Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Nỗi lo của thêm mới vào đứa trẻ.

Cũng hôm 17/8, tại Hà Nội mở đầu triển lãm Mirai-chan, cô bé má hồng phính của nhà nhiếp ảnh người Nhật Kotori Kawashima

Nỗi lo của đứa trẻ

Anh đã chụp cô bé Mirai-chan suốt 1 năm trời, qua bốn mùa xuân hạ thu đông. HẠ MI. Giang sơn nào cũng có những vấn đề tầng lớp thụ động.

Lên đường từ sự phát triển của xã hội, điều kiện sống khác nhau, nên ý tưởng, mơ ước của các em cũng khác biệt. Trân trọng con trẻ, trân trọng tương lai, thật là cái cớ đơn giản nhưng ý nghĩa để làm nghệ thuật. Đây là năm thứ 6 của cuộc thi ở Việt Nam. Tác giả có mặt để nói chuyện về bộ ảnh. Chẳng hạn, trẻ mỏ nước ngoài đưa ra những ý tưởng như: Máy giặt xúc cảm để giặt hết nỗi buồn khỏi áo quần, sau khi mặc lại những bộ xống áo đó thì sẽ quên hết phiền; hay Viên kẹo hạnh phúc - ăn vào sẽ thu hết mọi nỗi buồn; và Chiếc ô âm nhạc - phát nhạc để người đi bộ dưới mưa đỡ buồn, song song còn tự động đưa kẹo cho mọi người ăn khi đi đường… Cũng mộng mơ thậm chí viễn tưởng, chẳng kém gì trẻ em Việt Nam cả, nhưng những em bé nước ngoài biết quan tâm đến một thứ trừu tượng nhưng rất quan yếu, dù nhỏ tuổi hay lớn tuổi: cảm xúc.

Các em nhỏ đoạt giải tại cuộc thi Ý tưởng con nít năm nay. Vị giám khảo người Nhật có tên Kiwamu Kayano so sánh: “Nhật Bản và Thái Lan là 2 quốc gia đã phát triển nên học sinh hai nước này thường có những ước mong để cuộc sống con người vui hơn, bớt mỏi mệt do làm việc bít tất tay, để con người xích lại gần nhau hơn. Ảnh: Tuấn Đào. Ý tưởng trẻ thơ, cuộc thi dành cho học trò tiểu học do một hãng xe Nhật tài trợ, không chỉ tổ chức ở Việt Nam mà còn ở Nhật và Thái Lan.

Còn nhớ, thi sĩ Trần đại đăng khoa từng nói “Việt Nam chưa biết trân trọng con trẻ”. Cũng có thể đáng tự hào, nhưng theo bà Nguyễn Hồng Thu, giám khảo cuộc thi, thì còn là do “cuộc sống khó khăn cùng với ảnh hưởng của người lớn và truyền thông đối với con trẻ Việt Nam”.

Cuộc thi Ý tưởng trẻ mỏ năm nay, có những ý tưởng như Rùa bảo vệ biên cương của Lê Nguyễn Thùy Dung, Máy phát hiện cháy rừng trong lòng đất của Trần Đình Trường Luân, Xe lọc chất độc màu da cam của Nguyễn Hương Giang, Ong bảo vệ rừng bắt lâm tặc của Vũ Bảo Long… Em Huỳnh Thị Trúc Vy ở Quảng Nam đã khóc nức nở trên sàn diễn chung kết hôm 17/8 khi thuyết trình ý tưởng Chiếc áo bảo hộ bắt nguồn từ cái chết của bố em, một công nhân xây dựng qua đời vì tai nạn lao động.

Trong khi đó, trẻ con Việt Nam quan tâm nhiều đến các vấn đề xã hội, có pha chút… chính trị. Hai giải Nhất y tưởng con trẻ năm nay thuộc về ý tưởng Máy hút nhiệt tích điện hình con bướm của Phạm Thị tố nữ (khối lớp 1-3) và ý tưởng Cáp treo con sâu của Nguyễn Khánh Linh (khối 4-5). Nói với báo chí Việt Nam, Kotori Kawashima lý giải cái tên “Mirai” tức là “tương lai”.

Còn với con nít Việt Nam, cuộc sống của chính các em, và những người xung quanh mà các em quan sát được còn gặp nhiều khó khăn do khí hậu, môi trường, y tế, giáo dục… nên thường có những mơ ước để cải thiện các vấn đề trong cuộc sống, bảo vệ con người trước những bất trắc”. Ý tưởng trẻ mỏ các năm trước cũng đều chứng kiến những ý tưởng cảm động, được nghĩ ra để cải thiện kinh tế hoặc ngăn chặn tai nạn máy bay gây chết người… Người viết từng nghe những người lớn nhắc đến việc trẻ mỏ biết bàn về các vấn đề vĩ mô của tầng lớp như niềm kiêu hãnh.

Con nít Việt Nam nghe và xem hiện thực xã hội từ truyền thông, mà trên truyền thông thì hiện thực bị động dường như có nhỉnh hơn. “Đây là sự khác biệt thú vị” - ông nhận xét.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét