Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Cao Bằng cần tụ hợp xóa nghèo, tăng thu nhập cho người dân.

Về sản xuất công nghiệp, chủ toạ nước đề nghị lãnh đạo tỉnh thẩm tra lại, chỉ cấp phép cho các doanh nghiệp có năng lực, nguồn vốn, ưu tiên các dự án công nghệ cao, tiêu thụ ít nguyên liệu. Cao Bằng có nguồn khoáng sản phong phú và địa hình thuận tiện để phát triển thủy điện. Về nông nghiệp, Cao Bằng đã tự mãn được lương thực tế chỗ, như vậy chỉ còn hội tụ vào việc xóa nghèo, tăng thu nhập cho bà con.

000 tỷ đồng, hiện đã thu được 482 tỷ đồng, bằng 49% kế hoạch. Tại buổi làm việc chiều 21-8, đồng chí Hà Ngọc Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng đã thưa tóm tắt với chủ toạ nước và Đoàn công tác về tình hình kinh tế - từng lớp, công tác quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Cao Bằng xác định tụ hợp sinh sản ba cây mũi nhọn là thuốc lá (thu 294 tỷ đồng năm 2012), mía đường (thu 211 tỷ đồng), trúc sào (27 tỷ đồng) và một loại gia súc là bò (hiện có khoảng 121 nghìn con trong tổng số đàn gia súc 219 nghìn con).

Cao Bằng cần xúc tiến phát triển công nghiệp phục vụ nông nghiệp. Với du lịch, Cao Bằng cần phấn đấu đón một triệu khách, muốn như vậy cần đầu tư chiều sâu, bền vững để tạo hình ảnh đẹp về du lịch nhất là khẩn hoang khu du lịch Pắc Bó, Thác Bản Giốc.

Theo Chủ tịch nước, Cao Bằng cần phát triển mạnh hơn việc trồng rừng vì tỷ lệ che phủ giờ chỉ đạt hơn 50%.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận việc thực hành Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, quyết nghị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 tại Cao Bằng đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Trước tiên, tại Cao Bằng cần có nhà máy thu mua, chế biến lâm thổ sản, như thế sẽ thúc đẩy người dân tích cực trồng rừng. Để phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh cần kết hợp các Bộ, ngành ở trung ương triển khai dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4a đoạn Lạng Sơn-Cao Bằng, tạo tiền đề thuận tiện phát triển kinh tế - tầng lớp của Cao Bằng những năm tiếp theo.

Cây trúc sào cũng là lợi thế nhưng cần đa dạng hóa sản phẩm, tăng giá trị xuất khẩu. 000 ha vì nhà máy mía đường của tỉnh có thể bao tiêu hết sản phẩm nếu có đường liên lạc thuận lợi cũng như chính sách thuế hợp lý. Hiện, Cao Bằng đã xuất khẩu trực tiếp đạt 160 triệu USD cộng với hàng tạm nhập tái xuất đã đạt khoảng 1,5 tỷ USD, được xem là có triển vọng tạo ra công việc lâu dài cho người dân khu vực cửa khẩu.

Năm 2012, thu ngân sách của Cao Bằng đạt 915 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2011, năm 2013, tỉnh phấn đấu thu ngân sách hơn 1. Về lĩnh vực dịch vụ, chủ toạ nước nhấn mạnh về hai thế mạnh tiềm năng của Cao Bằng là du lịch và kinh tế cửa khẩu. Sản phẩm thuốc lá sợi vàng của Cao Bằng có chất lượng cao, cần mở mang diện tích.

Trước đó, sáng 21-8, chủ toạ nước Trương Tấn Sang đã đi thăm Đồn Biên phòng Tà Lùng, Khu kinh tế cửa khẩu Tà Lùng và làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phục Hòa.

Là tỉnh miền núi chỉ có 9% đất nông nghiệp, 75% diện tích đất có độ dốc hơn 25 độ, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 95%, tỷ lệ người nghèo là 28,22%, có 5 trong số 62 huyện nghèo của cả nước, GDP đầu người đạt 15,2 triệu đồng, tương đương 50% GDP trung bình của cả nước.

Trước mắt, Cao Bằng nên tăng diện tích cây mía thêm 2. Chủ toạ nước Trương Tấn Sang đề nghị, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng tập trung phát triển ba lĩnh vực thế mạnh là nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét