Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Chợ xưa Sài tốt hơn Gòn.

Người dân và du khách biết đến chợ như một vựa kinh doanh vải vụn lớn và rẻ nhất Sài Gòn

Chợ xưa Sài Gòn

Ngoài cổng chính được thiết kế khá đẹp và trổi mang đậm phong cách kiến trúc cổ xưa. 000 sạp hàng, bán sỉ, lẻ với nhiều mặt hàng đa dạng, phục vụ nhu cầu khách du lịch. Tháp giữa vươn cao có 4 mặt đồng hồ, có “lưỡng long chầu châu”.

Sau năm 1975, chợ được chuyển đổi sang cho tiểu thương thuê sạp để kinh dinh nhiều mặt hàng từ linh kiện điện thoại, vi tính, kính mát, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ con, công cụ bảo hộ cần lao, trong đó lừng danh nhất là hóa chất công nghiệp và các mặt hàng về lĩnh lực hóa chất thực phẩm. Chợ Bình Tây hay chợ Lớn do một thương buôn người Hoa tên Quách Đàm hiến tặng

Chợ xưa Sài Gòn

Chợ Bến Thành do hãng thầu Brossard et Maupin khởi công xây dựng từ năm 1912 đến tháng 3-1914. Cái tên chợ Lớn là tên của khu vực đông người Hoa sinh sống.

Chợ Kim Biên được thành lập từ những năm 1960, tọa lạc tại khu vực quận 5. Chợ vải Soái Kình Lâm (còn được gọi với tên khác Thương xá Đồng Khánh) là chợ vải lớn và rẻ nhất TPHCM, với gần 500 sạp vải lớn nhỏ, hiện đang là trọng điểm vải sợi lớn nhất nước.

4 góc có 4 chòi nhỏ, vớ mái chợ lợp bằng ngói âm dương

Chợ xưa Sài Gòn

Khu vực này trước kia lập thành một tỉnh thành riêng biệt với Sài Gòn: thành phố Chợ Lớn. Giữa chợ có khoảng sân rộng rãi đặt tượng ông Quách Đàm. Hiện chợ có hơn 3. Nằm trên đường Trần Hưng Đạo, điểm đặc biệt ở chợ là mỗi gian hàng chỉ bán một loại vải khăng khăng với đủ màu sắc và họa tiết khác nhau.

Sau khi hoàn tất, người dân gọi là chợ Mới hay chợ Sài Gòn để phân biệt chợ cũ

Chợ xưa Sài Gòn

Chợ Tân Định được xây dựng vào năm 1926 và là một trong những chợ di tích lịch sử của TPHCM.

Chợ được xây cất theo kỹ thuật phương Tây nhưng mang đậm nét kiến trúc Trung Quốc. Riêng mái ở các góc có nét uốn lượn theo kiểu chùa phương Đông.

Chợ chuyên kinh dinh hàng sỉ. Ban sơ, chợ hoạt động tự phát để trao đổi, mua bán USD và hàng hóa quân tiếp vụ. Sau năm 1957, chợ đổi tên thành chợ Bến Thành, gồm 4 ô cửa và 4 tháp cổng có gắn đồng hồ nhìn ra 4 con đường trọng tâm quận 1.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét