Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Tỷ phú công nghệ Elon Musk giới thiệu kế hoạch tàu chạy nhanh tốt hơn hơn tàu bay dân dụng.

Mặc dầu kế hoạch vẫn đang còn nằm trên giấy bút nhưng đã vấp phải nhiều quan điểm trái chiều về tính khả thi của Hyperloop

Tỷ phú công nghệ Elon Musk giới thiệu kế hoạch tàu chạy nhanh hơn máy bay dân dụng

500 km/h) nhưng vì lý do an toàn và một số nguyên tố khác, các loại phi cơ này đã ngừng hoạt động. Tuy California đã chuẩn bị phóng thích mặt bằng cho hệ thống này nhưng vấn đề gây được nhiều sự chú ý nhất trong lúc này lại chính là nguồn vốn đầu tư và những bất ổn trong vấn đề chính trị khiến tương lai của dự án Hyperloop không mấy khả quan.

Tuy nhiên, thiết kế của Musk không phụ thuộc quá nhiều vào các đường ống ngầm hay lực hút chân không như những dự án trước đó. Musk tin rằng khung thiết kế của hệ thống có thể tồn tại được 100 năm mặc dầu trước mắt sẽ còn rất nhiều việc phải làm đối với trụ đứng và các ống dẫn nhằm đảm bảo mọi thứ hoạt động đúng như mong muốn.

Nhưng nếu nó được chấp thuận, đây sẽ là dấu mốc quan trọng mở đường cho kỷ nguyên công nghệ mới, có thể là ô tô bay hay những dụng cụ chuyển di chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Một vấn đề nữa được đưa ra trong kế hoạch xây dựng đường tàu cao tốc chính là khả năng các ống dẫn phải đi qua các khu vực chịu ảnh hưởng của động đất

Tỷ phú công nghệ Elon Musk giới thiệu kế hoạch tàu chạy nhanh hơn máy bay dân dụng

300 - 2. Chẳng những vậy, hệ thống đường sắt cao tốc sẽ đi qua một số địa điểm thuộc khu vực dân cư hay khu vực thiên nhiên nên một thách thức khác đối với các nhà thầu xây dựng chính là việc phải dựng rào chắn nhằm bảo đảm an toàn đối với người dân cũng như các loài động vật có nguy cơ phá hoại ống dẫn.

Việc này có thể nảy sinh thêm phí thi công nhưng vẫn nằm trong dự kiến 1/10 phí tổn xây dựng đường sắt của chính phủ. Tuy nhiên trước đây cũng có một số tàu bay như Concorde (2. Tuyến đường sắt dự định Los Angeles - San Francisco  Theo thiết kế, hệ thống tàu điện của Tesla Motors sẽ sử dụng một cặp ống dẫn bằng thép có gắn các tấm pin ác vàng bên trên để hấp thụ năng lượng.

Liệu nó có thực sự là một giải pháp?  Phong cách Thung lũng Sillicon  Giống nhiều người đang sống tại nơi đây, Musk cũng đã có lúc đặt câu hỏi về dự án đường sắt của California

Tỷ phú công nghệ Elon Musk giới thiệu kế hoạch tàu chạy nhanh hơn máy bay dân dụng

Để hạn chế hiện tượng này, Musk và nhóm thiết kế đã tìm cách giảm thiểu tối đa việc xây dựng đường ống theo hình gấp khúc lên xuống cũng như các lối rẽ trái phải theo hướng đường cao tốc.

Bên cạnh đó, trong mỗi ống là những đoàn tàu chở người hoặc các dụng cụ cá nhân chủ nghĩa với tần suất 2 phút/chuyến và họ không cần phải sang bất cứ thủ thục an ninh nào trước khi lên tàu hay xếp hàng chờ đến lượt như khi đi xe buýt. Elon Musk - Cha đẻ của dự án Hyperloop  Trong ngày 12/8 vừa qua, CEO của Tesla Motors – Elon Musk, người được ví là hình mẫu Ironman ngoài đời thực đã tiết lậu kế hoạch Hyperloop (Đường tàu cao tốc), hệ thống vận chuyển tốc độ cao cho phép hành khách có thể đi lại với véc tơ vận tốc tức thời lên đến 800 dặm/giờ (1.

Không những vậy, cha đẻ của dự án trên cũng đã tính tới việc mở mang hệ thống ra các đô thị khác trong nước như Sacramento, San Diego, Las Vegas và các cặp đô thị lớn khác có quãng đường dưới 900 dặm. Tốc độ lớn hơn 1000 km/h gọi là tốc độ siêu thanh, hiện tại trong ngành hàng không dân dụng, không có tàu bay nào đạt tới giới hạn tốc độ này.

Ống dẫn sẽ chạy dọc tuyến đường cao tốc và cách mặt đường 30m  mặc dầu vận tốc của Hyperloop có thể đạt mức cực đại nhưng nó không có khả năng rẽ gấp và điều này ảnh hưởng thụ động đối với hành khách, đặc biệt là những người vừa ăn trước khi lên tàu

Tỷ phú công nghệ Elon Musk giới thiệu kế hoạch tàu chạy nhanh hơn máy bay dân dụng

Tuy nhiên, việc dùng công nghệ sẵn có liệu có phải là một vấn đề cần phải hi vọng lại? Cho dù Ban quản lý dự án đường sắt cao tốc cho phép xây dựng Hyperloop dựa trên số tiền đã cam kết nhưng liệu họ có định giảm số điểm dừng trên tuyến đường? Nếu bằng lòng cho tập đoàn Tesla Motors xây dựng Hyperloop, điều này đồng nghĩa với việc tạm dừng thi công dự án đường sắt hiện đang được tiến hành từ cuối năm ngoái?  Dự án Hyperloop vẫn còn gây nhiều tranh biện đối với chính trị gia và các kĩ sư công nghệ  Trước mắt, vững chắc ý tưởng của Musk sẽ nhận được không ít quan điểm đồng tình ủng hộ lẫn phản đối của các kỹ sư công nghệ cũng như các chính trị gia.

Theo lời ông Musk, Tesla Motors dự kiến sẽ xây dựng hệ thống thử nghiệm tại California và ông không phải là người chịu bổn phận chính cho dự án của mình (vì quá bận rộn với Tesla và SpaceX).

” Các cơ quan chuyên trách dự định dành ra 70 tỷ USD trong vòng 16 năm tới để xây dựng tuyến đường sắt đi từ Los Angeles tới San Francisco và mỗi lượt đi kéo dài 2 tiếng 40 phút. Vẫn còn quãng đường dài phía trước?  Để đưa được một dự án từ trên giấy bút ra ngoài thực tiễn là một điều tương đối khó khăn, nhất là khi nó có thể là mai sau của ngành lữ khách.

287km/h). ” – Giáo sư vật lý Martin Simon giải đáp trên tờ Business Week cho biết

Tỷ phú công nghệ Elon Musk giới thiệu kế hoạch tàu chạy nhanh hơn máy bay dân dụng

Tuy nhiên, để có thể di chuyển liên tiếp, tàu sẽ lướt trong các ống dẫn có môi trường không khí có độ đậm đặc chỉ bằng 1/6 sao Hỏa (gần như thường có ma sát).

Tham khảo: Business Insider. Ngoài ra, lực cản của không khí sẽ gia tăng tỉ lệ thuận theo tốc độ chuyển di và khi tàu Hyperloop đạt tới 800 dặm/giờ, chúng ta khó có thể kiểm soát lực cản và sẽ càng hiểm hơn nếu tìm cách chống lại nó. Tuy nhiên, Musk lại muốn giảm uổng xây dựng xuống còn 1/10 so với dự kiến và giảm thời kì đi tàu 30 phút.

Ông viết: “Có một hệ thống tải xuyên quốc gia là một ý tưởng tuyệt trần, tuy nhiên, nó càng nhẵn hơn nếu có thể thay thế máy bay hoặc tài xế đường dài.

Sẽ có hai ống dẫn làm bằng thép cao 6m và có gắn pin mặt trời bên trên  ngoại giả, theo dự kiến, khi sử dụng tàu Hyperloop, mỗi hành khách chỉ phải trả 20USD cho một lượt đi giữa hai đô thị và cái giá này rẻ hơn rất nhiều so với tiền xăng xe hay đặt vé phi cơ giữa hai địa điểm

Tỷ phú công nghệ Elon Musk giới thiệu kế hoạch tàu chạy nhanh hơn máy bay dân dụng

Thay vào đó, ông chỉ “hoàn toàn sử dụng công nghệ sẵn có và không dựa vào bất cứ thứ gì mới để xây dựng nên hệ thống này. Lộ trình ngắn, giá thành rẻ  Để giảm thiểu phí thi công, Musk đề xuất xây dựng hệ thống Hyperloop trên cao dọc theo tuyến đường cao tốc, cách mặt đất khoảng 30m và điều này giúp chính quyền bang không phải lo nghĩ nhiều về việc phóng thích mặt bằng cũng như ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Theo ông chủ của hãng Tesla Motors, các thanh trụ đỡ của ống dẫn (được thiết kế theo tiêu chuẩn kiến trúc của California) có khả năng đứng vững trước các hiện tượng thiên nhiên và hệ thống tàu điện sẽ ngừng hoạt động nếu thấy có dấu hiệu bất ổn trong ống dẫn.

Trong khi các hệ thống đường sắt cao tốc hiện thời mới chỉ có tốc độ khoảng 300km/h. Dự án đường tàu cao tốc đã từng được nhà thầu quân sự Rand Corporation nghiên cứu và phát triển dưới cái tên ET3 nhiều thập kỉ trước nhưng chưa bao giờ đạt được thành quả.

170 km/h) hay Tupolev Tu 144 (2.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét