Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Cô gái nhỏ dũng mới cập nhật cảm của nhạc Việt.

Để chuẩn bị cho Concerto cho Violin cung Rê trưởng của Tchaikovsky, Nhi liên tiếp luyện tập 3 tháng trời, chăm nom từng nốt một

Cô gái nhỏ dũng mãnh của nhạc Việt

Hỏi Nhi vì sao hay chọn những tác phẩm khó như vậy để trình diễn, Nhi cười, "Lúc đầu, khi mở bản Concerto cho violin ra em thấy rất khó.

Đỗ Phương Nhi lúc mới học đàn Lên 4 tuổi, Nhi bắt đầu chính thức theo học với GS/NSƯT Ngô Văn Thành. Phương Nhi đang càng ngày càng tốt dần lên và luôn tạo ra sự dị biệt cho mình". Tuy vậy, ngay từ cái tuổi còn học tiểu học, tay trái của cô bé đã chuyển ngón rất vững vàng, linh hoạt. Cô bé có tiếng đàn ám ảnh  Tối ngày 30/7, khi Đỗ Phương Nhi bước ra sân khấu, người ta chợt nhận ra cô bé thường mặc váy ngắn qua gối ngày nào nay đã vụt cao lớn hẳn, ra phết một thiếu nữ.

Đến khi Nhi biểu diễn, bà chăm chú một cách đặc biệt, mở máy ảnh cá nhân chủ nghĩa ghi hình. Tiếng đàn chứa đựng tự tín, trong sáng, truyền tải xúc cảm và cẩn trọng trong từng nốt nhạc. Lúc đó tay phải còn yếu và chưa kiểm soát được tốc độ, những đoạn giàu cảm xúc dễ bị chuyển thành não nuột, ủ dột.

Hòa nhạc Điều còn mãi 2013 vào 14h chiều ngày 2/9 sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và truyền hình ANTV sẽ nối sóng của VTV truyền hình trực tiếp chương trình. Bà lặng im nghe dàn nhạc chơi tối 30/7 với Overture 1812, Xe chỉ luồn kim, tác phẩm của nhà soạn nhạc Nhật Bản Y. Thế rồi những nhược điểm ấu thơ ngày nào đã hoàn toàn biến mất khi Phương Nhi bước vào tuổi 13. Những bản nhạc của Tchai rất lãng mạn, biểu đạt rõ tình cảm dạt dào.

"Tôi đã làm việc cùng Nhi 10 năm nay từ khi Nhi còn là một cô bé nhỏ xíu luôn tin rằng mình là một cậu con trai. Sau nhiều năm trình diễn với váy voan bồng trẻ con đủ sắc màu, có lẽ là lần trước nhất khán giả thấy em mặc váy dài bằng lụa, thướt tha phủ qua gót chân nom thật duyên dáng.

Năng khiếu đã chuyển thành anh tài và phát triển theo chiều dọc, tiến bộ không ngừng.

Dàn nhạc chơi những nốt trước hết của bản Concerto, em nghiêng mình chờ. Akutagawa. Với một buổi hòa nhạc đậm chất Việt như Điều còn mãi, Nhi cũng chọn được một tác phẩm kì cựu dành cho cây đàn violin - "Bài ca chim ưng" của cố nhạc sĩ Đàm Linh, cây đại thụ của khí nhạc Việt Nam

Cô gái nhỏ dũng mãnh của nhạc Việt

Ấy là lúc em mang lại cho khán giả tiếng đàn đầy ám ảnh của bản Introduction And Rondo Capriccioso từ Camille Saint Saens - nhà soạn nhạc lãng mạn người Pháp.

Nhi toàn chọn chơi những bài khó và đáng gờm với cả các violinist trưởng thành như "Introduction and Rondo Capriccioso" của Saint Saens hay "Concerto cho Violin cung Rê trưởng" của Tchaikovsky.

Em cũng được làm quen với rất nhiều người mới. Từ đó đến nay Nhi chỉ ra nước ngoài học vài tháng tại Học viện âm nhạc Barratt - Due (Na Uy) dưới sự dẫn dắt của thầy Stephan Barratt-Due (nghệ sĩ violin nức tiếng, đời thứ 3 của gia đình giàu truyền thống âm nhạc Barratt-Due) và các thầy khác như Alf Richard Kraggerud và Sigyn Fossness.

Em vững vàng trên sàn diễn, sải rộng cánh tay, biểu diễn có thần thái và cuốn đi ánh nhìn của khán giả. Đây là một tác phẩm rất mạnh mẽ, anh hùng, nó nói về điệu múa chim ưng của người Tây Nguyên và cũng bộc lộ cho sức mạnh của con người nơi đây, của Việt Nam. Các thầy mỗi người lại dạy theo một cách khác nhau và có cái hay riêng. Hầu như Nhi không chơi sai một nốt nào trong suốt 18 phút của chương.

Đây là một trong những bản nhạc của Việt Nam mà em thích nhất"  "Luôn tạo ra sự khác biệt"  Phương Nhi vốn là một cô học sinh ham và siêng năng.

Đó là một cô bé rất hoạt bát" - nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsujii nói - "Tôi rất vui vì chúng tôi được tham dự rất nhiều chương trình cùng nhau. Âm nhạc của Đỗ Phương Nhi là thứ âm nhạc mang lại sức mạnh cho người nghe. Thế nhưng, cô bé 15 tuổi Đỗ Phương Nhi đã chứng minh một ngoại lệ đặc biệt và đáng kiêu hãnh cho người yêu nhạc cổ điển Việt Nam.

Em thích mỗi người một tẹo. Kết quả của ba tháng trui rèn ấy là 18 phút bừng sáng trên sân khấu, cuộn ánh mắt và đôi tai của cả nghìn khán giả tinh tuyển qua 2 đêm diễn. Lớn nhất phải kể đến 2 mùa Toyota Concert năm 2011 và 2013, sắp tới là hòa nhạc Điều còn mãi. Trong tâm khảm nhiều người thương nhạc cổ điển, học và theo đuổi nghệ thuật cổ điển có tức thị phải ra nước ngoài tập dượt, chứ nếu luyện tập trong nước thì kết quả sẽ rất hạn chế.

" Trở về Việt Nam, Nhi tiếp chuyện học với GS Ngô Văn Thành và liên tiếp dự các chương trình hòa nhạc có tiếng tăm.

"Thời kì học ở Na Uy rất hay, em được hiểu biết thêm về âm nhạc, làm quen với cách dạy của các đay, dự các lớp hòa tấu

Cô gái nhỏ dũng mãnh của nhạc Việt

Cuối buổi, bà ngắm nhìn cô bé từ xa trong đám đông, rồi mãi mới len vào chỉ để nói một câu "Hôm nay cháu chơi rất tuyệt".

Nhưng khác với các bè bạn cùng lứa cũng có ba má chơi đàn, đó là năng khiếu và cảm nhận âm nhạc của Nhi ngày càng lớn dần, mạnh mẽ dần theo thời kì. Hẳn nhiên quá trình tập rất vất vả và trắc trở, nhưng em muốn vắt chơi thật tốt và hy vọng rằng mình đã có một sự thay đổi nào đó". Hai năm trước khác, hai năm sau khác. "Em đã chuẩn bị Bài ca chim ưng cho hòa nhạc Điều còn mãi sắp tới.

Nhưng đó là một trong những bản nhạc em yêu thích từ nhỏ, nên em muốn đón nhận thử thách này. Đỗ Phương Nhi năm 2013 Nhi luôn có cách chơi tĩnh tâm, chững chạc như thế, ngay cả khi em chơi Concerto của Mendelssohn lúc 11 tuổi, tập Concerto của Beriot, Spohr lúc lên 10, hay tập Concerto số 4 của Seitz khi lên 9.

Rồi tay phải cầm archer đưa lên, một nhạc điệu lãng mạn và giàu cảm xúc, rất đậm chất Nga ra đời. Bố Nhi là Thạc sĩ Đỗ Xuân Thắng - giảng sư Học viện Âm nhạc nhà nước, ông song song chơi cho dàn nhạc giao hưởng Hà Nội, mẹ Nhi chơi trong dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, bè trưởng bè violin 1, thêm nữa, cậu của Nhi chính là nhạc sĩ Lê Minh Sơn, thế nên việc Đỗ Phương Nhi được học nhạc từ nhỏ có nhẽ là tất yếu.

Tôi quan sát Nhi, thấy cô bé luôn tự tạo ra cho mình một quá trình phát triển. Hồ Hương Giang. Cả gia đình gắn bó với cây vĩ cầm đến mức họ sở hữu một tài khoản trên Youtube có tên là "gia đình violin" (violinistfamily). Ngoài ra Đài ngôn ngữ Việt Nam sẽ phát trực tiếp chương trình trên kênh FM Đài ngôn ngữ Việt Nam.

Ngày nào phải đi học văn hóa, Nhi tập 3 đến 4 tiếng, ngày nào được nghỉ, Nhi tập 6 đến 7 tiếng đồng hồ. Một nghệ sĩ thực thụ ở tuổi 15. Phương Nhi biểu diễn Concerto cho violin của Mendelssohn năm 2010 Tôi nhớ mãi về hình ảnh của một khán giả phương Tây có mái tóc bạc ngồi ở lô ghế gần sân khấu nhất.

"Gia đình violin"  Đỗ Phương Nhi ra trong một gia đình có truyền thống về âm nhạc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét