Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Chia sẻ Venezuela kỷ niệm ngày sinh cố Tổng thống Chavez

Tay của một người dân chạm vào hình ảnh cố Tổng thống Hugo Chavez bên ngoài lăng tẩm của ông. (Nguồn: Reuters)


Nhiều người đã dâng hoa, thắp nến và cắt bánh sinh nhật để tưởng nhớ vị lãnh tụ mà họ yêu mến, một người Mỹ Latinh vĩ đại và là nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng to lớn ở các nước đang phát triển, cũng như trên thế giới.
Tổng thống Nicolás Maduro cũng dự vào các hoạt động kỷ niệm, thậm chí ông còn có kế hoạch đến từng nhà dân ở các vùng phụ cận thủ đô để tặng quà các hộ nghèo với ẩn ý trao thông điệp quà tặng từ "Tư lệnh vô thượng."
Tại doanh trại Montana 4 de febrero ở thủ đô Caracas, Phó Tổng thống Jorge Arreaza đã chủ trì buổi lễ ra mắt cuốn sách đầu đề"Hugo Chavez- Tâm hồn của cách mệnh trong Chúa Jesus và tư tưởng Bolívar".
Đây là tác phẩm của Thiếu tướng Jacinto Pérez Arcay, tụ họp phân tích những tư tưởng của vị Anh hùng giải phóng dân tộc Simón Bolívar và cố Tổng thống Chavez.
Trước đó, Tổng thống Maduro đã ký quyết định thành lập Học viện Nghiên cứu Chính trị cao cấp Hugo Chavez. Học viện sẽ được xây dựng tại bang Barinas, quê hương của cố Tổng thống Chavez, và do anh trai của cố Tổng thống là Giáo sư Adam Chavez làm Giám đốc.
Phát biểu tại quảng trường Bolivar ở bang Barinas, ông Maduro khẳng định nhân dân Venezuela sẽ đấu củng cố và phát huy những di sản của cố Tổng thống Chavez.
Giáo sư Adam Chavez cũng khẳng định Venezuela sẽ nối thực hiện cuộc Cách mạng Bolivar do Tư lệnh vô thượng Hugo Chavez khởi xướng.
Ông Hugo Chavez sinh ngày 28/7/1954 tại làng Sabaneta ở bang Barinas. Ông là một trong sáu người con của ông Hugo de los Reyes Chávez và bà Elena Frías. Năm 1975, ông tốt nghiệp Học viện quân sự Venezuela với quân hàm thiếu úy. Sau đó ông tốt nghiệp trường Khoa học và Công nghệ quân sự.
Ngày 6/12/1998, ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela với 56% số phiếu ủng hộ. Từ đó, ông được xem như một tượng trưng hy vọng cho sự thay đổi mạnh mẽ ở nhà nước Nam Mỹ này.
Lên nắm quyền lãnh đạo tổ quốc trong bối cảnh có tới hơn 50% dân số sống trong đói nghèo, Tổng thống Chavez đã khởi động cuộc Cách mạng mang tên người Anh hùng phóng thích dân tộc Simon Bolivar nhằm xây dựng xã hội công bằng, thực hành dân chủ tiến bộ và xóa bỏ đói nghèo, bất công ở quốc gia giàu tài nguyên khoáng sản này.
Ông cũng đã tiến hành những canh tân sâu rộng về chính trị, kinh tế và từng lớp để đưa giang san tiến lên theo con đường Chủ nghĩa từng lớp thế kỷ XXI.
Trong thời gian ông nắm quyền, chính phủ Venezuela đã dùng các nguồn lợi to lớn thu được từ dầu khí để đầu tư cho các chương trình từng lớp, cải thiện mức sống người dân và tăng cường hợp tác, kết liên khu vực.
14 năm dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Chavez và đảng từng lớp hợp nhất Venezuela (PSUV), tổ quốc Venezuela đã thu được nhiều thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực, tạo nên những thay đổi sâu sắc, hăng hái tại quốc gia Nam Mỹ này.
Thành quả nổi trội nhất là cải thiện rõ rệt đời sống các xã hội quần chúng. # Lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất từ trước tới nay và giảm tỷ lệ người nghèo xuống thấp hơn mức làng nhàng của khu vực.
Cụ thể, tỷ lệ người nghèo giảm từ 49,4% xuống còn 27,07%; thất nghiệp giảm từ 16,6% xuống 6,3%; mức lương tối thiểu tăng gấp sáu lần (tương đương 286 USD); sức mua trong dân tăng 400%; thu nhập bình quân đầu người đạt 12.800 USD/năm.
Tổng thống Chavez tốn ngày 5/3/2013 sau gần hai năm chiến đấu với căn bệnh ung thư./.

(TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét