Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của vui vui Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Tăng niềm tin cho doanh nghiệp.

Thưa Đại biểu, QH có cần quan hoài đến góc cạnh này khi coi xét, phê duyệt dự án Luật tại Kỳ họp thứ Năm hay không?    - Việc quyết định mức thuế suất phổ quát là bao lăm phải dựa trên đánh giá toàn diện

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Tăng niềm tin cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp kinh doanh có lãi mới phải nộp thuế. Muốn xây dựng thương hiệu thì phải đầu tư cho lăng xê, khuyến mại, chẳng thể làm khác được. Hồ Chí Minh)    - Qua tiếp xúc với các cử tri là lãnh đạo doanh nghiệp tôi thấy, các đơn vị đều tăng niềm tin với tăng trưởng kinh tế trong thời kì tới. Nếu giảm từ 25% xuống còn 20% thì coi đó là giải pháp đặc biệt.

Doanh nghiệp được hưởng lợi từ giảm thuế suất phổ thông sẽ không  cất vào tủ  mà sẽ đưa vào sinh sản. Chúng ta thực hiện đề án tái cơ cấu nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp đang hoạt động càng phải xử lý những gánh nặng về tài chính như là hệ lụy của tuổi phát triển nóng.

Như vậy sẽ vừa khẩn hoang thêm và khai hoang được các khoản trước đó chưa thu được.

- Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế suất phổ quát giảm xuống mức 22% (tuổi 2014 - 2015), mức trần tổn phí quảng cáo được nới rộng. ĐBQH ĐỖ văn hoa (thanh bình) :  Thuế giảm, doanh nghiệp có lãi thì ngân sách vẫn có thể thu    Về thuế suất, khoản 6 Điều 1, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp - về nguyên tắc thì thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên thu nhập chịu thuế.

Do vậy mức thuế suất cao hay thấp cũng chỉ là một khía cạnh của vấn đề trong chiến lược cách tân thuế đến năm 2020. Đại biểu có nghĩ suy như thế nào về hiện tượng này?    - Có thể thấy, trong điều kiện cạnh tranh giờ, doanh nghiệp phải đầu tư cho lăng xê, khuyến mãi để xây dựng thương hiệu cho mình, lôi cuốn người mua hàng.

Và khối doanh nghiệp này đang nộp thuế suất thấp theo giấy phép cấp trước đây. Tôi nghĩ rằng, hiện tượng đẩy hoài lăng xê lên cao khiến lợi nhuận trên sổ sách của doanh nghiệp không tăng, thậm chí là bị âm bản tính là một biến tướng của hoạt động chuyển giá. Do vậy tôi nghĩ rằng, về vấn đề này chúng ta phải nghiên cứu và có phương án. Thí dụ như giải pháp để giải quyết hàng tồn kho, giảm lãi suất, tìm thị trường xuất khẩu, có chính sách khoanh nợ, giãn nợ.

Thành thử tôi yêu cầu không phân biệt doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính thành ra tôi yêu cầu nên giảm xuống mức thuế thấp là 20% và theo lịch trình sẽ giảm tiếp xuống khoảng 17-18% vào những năm sau.

Chúng ta đã có một kế hoạch đưa ra là thuế giảm xuống 20%, và thấp hơn vào những năm sau đó.

Nguồn thu có thể giảm trước mắt nhưng sẽ nuôi dưỡng được nguồn thu trong lâu dài. Mặt khác, Việt Nam mới hội nhập vào kinh tế thế giới nên cần phí tổn để xây dựng thương hiệu, nếu không doanh nghiệp sẽ mãi chỉ làm gia công. Khảo sát cho thấy, mức thuế suất phổ biến 22% từ năm 2014 và giảm xuống 20% vào năm 2016 là tương đương thuế suất của nhiều nhà nước trong khu vực.

Nhưng, trong điều kiện nền kinh tế rất khó khăn thì doanh nghiệp rất cần sự trợ giúp mang tính nguy cấp, và biện pháp giảm từ 25% xuống còn 20% là hợp. Nếu quy định mức thuế suất cao hơn các nhà nước xung quanh thì nhà đầu tư nước ngoài sẽ chuyển vốn sang các nhà nước này. Quốc gia cùng doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn, tạo động lực và niềm tin cho doanh nghiệp.

Tình trạng lợi dụng quy định của luật pháp để thực hành chuyển giá chỉ là một bộ phận, chứ không phải số đông doanh nghiệp ở nước ta. Tỉ dụ như quy định doanh nghiệp lỗ mấy năm liền sẽ không được mở rộng đầu tư cho sinh sản, kinh dinh.

Doanh nghiệp có thể dùng giá nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào, phí tổn quản lý, phí tổn thương hiệu. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện các chính sách an sinh tầng lớp. Doanh nghiệp Việt muốn chiếm lĩnh thị trường nội địa, xâm nhập thị trường quốc tế thì phải xây dựng thương hiệu. Theo Đại biểu dân chúng. Phải thực hiện nhiều biện pháp thì mới đưa doanh nghiệp từ thể xấu sang thể tốt được.

Các doanh nghiệp đang có thu nhập hiện thời chắc chắn sẽ thấy tin cậy hơn vào dịp kinh doanh khi trách nhiệm thuế giảm thêm 3%. - Xin cám ơn Đại biểu!        chủ toạ PHÒNG thương nghiệp VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM VŨ TIẾN LỘC: Doanh nghiệp rất cần sự tương trợ của quốc gia để phát triển  Đối với các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp đang kinh dinh thua lỗ hay các kinh doanh có hiệu quả cũng rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước.

Để biến lãi thành lỗ. Trong điều kiện nền kinh tế bình thường thì người ta đã giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo lịch trình như vậy rồi. Nhiều doanh nghiệp nộp thuế một năm chỉ ở mức 15 - 20% suốt đời của dự án. Thuế suất cao mà lãi ít thì thuế thu cũng không được nhiều. Thực tại cũng cho thấy, việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phổ quát từ 28% xuống mức 25% không gây giảm thu ngân sách mà ngược lại giúp ngân sách quốc gia tăng thu liên tiếp từ sau năm 2009.

Nhưng doanh nghiệp chỉ có thể chi ở mức hợp lý để bảo đảm có tích lũy để mở mang sản xuất, và có lãi để chia cho các cổ đông.

Bởi thuế suất này sẽ là luồng chảy hướng vốn đầu tư. Muốn có điều đó thì phải đầu tư xây dựng, quảng bá thương hiệu với người tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu. Thiệt hại khi doanh nghiệp nước ta không cạnh tranh được sẽ nhiều hơn so với nguồn thu tăng thêm của ngân sách khi ngăn chặn được một đôi trường hợp cá biệt này.

Các cơ quan chức năng cần nâng cao năng lực kiểm soát thay vì  trói tay, trói chân  khiến doanh nghiệp Việt không cạnh tranh được. Có niềm tin thì doanh nghiệp mới có động lực để nghĩ suy, tìm tòi hướng đi mới. Các cổ đông hay ông chủ đầu tư cũng không hài lòng điều này. Bởi lẽ, nền kinh tế nước ta đang rất cần những động lực tăng trưởng, rất cần những sức kéo mà không chỉ các doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả mà ngay cả những doanh nghiệp có quy mô lớn cũng đang cần đóng vai trò là lực đẩy để đưa nền kinh tế ra khỏi thời đoạn bê trệ, thậm chí khó khăn suy thoái như bây giờ.

Chúng ta có thể dùng các biện pháp chống chuyển giá để ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc không hạn chế mức chi cho quảng cáo, khuyến mại nhằm trục lợi cho doanh nghiệp. - Nhưng có thể thấy, trong điều kiện thu ngân sách quốc gia khó khăn giờ thì việc giảm thuế suất phổ quát xuống mức 22% và 20% sẽ khiến cân đối ngân sách khó khăn hơn. Ngoài ra doanh nghiệp của chúng ta cũng phải cạnh tranh với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sang Việt Nam.

Có quan điểm cho rằng, việc giảm thuế suất phổ thông xuống sẽ chỉ tác dụng cho doanh nghiệp lớn và tầm trung, không ý nghĩa với doanh nghiệp đang thua lỗ, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các doanh nghiệp khó khăn thì rất cần sự tương trợ của Nhà nước để có thêm nguồn lực để trụ vững. Chúng ta vừa phải vươn ra quốc tế, nhưng chỉ những doanh nghiệp lớn mới có nhiều khả năng cạnh tranh trên thị trường nước ngoài.

Còn giải pháp từ 25% xuống còn 23%, 22% vẫn là một giải pháp lần lượt, một giải pháp có thuộc tính thông thường. Tôi thấy, không nên nghĩ như vậy bởi giảm thuế chỉ là một chính sách để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bây chừ.

Nhưng nếu thuế giảm doanh nghiệp có lãi thì ngân sách vẫn có thể thu. Nếu ta đưa ngay xuống 20% thì khích lệ được doanh nghiệp, khoan thư được sức dân. Dĩ nhiên, bên cạnh những quy định để động viên, khuyến khích doanh nghiệp tiếp đầu tư thì cũng cần có các biện pháp để ngăn chặn tình trạng chuyển giá. Bởi lẽ, doanh nghiệp đã thấy sự đồng hành của quốc gia khi QH sẽ xem xét, duyệt y Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp tại kỳ họp này.

Thứ hai, trong điều kiện khó khăn hiện thời, nếu có lộ trình giảm thuế cụ thể ngay trong Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, thì doanh nghiệp sẽ không ngại ngần mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Thành ra, chẳng thể chỉ vì một hành vi mà ngăn trở quá trình xây dựng thương hiệu. QH cũng cần xem xét việc giảm thu do giảm thuế suất phổ biến có tác động như thế nào đến thực hiện các chính sách an sinh tầng lớp. Thưa Đại biểu, những đổi thay này của dự thảo Luật có ý nghĩa như thế nào với các doanh nghiệp trong nước?   ĐBQH Nguyễn Ngọc Hòa (TP. Nếu đẩy uổng này lên cao gây lỗ, thì doanh nghiệp cũng không có lối thoát.

Chúng tôi yêu cầu coi xét đưa thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 20% cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. -   Trong điều kiện khả năng kiểm soát uổng sản xuất, kinh dinh của các cơ quan chức năng chưa tốt thì cũng cần cân nhắc việc dỡ bỏ mức khống chế này, thưa Đại biểu?    - uổng quảng cáo, khuyến mãi chỉ là một loại phí doanh nghiệp lợi dụng để thực hành hành vi chuyển giá.

- Nhưng đã có quan điểm lo ngại nếu không khống chế tổn phí dành cho lăng xê, khuyến mãi thì có thể bị lợi dụng để khai gian uổng, gây thất thu cho ngân sách quốc gia. Đầu tiên, Việt Nam đang trên con đường hội nhập thì phải xét tương quan với thuế thu nhập doanh nghiệp ở các quốc gia trong khu vực và phụ cận.

Thứ hai, hiện các doanh nghiệp đang trong bối cảnh không thường ngày thì cần phải có những giải pháp đặc biệt. Doanh nghiệp không kiến lập thương hiệu, tạo lập bản sắc thì sẽ khó tồn tại trên thị trường trong nước, cũng như chen chân vào thị trường thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét