần nâng cao đời sống. 000 tỷ đồng, hiện đã thu được 482 tỷ đồng, bằng 49% kế hoạch. Về những nội dung được đề cập, Chủ tịch Ủy ban dân chúng tỉnh Cao Bằng Nguyễn vàng anh đã cương trực kết nạp những quan điểm đóng góp, song song giải trình khó khăn và biện pháp Cao Bằng đã thực hành trong thời gian qua.

Để khắc phục hạn chế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Cao Bằng đã xác định chương trình "ba cây" gồm mía đường, trúc sào, thuốc lá và "1 con" - bò, là mũi nhọn ưu tiên trong phát triển nông lâm nghiệp.

Năm 2013, tỉnh phấn đấu thu ngân sách hơn 1. Chủ tịch nước yên tâm khi Cao Bằng đã tự đắc được lương thực tại chỗ, như vậy chỉ còn tụ họp vào việc xóa nghèo, để tăng thu nhập cho bà con. Nói chuyện thân mật với cán bộ chiến sỹ, Chủ tịch nước đánh giá cao nỗ lực của cán bộ chiến sỹ trong việc giữ vững chủ quyền, song song giúp đỡ đồng bào vùng biên giới xóa đói giảm nghèo phát triển kinh tế.

Chủ toạ nước đã đến thăm Khu kinh tế cửa khẩu Tà Lùng, tìm hiểu đời sống của nông dân trồng mía tại Bản Chu, xã Đại Sơn (huyện Phục Hòa) và làm việc với lãnh đạo huyện Phục Hòa.

Cùng với ban hành chương trình trung tâm phát triển kinh tế cửa khẩu tuổi 2011-2015, tỉnh đã quan hoài bố trí, sắp đặt các dự án phá hoang khoáng sản trên địa bàn tỉnh, nâng hiệu quả chế biến sâu, từng bước phát huy thế mạnh của địa phương giàu tiềm năng khoáng sản. /. Cùng với khai hoang thế mạnh du lịch của tỉnh như thác Bản Giốc, di tích lịch sử đặc biệt quan yếu Pác Bó, Cao Bằng cần thúc đẩy tăng nhanh lượng hàng hóa xuất khẩu.

Trước những tồn tại cần khắc phục như sinh sản nông nghiệp của tỉnh còn phụ thuộc nhiều vào tự nhiên, một bộ phận dân cày còn nặng tư tưởng mong đợi, ỷ lại, lôi cuốn đầu tư còn kém, cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo ở vùng nông thôn, vùng xa còn thấp, chủ toạ nước nhấn mạnh Cao Bằng vẫn còn nhiều lợi thế để đưa mức tăng trưởng đạt hơn 13%.

San sẻ khó khăn với địa phương, các thành viên trong đoàn công tác yêu cầu lãnh đạo tỉnh Cao Bằng xem xét lại vấn đề phát triển rừng, nghề rừng, tìm giải pháp thu ngân sách, thực hiện kế hoạch và chiến lược phát triển ngành du lịch, bảo vệ môi trường rừng đầu nguồn, tính thêm việc chọn lọc các loại cây trồng và vật nuôi mũi nhọn, các vấn đề về nguồn lực xây dựng nông thôn mới.

Toàn tỉnh có 196/199 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở đúng độ tuổi và 199/199 xã đạt chuẩn phổ cập tiểu học. Huyện cần tập kết đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông, quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu hợp lý nhằm cuốn các nhà đầu tư, góp phần giải quyết việc làm cho dân chúng địa phương.

Chủ toạ nước Trương Tấn Sang khảo sát vùng trồng mía và gặp gỡ bà con nông dân xã Đại Sơn, huyện Phục Hòa.

Trong 5 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt bình quân hơn 9%; cơ cấu kinh tế dịch chuyển nhanh, trong đó nông-lâm nghiệp-thủy sản chiếm 24,4%, công nghiệp-xây dựng chiếm 20,4%, dịch vụ chiếm 55,2%; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, từng lớp được chú trọng.

Những trở lực cố hữu và giải pháp khắc phục đã được bí thơ Tỉnh ủy Cao Bằng Hà Ngọc Chiến nêu ra trong cuộc làm việc của Chủ tịch nước với lãnh đạo chủ chốt tỉnh. Tuy nhiên, Chủ tịch nước còn băn khoăn 5 năm vừa qua, Cao Bằng đạt mức tăng trưởng khoảng 10%, sẽ khó có đột biến trong những năm còn lại của nhiệm kỳ để hoàn tất mục tiêu tăng trưởng 13,5%.

Chủ toạ nước hoan nghênh những cụ, rứa của Đảng bộ, chính quyền và dân chúng các dân tộc huyện Phục Hòa trong phát triển kinh tế-tầng lớp; bảo đảm quốc phòng, nhất là đã tìm được hướng đi trong việc xóa đói giảm nghèo bằng việc dịch chuyển cơ cấu kinh tế, quy hoạch vùng vật liệu mía với hơn 2. Chủ tịch nước đã đến thăm Đồn Biên phòng cửa khẩu Tà Lùng, đơn vị quản lý 22km đường biên và 4 xã biên giới tiếp giáp với Trung Quốc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu thổ lộ quan hoài đến tiến độ và kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu nhà nước; giải pháp xóa nghèo bền vững; công tác nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở tại Cao Bằng. # Từng bước được nâng cao, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân; an ninh chính trị, thứ tự an toàn tầng lớp được giữ vững.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét