Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Từ chuyện XMXT. Sài thêm mới vào Gòn: Bỏ một đội bóng.

Đội ông bị “đè ngửa” trong trận thua V

Từ chuyện XMXT.Sài Gòn: Bỏ một đội bóng

Khi nghe bầu Thủy phát biểu việc bỏ giải, hủy vé đi Pleiku đá vòng 21, cá nhân chủ nghĩa tôi vừa buồn vừa vui. Kiên Giang lại ở cảnh cùng quẫn khiến ông Giám đốc điều hành phải đứng ra đi vay nóng 250 triệu đồng để đội có kinh phí thi đấu nốt ba vòng đấu cuối.

Những mùa trước đội bóng này đã bị nghi là “đánh quả” trong một số trận, trong đó có cả trận lãnh cúp vô địch Hạng Nhất ngay trên sân nhà Thống Nhất khi “nằm thẳng cẳng” để Bình Định “làm gỏi”. Sài Gòn tuyên bố bỏ giải Nếu đấy là sự thực (chỉ còn chờ văn bản chính thức) thì cái cách bỏ giải này khác với việc Hòa Phát Hà Nội tạo ra một hiệu ứng hăng hái.

Lập một đội bóng đã khó, nhưng quản lý một đội bóng để phát triển tốt và phát triển đúng hướng còn khó hơn rất nhiều. Kiểu bỏ giải của XMXT Sài Gòn  xuất phát từ việc bất mãn với việc bị trừ điểm và lãnh đạo đội bóng lấy lý do mình bị oan; bị ban kỷ luật xử lý bất công… , nhưng theo tôi thì đấy là một kiểu trốn chạy của những người làm bóng đá mà không hiểu về bóng đá, không hiểu về nội tình của chính đội bóng mình quản lý.

Bóng đá Việt Nam đã 13 mùa chuyên nghiệp giờ đã phải tính đến chuyện làm chuyên nghiệp cho tử tế chứ không thể là sống mòn như K. Tối 19/8, bóng đá Việt Nam lại đón nhận một CLB tuyên bố “khai tử”, dù bước đầu mới chỉ là tuyên bố bằng miệng của một ông bầu còn rất trẻ và non nớt không hiểu gì về bóng đá nên toàn bị cấp dưới “vẽ”.

Bầu Thủy tuyên bố bỏ giải Hai cách bỏ đấy đích thực khác nhau và nó nằm ở hai thái cực. Họ gói ghém tiền bạc vừa đủ thi đấu trong khi còn nợ lương bổng và lót tay cầu thủ… Nhiều cầu thủ thú thực là điều họ lo không phải là K.

Kiên Giang có rớt hạng hay không mà là làm sao để đội này tồn tại và có tiền giải quyết nợ cho mình. Với khoản kinh phí thiếu hụt, chắp vá đấy, nếu K. Chỉ có điều là cách bỏ đội bóng đấy của anh em nhà bầu Thụy, bầu Thủy dễ bị hiểu lầm là họ đang ù chạy, đang xù cả làng chỉ vì một quyết định của Ban kỷ luật.

Công bằng mà nói thì XMXT Sài Gòn không chỉ mùa này mới bị tiếng là trong một số trận cầu khét. Một đội bóng mà nếu họ thi đấu đúng lực, đúng mức thì giới chuyên môn ai cũng đánh giá họ phải là nhà quán quân, hoặc tệ cũng là trong 3 đội bóng hàng đầu. Giá mà nhà bầu Thụy có một chút cái chung như bầu Long ngày nào thì đây sẽ một nhịp để anh em ông Thụy, ông Thủy làm một điều khôn xiết tốt và hăng hái cho bóng đá Việt Nam…  K.

Kiên Giang, hoặc chụp giật như XMXT Sài Gòn

Từ chuyện XMXT.Sài Gòn: Bỏ một đội bóng

Hải Phòng trong khi BTC giải thì lừ. Một đội bóng mà có thể các ông bầu đổ rất nhiều tiền của, nhưng lại không ngờ “cấp dưới” của mình mượn đội bóng để “đánh quả” và làm những phi vụ riêng.

Bầu Thủy (em của bầu Thụy) khẳng định sẽ bỏ giải đồng nghĩa với việc bằng lòng xuống hạng, dù còn hai vòng đấu nữa và phần tiếp theo sẽ là bỏ luôn đội bóng. Thậm chí là đến Trung tâm đào tạo trẻ ông cũng “sang tay” về cho bóng đá Hà Nội… Thái độ dừng cuộc chơi rất fair play đấy của bầu Long được nhiều người nể nhất là khi nghe ông nói: “Chúng tôi sẽ quay lại khi bộ mặt bóng đá nước nhà đổi thay, sân chơi sạch và thực sự công bằng, không bất công, không thụ động nữa!”.

Và điều này hiệp với thực tế của XMXT Sài Gòn hiện tại. Hai năm trước cách dứt bỏ bóng đá của bầu Long (Hòa Phát Hà Nội) hồi đấy rất cao thượng. Buồn vì bóng đá Việt Nam mất một đội bóng và có thể sẽ mất luôn một ông bầu nồng nhiệt gắn với bóng đá và một số cầu thủ chân chính sẽ mỏi mệt trong việc tìm việc ở CLB mới; nhưng vui vì những người đổ rất nhiều tiền cho bóng đá cắt đứt được việc bị những người phá bóng đá lợi dụng biến đội bóng mạnh về nguồn lực tài chính lẫn con người cứ bị phù phép thành con rối “nhấp nháy” theo đèn nhà cái, hoặc kiếm tiền từ kết quả bóng đá hay từ những bàn thắng “nghịch kèo”.

Kiên Giang và cảnh sống mòn…  Khác với XMXT Sài Gòn , K. Kiên Giang lại chạy gạo từng bữa và mỗi mùa mỗi lo kiếm cầu thủ mới… Cả hai đều tẻ với tuyến trẻ và chỉ nghĩ có tiền là có bóng đá chuyên nghiệp. K. Kiên Giang tồn tại ở V-League thì liệu mùa sau và sau nữa họ có lối ra không hay vẫn là đắp đổi sống mòn? XMXT Sài Gòn cho thấy cách làm chuyên nghiệp kiểu bỏ cục tiền lớn ra và thuê một tổng giám đốc kiêm HLV lo tất tần tật kể cả lo chuyện hậu đài lẫn đá ngoài sân cỏ.

Dù là bỏ nhưng ông bầu Long vẫn rất có bổn phận giải quyết áo quan không để một cầu thủ nào bị đuổi ra đường, hay bị mất lợi quyền do quyết định của mình. Qua bài viết này cũng muốn nhắn nhủ với anh em bầu Thụy, bầu Thủy việc đầu tư cho một đội bóng quá tốn kém nhưng hiệu quả mang lại còn ảnh hưởng lớn đến thương hiệu của công ty mẹ thì cần phải xem lại.

Quá uất ức vì cuộc chơi không công bằng, thiếu thuần khiết của những nhà điều hành, ông bầu này đã tính đến xóa hết những gì thuộc về bóng đá mà ông gây dựng (trọng tâm đào tạo trẻ, đội bóng chuyên nghiệp…) nhưng vẫn buộc BHL và các cầu thủ phải thi đấu đàng hoàng đến hết giải và trụ hạng, sau đó mới tuyên bố bỏ bóng đá.

Chính việc Hòa Phát Hà Nội bỏ bóng đá khi ấy đã tạo nên một hiệu ứng tích cực trong bóng đá Việt Nam, đó là sự ra đời của VPF với tiêu chí làm mới và làm tốt cho sân chơi cần sự công bằng của bóng đá Việt Nam. Bị trừ 4 điểm, XMXT. Thế mà giải này có trận họ thắng thật hay, nhưng cũng có nhiều trận, nhiều bàn thua thật lạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét