Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Sự thật đau lòng sau bức ảnh kên kên đợi ăn thịt em hay hay bé.

Đây chính là bức ảnh đem đến cho Carter giải Pulitzer vào năm 1994 và

Sự thật đau lòng sau bức ảnh kền kền đợi ăn thịt em bé

Một nghịch lý cho đến nay mọi người đều phải công nhận: Bức ảnh này có giá trị gấp nhiều lần những cuộc biểu tình hay các cuộc chiến. Anh ấy nói về cô con gái Megan và mong muốn ôm chặt cô bé trong tay. Và, cái chết của Kevin là bài học cho cả thế giới. Trong nhiều năm làm việc như một phóng viên ảnh, đặc biệt với nhân cách là thành viên của câu lạc bộ Bang-Bang, một hiệp hội của bốn nhiếp ảnh gia muốn ghi lại quá trình chuyển đổi của Nam Phi, ống kính của Carter đã gắn liền với những sinh hoạt của những người nghèo túng.

Ngày 26/3/1993, tờ New York Times công bố bức hình và nó có tác động tức thì. Hốt nhiên, Carter bị xúc động mạnh mẽ bởi khung cảnh của sự nghèo khổ tột bực, anh nâng máy ảnh lên và chụp.

Nhờ Alberto Rojas, hiện nay chúng ta biết rằng cậu bé trong bức ảnh không bị chết đói, không bị bỏ rơi để trở nên xác thối, làm bữa ăn cho kền kền như các bạn đọc đã "tiên đoán". Rojas tiếp điều tra bằng cách tìm đến các viên chức y tế, các thầy thuốc trong tổ chức thầy thuốc không biên thuỳ làm việc tại Ayod vào thời điểm đó. Hồ hết mọi người đều tụ tập vào đạo đức của các nhiếp ảnh gia trong một tình huống như vậy.

Tháng 3 năm 1993, cùng với Joao Silva, một thành viên của câu lạc bộ Bang-Bang, Carter đến Sudan để điều tra về cuộc nội chiến và nạn đói.

Thanh Xuân   (Theo Le Monde). Trên đường đến làng Ayod, nhiếp ảnh gia Carter bắt gặp một đứa trẻ gầy giơ xương đang trên đường bò đến trạm cung cấp thực phẩm.

Điều bất ngờ là trong làng Ayod, không một ai từng nhìn thấy bức ảnh này và biết rằng người làng mình đã nức tiếng trên toàn thế giới.

Trong bức ảnh của Arenzana, đứa bé không chỉ có một mình, nó chỉ cách trọng tâm coi ngó có vài mét, bên cạnh đó là cha đứa bé và các nhân viên y tế. "Đứa bé có thể đã sống sót qua nạn đói, con kền kền và những lời nói gở của độc giả phương Tây", Rojas nói. Nặng  Tại festival ảnh Rencontres d'Arles đang diễn ra tại Pháp, nghệ sĩ người Chi-lê Alfredo Jarr đã trưng bày một tác phẩm có tên Âm thanh của lặng im.

Và một tin bất ngờ khác, đứa bé thực thụ đã sống sót sau nạn đói nhưng đã chết 14 năm sau đó vì một cơn sốt rét. Tòa soạn sau đó nhận được rất nhiều thư của độc giả đề nghị được biết số phận của đứa trẻ trong bức hình. Sự xuất hiện của con kên kên, một điềm xấu so với những người phương Tây thì ở đây thấy rất thường ngày, kền kền nhiều không đếm nổi.

Nhưng Kevin Carter đã không còn để nhận được tin đó. Khi gặp người bạn Joao Silva, Carter bị xúc động mạnh. Kiên cố Carter đã bị ảnh hưởng bởi hình ảnh ông ấy chụp được và nó đã ám ảnh anh cho đến những ngày cuối đời".

Trong bức thư tuyệt mệnh, anh viết: "Tôi hoàn toàn suy sụp, không điện thoại, không tiền thuê nhà, không tiền nuôi con, không tiền trả nợ.

Bị ám ảnh bởi bức hình kên kên, anh bắt đầu tìm kiếm thông tin về nó. Một năm sau khi bức ảnh được đăng, ngày 12/4/1994, Nancy Buirski, biên tập viên ảnh của New York Times gọi cho Kenvin Carter báo tin anh đã giành được giải Pulitzer với bức ảnh này. Một vụ tử tự. Về những đứa trẻ chết đói. Đột, một con kền kền đến đứng ở phía sau. Carter đuổi con kền kền đi và chạy một mạch hai dặm, vừa chạy vừa gạt nước mắt.

Arenzana cũng chụp một bức ảnh hao hao. Không có một tẹo vinh quang nào, không hy vọng, không niềm vui.

Về những người đàn ông điên khùng, thường là những kẻ hành quyết. Tác phẩm này dựa trên bức ảnh huyền thoại của Kevin Carter, nhiếp ảnh gia đạt giải Pulitzer năm 1994. Cái chết và gia cảnh cơ hàn của nhiếp ảnh gia  Vài tháng sau khi nhận được giải thưởng cao quý, Kevin Carter được cảnh sát tìm thấy chết vì ngộ độc khí gas trong xe hơi của mình.

Bức ảnh đó đã đem lại cho Rojas niềm hy vọng, rõ ràng sự xuất hiện của các tổ chức nhân đạo là một thông tin tốt cho đứa bé. Khán giả sẽ được vào một phòng đen nơi màn hình sẽ trình chiếu trong Im Lặng một văn bản kể lại cuộc đời của nhiếp ảnh gia Nam Phi này.

Sau khi thực hành các cuộc gặp trên, Rojas đã gặp được cha của đứa trẻ trong bức ảnh của Kevin Carter. New York Times mấy hôm sau đăng tải một bài xã thuyết để thông tin rằng đứa trẻ có thể đã vào được trung tâm cứu trợ nhưng không chắc là bé được cứu sống. "Người đàn ông không tự đích của mình để viện trợ người khác trong lúc hoạn nạn chỉ có thể là một động vật ăn thịt, một con kên kên trên hiện trường", tờ St Petersburg Times viết, tự hỏi vì sao Carter không giúp đứa trẻ trong bức ảnh.

Rojas quyết điều tra để tìm ra công lý. Giải thưởng uy tín này mang lại cho Carter một cơn lốc chỉ trích hà khắc.

Bức ảnh đoạt giải Pulitzer của Kevin Carter  Carter đứng ở đó, chờ trong 20 phút, hy vọng con kền kền sẽ bay đi, giang đôi cánh của nó để có được một bức ảnh có sức nặng hơn, nhưng vô bổ. Truyền thông đã trở thành một con kền kền đối với Kevin Carter, một đứa trẻ một mình, một mình đích thực trên thế giới.

Rojas chỉ tìm thấy những bài báo chỉ trích Kevin Carter vì không cứu đứa trẻ nhưng không ở đâu có chứng cứ về điều đó. Rojas bắt đầu bằng cách chuyện trò với người bạn của mình, nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha José Luis Maria Arenzana, người cũng có mặt ở trại tị nạn Ayod vào năm 1993.

Một bức ảnh quá. Sau đó, Rojas quay lại hiện trường. Vẻ vang của giải thưởng Pulitzer cũng không giúp gì cho đứa trẻ người Sudan hay giúp con chim ăn thịt trở nên nổi tiếng nhưng đã khiến một nhiếp ảnh gia thiên tài phải tự tìm đến cái chết. Tôi bị ám ảnh bởi những ký ức rành rành về sự chết chóc, những xác chết, cơn giận dữ và nỗi đau.

"Những ký ức dai dẳng về các vụ giết người và các xác chết" đã ám ảnh nhiếp ảnh gia này từng giây từng phút. Người Nam Phi Kevin Carter 33 tuổi, bước vào lịch sử của báo ảnh thế giới với bức ảnh này. Anh đã chết sau ba tháng nhận giải Pulitzer. Công lý đến muộn  Năm 2011, Alberto Rojas, một phóng viên ảnh cho tờ El Mundo, nhật báo của Tây Ban Nha, đi công tác tại Ayod.

Lời chứng của ông là một dấu mốc quan trọng mang tính bước ngoặt trong nghiên cứu của Rojas. ". Hai mươi năm sau, Silva kể lại: "Anh ấy rõ ràng bị cùng quẫn khi giảng giải cho tôi những gì anh ấy đã chụp được, anh ấy nói không ngừng và chỉ tay vào chớ.

Dưới ánh đèn flash lấp láy, hình ảnh một bé trai ốm nhom, gục xuống đất vì đói, bên cạnh một con kền kền ăn xác được tái hiện. Công lý đã được thực hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét