Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Giúp tội mới thêm nhân được ân xá phục thiện.

Tội phạm lao động hăng say tại Phân trại 3, Trại giam Ninh Khánh

Giúp phạm nhân được đặc xá phục thiện

Từ đầu tháng 8-2013, Bộ Công an-Cơ quan trực Hội đồng tham mưu đặc xá đã thành lập Ban chỉ đạo về đại xá, tụ hợp hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công an các địa phương, giám thị các trại giam, trại tạm giam thi hành hình định số 1251/QĐ-CTN của Chủ tịch nước bảo đảm công tác đại xá được thực hành công khai, sáng tỏ, dân chủ, nghiêm trang, đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, điều kiện theo luật định, không xảy ra lỗi, thụ động.

Tôi phấn đấu trở thành người lương thiện và kiên tâm không tái phạm”. Phối hợp quản lý, giảm tỷ lệ tái phạm  Đến Trại giam Ninh Khánh, nhìn các tầy cần lao mê mải, ít người nghĩ rằng họ từng phạm tội hiểm.

Đến một số trại giam, trại tạm giam, chúng tôi cảm nhận không khí phấn chấn của các tù hãm cải tạo tốt, được yêu cầu xét đại xá. Đàm đạo với Đại tá Phạm Hữu Học, Giám thị Trại giam Ninh Khánh, chúng tôi được biết, cùng với triển khai quy trình, thủ tục, hồ sơ của công tác ân xá theo đúng luật định, trại kết hợp với Công an tỉnh và Trung tâm Phòng, chống HIV, AIDS tỉnh Ninh Bình giáo dục cho tù hãm những nội dung cấp thiết để họ tái hòa nhập cộng đồng như: Kỹ năng sống, Luật liên lạc đường bộ, Luật Cư trú (các thủ tục đăng ký nhân khẩu, cấp lại và cấp mới chứng minh nhân dân); tác hại của ma túy, con đường lây và cách phòng, chống HIV, AIDS.

Tại xưởng may Phân trại số 3, tù đọng Nguyễn tỉnh thành chia sẻ: “Trong thời kì thụ án, các cán bộ quản giáo đã giáo dục, phân tách giúp chúng tôi nhận rõ những hành vi sai trái của mình; giúp những người từng có kí vãng lỗi lầm tìm đến con đường hoàn lương, từ việc dạy nghề, giáo dục pháp luật, giúp tù nhân biết yêu lao động, sống lành mạnh, lương thiện”.

Những ngày đầu vào trại, tôi vô cùng chán nản, bi quan, nhưng được sự giáo dục, động viên của các cán bộ quản giáo, tôi đã nuốm cải tạo tốt, phấn đấu nhiều năm liền được xếp loại khá, tốt. Bài và ảnh: TUẤN    NAM. Đây là các nội dung thiết thực giúp phạm nhân chuẩn bị cho mình những hành trang cơ bản sau khi được đại xá, tránh các hành vi vi phạm luật pháp, hạn chế tái phạm tội.

Tội phạm Nguyễn Thị Bình (trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Tôi thụ án 10 năm tù vì tội lường đảo cướp đoạt tài sản. Đây là những người có hồ sơ cải tạo tốt, được thẩm định, xét duyệt kỹ theo từng cấp”. Đặc biệt, Trại giam Ninh Khánh bố trí tiền tàu xe, áo xống, phương tiện phục vụ các phạm nhân được hưởng ân xá.

Các trại giam, trại tạm giam thành lập hội đồng xét yêu cầu ân xá, khai triển các thủ tục, hoàn thiện hồ sơ của các tù túng có đủ điều kiện được hưởng chính sách khoan hồng.

Thành thử, quá trình bình chọn, lập danh sách, công bố quyết định đại xá phải bảo đảm chặt chẽ, nghiêm chỉnh, khách quan, đúng người, đúng tiêu chuẩn và đúng quy định của luật pháp”. Các trại giam cũng tạo điều kiện tiện lợi để tù hãm hoàn tất các hình phạt bổ sung (đền bù thiệt hại, án phí, các trách nhiệm dân sự khác) để họ đủ điều kiện được xét yêu cầu ân xá, như cho tội phạm điện thoại liên lạc với gia đình để hoàn thành các hình phạt bổ sung, kết hợp với chính quyền địa phương ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa vận động gia đình phạm nhân khắc phục hậu quả, thi hành án dân sự.

Các trại giam, trại tạm giam trên toàn quốc đã chuẩn bị tốt mọi mặt, tăng cường kết hợp với các địa phương có tù túng được tha tù trước hạn tổ chức thu nhận, bàn giao danh sách tội phạm được đặc xá; có biện pháp theo dõi, quản lý, giúp người được đặc xá sớm hòa nhập cộng đồng. Minh bạch, dân chủ, đúng luật  Ngày 18-8, khi tới rà soát công tác đại xá tại Trại giam Ninh Khánh (Bộ Công an), đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, chủ toạ Hội đồng tham vấn đặc xá, đã khẳng định: “Đây là đợt ân xá lớn, biểu lộ tính nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta đối với những người phạm tội biết hối hận hối lỗi.

Năm 2013, qua bình xét, Trại giam Ninh Khánh đã chọn được 383 hồ sơ trình Hội đồng Tư vấn đặc xá phê chuẩn. Đối với những người không có thân nhân đến đón, trại bố trí dụng cụ đưa ra TP Ninh Bình để lên tàu, xe về nơi trú ngụ.

Đại tá Vũ Văn Nam, Phó giám thị Trại giam Ninh Khánh, Tổng cục VIII, Bộ Công an, cho biết: “Đơn vị đã đưa nội dung ân xá vào chương trình giáo dục thẳng cho tù đọng, tạo động lực để họ phấn đấu cải tạo, giảm các hành vi tái vi phạm pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét