Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Hà Giang cấp gạo cho tốt hơn học sinh.

Công tác sửa chữa, xây mới các cơ sở vật chất đang được gấp rút hoàn thành

Hà Giang cấp gạo cho học sinh

Đây là niềm vui lớn không chỉ dành riêng cho ngành giáo dục mà còn đối với toàn tầng lớp.

Đồng bào các dân tộc thiểu số Hà Giang còn nghèo và lạc hậu, để đảm bảo cuộc sống hàng ngày đã khó nói gì đến việc nuôi con ăn học. Quyết định này không chỉ trình bày sự quan hoài của Chính phủ đối với sự nghiệp giáo dục mà còn mang đậm tính nhân bản sâu sắc. Ông Hà Phải, Phó Trưởng phòng giáo dục huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi): Vẫn chờ phòng học mới Để khắc phục tình trạng lớp học trợ thì, thiếu thốn, phòng giáo dục đã cho các em học nhờ, học ké những lớp, điểm dài một buổi, Đồng thời trích ngân sách để thuê nhà dân làm lớp học cho các em.

Càn Vũ Văn Lượng - Hiệu trưởng Trường phổ biến Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên cho biết: Khi biết được Chính phủ có quyết định trợ cấp gạo cho học sinh nghèo, nhà trường rất mừng.

Theo đó, mỗi học trò sẽ được nhận 15 kg gạo/tháng và được hưởng không quá 9 tháng/năm. Huyện Mèo Vạc đã trích ngân sách 5 tỷ đồng cho công tác tu chỉnh dài, huyện Vị Xuyên tu bổ và xây mới gần 30 trường các cấp, huyện Hoàng Su Phì có hàng chục trường, nhà lưu trú được quốc gia đầu tư, các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng mới… Tuy nhiên, bên cạnh những gắng đã làm được hệ thống cơ sở vật chất ngành giáo dục tỉnh Hà Giang vẫn còn nhiều thiếu thốn.

# Tin cậy vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và quốc gia, hướng tới phát triển đất nước toàn diện và bền vũng. Tôi kiên cố kết quả học tập của các em năm nay cũng sẽ được nâng lên rất nhiều. Tập thể dục giữa giờ của học trò trường THCS Cán Chu Phìn. Đồng thời khắc phục và sửa chữa các phòng học xuống cấp và thay thế bàn ghế, đồ dùng học tập. Bà con các dân tộc thiểu số vùng cao biên cương mừng khi con em mình được chăm lo bao nhiêu thì càng tin vào Đảng và quốc gia bấy nhiêu.

Ngày 18/6/2013 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 36/2013/QĐ - TTg về việc tương trợ gạo cho học trò tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - tầng lớp đặc biệt khó khăn.

Hy vọng từ năm nay sẽ không còn trường hợp bỏ học do không có điều kiện theo học”, thầy Phạm Văn Cương - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Khau Vai (huyện Mèo Vạc) khẳng định. Bây chừ, toàn tỉnh Hà Giang có gần 60.

Ông Mai Ngọc Hướng - Phó Ban dân tộc tỉnh Hà Giang cho biết: Quyết định 36/2013/QĐ - TTg là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đ. Do kinh phí dành cho giáo dục còn phụ thuộc nhiều vào ngân sách nên cơ sở vật chất trường lớp, nhà công vụ, sân chơi bãi tập còn thiếu thốn, bên cạnh đó việc đảm bảo điều kiện ăn ở cho các em học sinh tại vùng đặc biệt khó khăn vẫn đang là một vấn đề lớn.

Nhà trường bộc trực phải vận động để các em quay lại học tập. Dù rằng thiếu phòng học trầm trọng nhưng niên học 2012-2013 vừa qua, không có phòng học mới nào thuộc bậc học măng non ở Sơn Tây được xây thêm. Tôi rất cảm kích, cảm ơn Đảng và Chính phủ nhiều lắm. Quyết định 36/2013/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc trợ cấp gạo cho học trò tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - từng lớp đặc biệt khó khăn không chỉ mang lại niềm vui lớn cho ngành giáo dục tỉnh Hà Giang nói riêng và sự nghiệp “trồng người” trên cả nước nói chung mà còn tạo động lực to lớn để quần chúng.

Chúng tôi được tương trợ vốn, hỗ trợ cây giống để đảm bảo cuộc sống, con tôi được Nhà nước cho đi học và nuôi dưỡng chu đáo.

Anh Thào Mí Chơ xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn cho biết: Chính phủ ngày một có nhiều chính sách quan tâm đến người nghèo. Vào mùa mưa, nước tạt, dột khắp nơi nên chúng tôi phải cho các em nghỉ.

Cô giáo Trần Thị Bích Trí, Trường măng non Sơn Tân huyện Sơn Tây, (Quảng Ngãi): trợ thì phòng học tạm Lớp học này phòng giáo dục huyện thuê của dân được khoảng 4 năm. Nhiều em ở vùng sâu, vùng xa có cảnh ngộ rất khó khăn, thậm chí có những em bỏ học giữa chừng để về tham dự lao động phụ giúp ba má

Hà Giang cấp gạo cho học sinh

Đến nay, hầu hết các huyện, thị thành trên toàn tỉnh Hà Giang đang tập trung hoàn thiện những khâu rút cuộc để chuẩn bị đón niên học mới 2013 - 2014. Quyết định trên đã đem lại niềm vui lớn cho ngành giáo dục tỉnh Hà Giang. Niềm vui lớn cho học trò nghèo Là tỉnh nằm trong diện 30a của Chính phủ, những năm qua, Hà Giang đã được quốc gia quan tâm chú trọng đầu tư cho giáo dục và coi công tác “trồng người” là một trong những nhiệm vụ trọng điểm hàng đầu.

Để có chỗ cho khoảng 40 em của điểm dài, hiện các thầy cô đang rất khó nhọc tìm địa điểm dựng lớp tạm cho kịp khai học niên học này. Nhiều điểm trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn vẫn chưa được đầu tư xây dựng, phải học nhờ trong trụ sở của xã, của thôn, cơ sở vật chất như bàn ghế, đồ dùng học tập thiếu tốn chưa bảo đảm chất lượng dạy và học… Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn luôn được Chính phủ quan hoài đầu tư và quý trọng từ nhiều năm nay.

Với 15kg gạo cho mỗi học trò được nhận hàng tháng, các em sẽ được ăn uống đầy đủ và phong túc hơn, nhà trường cũng không còn phải lo việc giá cả leo thang, các ba sẽ yên tâm tập kết nhiều hơn cho công tác giảng dạy, phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học.

000 học sinh tiểu học và trung học đang theo học trong các trường phổ quát Dân tộc bán trú có điều kiện đặc biệt khó khăn, thuộc đối tượng được thụ hưởng. Đỗ Bình Cô giáo Đinh Thị Hải, Trường măng non Đăk-Rin, thôn Đăk Kênh, xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi): Lớp học nhờ ở nhà dân Điều kiện học tập của các em ở đây rất thiếu thốn, lớp học không có, phải mượn nhà dân nhưng nay cũng rách nát.

Trước đây khi các em được hưởng 40% phụ cấp căn bản, dù vẫn còn thiếu thốn nhưng đó đã được coi là bước ngoặt để các trường duy trì sỹ số. Dự định từ nay đến năm 2015, Sơn Tây sẽ được đầu tư xây dựng 31 phòng học mới cho bậc mầm non, nhưng đến nay vẫn chưa được khai triển.

Chính sách đúng niềm tin cho quần chúng Nhiều phụ huynh học sinh tỏ ra cảm động khi con em mình được Nhà nước quan tâm, chăm lo chu đáo từ việc học đến đời sống sinh hoạt. Điều đáng nói nữa là vừa qua, trong quá trình di dời số hộ dân vùng bị ngập ở xã Sơn Long của dự án thủy điện Đakđrinh, không hiểu sao lại bỏ quên điểm trường tiểu học của thôn Romanh. Ảnh: Kim Tiến Bà Mai Thị Thịnh - Trưởng phòng Giáo dục Dân tộc, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang cho biết: Quyết định 36/2013/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giải bài toán khó mà nhiều năm nay lãnh đạo tỉnh cũng như ngành giáo dục Hà Giang trằn trọc.

Do phòng ở vị trí thấp, vào những ngày trời mưa nền ẩm ướt nên để tránh cho các cháu bớt bẩn, trường đã mua bạt lót phủ lên phía trên, các cháu đến lớp thì ngồi lên bạt để học.

Sở đã chỉ đạo các trường tập kết thẩm tra lại hàng ngũ cán bộ bố, bổ sung chỗ thiếu, điều động xếp đặt hợp lý để bảo đảm công tác dạy và học. Giáo viên Lương Minh Hoạt - Hiệu phó Trường phổ quát Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Sà Phìn, huyện Đồng Văn (Hà Giang): Đến nay, toàn thể nghiêm phụ và học sinh của trường đã sẵn sàng đón chào năm học mới với tâm trạng rất hào hứng.

T. H. Giờ tan lớp của học trò trường THCS Pả Vi, huyện Mèo Vạc. Nhờ Chính phủ quan tâm, đời sống của các em học sinh sẽ được cải thiện. Chất lượng giáo dục của Hà Giang tuy chẳng thể so với các tỉnh miền xuôi nhưng cũng đã có nhiều kết quả đáng động viên. “Từ trước đến nay nhà trường thường phải lo ăn, ở cho các em học sinh. Nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn lại hỏng, phải thay tấm khác.

Từ năm học này, học trò nghèo được trợ cấp gạo đã tạo động lực cho các em tiếp kiến theo học, giảm tình trạng học trò bỏ học giữa chừng, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Ảnh: Kim Tiến Kết thúc năm học 2012 - 2013 ngành giáo dục tỉnh Hà Giang có những tín hiệu vui nhưng lại lo làm sao duy trì và đảm bảo được chất lượng trong năm tới.

Không có trường lớp đồng nghĩa với việc thiếu thốn các trang thiết bị phục vụ việc học cho các em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét