Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Giáo dục phổ quát có bước phát triển nhưng chưa đáp ứng đích đề ra.

Cũng trong ngày làm việc hôm qua, Ủy ban TVQH đàm đạo, cho ý kiến về Dự án Luật Hải quan (sửa đổi). Chương trình, sách giáo khoa còn thiên về truyền đạt tri thức, chưa chú trọng đúng mức việc đoàn luyện tư duy sáng tạo và năng lực tự học. Phân ban trung học phổ thông chưa đạt mục tiêu đề ra, chưa phù hợp nhu cầu và ước vọng của học sinh. Theo mỏng của Đoàn giám sát, trong điều kiện nguồn lực còn eo hẹp, được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, quốc gia và toàn tầng lớp, với những cố của đội ngũ nhà giáo và học sinh, giáo dục phổ thông (GDPT) đã đạt được những thành quả quan trọng.

Công tác phát triển hàng ngũ càn chưa gắn kết chặt với nhu cầu dùng và chất lượng, hiệu quả còn thấp. Đầu tư cho giáo dục được ưu tiên, cơ sở vật chất nhà trường từng bước được cải thiện, nâng cấp theo hướng chuẩn hóa.

Công bằng tầng lớp trong giáo dục được thực hiện tốt hơn. Đầu tư cho giáo dục phổ quát còn dàn trải, mang tính bình quân, chưa hiệp với sự chuyển đổi kinh tế thị trường định hướng XHCN. Đã hoàn tất đích củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và xóa mù chữ.

Quy trình biên soạn chương trình, sách giáo khoa ở một số khâu chưa bảo đảm tính liên thông hợp nhất giữa các cấp học, môn học; thiếu cơ chế quản lý có hiệu lực bảo đảm vận hành đồng bộ tất cả quá trình xây dựng, triển khai chương trình, sách giáo khoa.

Chương trình, sách giáo khoa GDPT về cơ bản đã thể hiện được ý kiến, đường lối đổi mới giáo dục của Đảng và Nhà nước, bước đầu biểu thị được quan điểm dạy học phân hóa, tích hợp và tính liên thông, có nhiều tiến bộ về nội dung và hình thức biểu lộ. PV. Nhiều đại biểu cho rằng, những hạn chế trong việc thực hành chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông thời kì qua do công tác chỉ đạo, điều hành GDPT thỉnh thoảng còn chủ quan, duy ý chí, chưa dựa trên cơ sở khảo sát thực tiễn một cách khách quan, khoa học khi quyết định những vấn đề quan trọng.

Tầng lớp hóa giáo dục được đẩy mạnh. Việc ban hành văn bản quy phạm luật pháp nói chung còn chậm, chưa đồng bộ, một số quy định thiếu tính cụ thể, khả thi.

Chất lượng đội ngũ đay và cán bộ quản lý giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu khai triển chương trình, sách giáo khoa mới nói riêng và đảm bảo chất lượng giáo dục nói chung.

Quy mô và màng lưới GDPT phát triển nhanh và khá đa dạng về loại hình trường, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Đối với Chính phủ, cần khẩn trương hoàn thiện"Đề án đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" trình cấp có thẩm quyền chuẩn y và"Đề án về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015".

Tuy nhiên, chất lượng GDPT nhìn chung chưa đáp ứng mục tiêu giáo dục cũng như yêu cầu phát triển kinh tế - từng lớp của giang sơn và còn thấp so với các nước tiền tiến.

Việc chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa còn thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được đề nghị dạy học. Còn thiếu những cơ chế, chính sách nhằm huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội cho giáo dục và định hướng các cơ sở GDPT phát triển đúng quy luật. Các loại hình giáo dục chuyên biệt, ngoài công lập, chất lượng cao, có yếu tố nước ngoài chưa bám sát định hướng, đích đề ra và còn bất cập về cơ chế hoạt động và quản lý.

Theo đó, cùng với việc tiếp kiến thẳng băng giám sát việc thực hiện chính sách, luật pháp đối với GDPT, Quốc hội cần nghiên cứu và sớm ban hành quyết nghị về GDPT; Nghị quyết đổi mới chương trình, sách giáo khoa thực hành sau năm 2015.

Các đại biểu tán thành với kiến nghị của Đoàn giám sát đối với QH và Chính phủ. Trong phần bàn thảo, phần nhiều các ý kiến phát biểu tán đồng với những nội dung trong báo cáo của Đoàn giám sát. Đội ngũ kiền và cán bộ quản lý giáo dục có bước phát triển mạnh mẽ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét