Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Bóng đá Việt lạc tốt hơn đường.

Người ta vung tiền làm náo động làng bóng, đảo lộn mọi giá trị, khiến môn vua trở thành méo mó trong mắt mọi người

Bóng đá Việt lạc đường

Khi những người đi đầu thành công, dần dà bóng đá trở thành một khu vườn hấp dẫn với nhiều thương gia. Sự cố Ximăng Xuân Thành Sài Gòn là chuyện không vui, nhưng nên xem đó là dịp để nắn lại con đường đi của bóng đá Việt.

Như trong một lần trò chuyện với vị giám đốc điều hành J-League (công ty điều hành các giải bóng đá nhà nghề Nhật Bản), ông cho biết cả làng bóng đá chuyên nghiệp của Nhật chỉ có một đội là quyền bính phụ thuộc hoàn toàn vào một ông chủ. HUY THỌ.

Còn khi thua thì mắng nhiếc um trời, làm mình làm mẩy đòi bỏ giải. HCM, vì muốn đóng góp cho bóng đá Sài Gòn hồi sinh. Nhưng khi quyết định bỏ giải, không biết hội cổ động viên có được hỏi quan điểm? Hơn 10 năm trước, khi người ái mộ ngao ngán với bóng đá bao cấp, việc một số thương lái nhảy vào đầu tư bóng đá đã đem lại một làn gió mát, tràn đầy nhìn nhận môn thể thao vua của nước ta sẽ đổi đời.

Nhưng đáng tiếc làm sao, nhiều người xem bóng đá như một trò giải trí thời thượng của đại gia.

Cách hành xử của không ít đại gia chơi bóng đá thật kỳ dị: khi vui thắng trận thì móc từng tệp đôla thưởng nóng cho cầu thủ ngay tại sân. Rưa rứa, ở Đức cũng quy định không cá nhân nào được làm ông chủ của một đội bóng. Thậm chí ở Anh dù có dị biệt hơn Đức với Nhật, nhưng kiên cố một điều là tỉ phú Abramovich dù có bực ban tổ chức Premier League đến mấy, thì cùng lắm là bán cổ phần của mình chứ chẳng thể nào có chuyện bỏ giải.

Bóng đá Nhật khuyến khích mở mang thành phần tham dự hội đồng quản trị công ty sở hữu đội bóng, trong đó có lực lượng CĐV, các doanh nghiệp ở địa phương. Bầu Thụy (phải) và HLV Trần Tiến Đại ở vòng 16 V-League 2013 trên sân Ninh Bình Tôi nghĩ là không. Xem ra bóng đá Việt đã lạc đường khi tạo ra một cơ chế giúp các đại gia làm mưa làm gió, xem đội bóng là của mình chứ không phải là một sản phẩm ý thức của cộng đồng.

Với cơ chế này, bóng đá Việt rơi vào tình trạng may nhờ rủi chịu, tức thị may gặp đại gia có nhiệt huyết, có sự trọng người ngưỡng mộ thì nhờ, còn trái lại thì chịu! Một nền bóng đá chuyên nghiệp chẳng thể đu với may rủi như thế.

Trở lại với chuyện Ximăng Xuân Thành Sài Gòn, chúng ta đã nghe ông chủ của đội bóng này nhiều lần phát biểu trên các dụng cụ truyền thông rằng họ vì người ngưỡng mộ TP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét