Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Trò chơi điện tử khiến con trẻ chỉ sợ cái “ảo”! mới cập nhật.

Tôi lấy ví dụ, việc các em xúc tiếp với điện tử, thông báo bạo lực làm cho các em bị chai sạn nỗi sợ về tâm thần

Trò chơi điện tử khiến trẻ em chỉ sợ cái “ảo”!

Sau đó, các em tự học để bổ túc lại kiến thức của mình.

Vậy tiêu chí của anh cho một lớp học có thể cung cấp cho các em những hiểu biết căn bản về pháp là gì?   Luật sư Trương Quốc Hòe:  Tôi muốn các em có thể xử lý được những việc mà ngay khi ra khỏi lớp các em có thể gặp phải: an toàn liên lạc, chống ăn cướp… Đặc biệt ở độ tuổi này, các em bắt đầu độc lập và bắt đầu có ý thức về bổn phận với chính bản thân mình, từng lớp và quan trọng là tuổi này các em buộc phải nhận thức.

Tôi đã giảng giải cho các cháu cảnh huống đó. Trong thời kỳ từ khi bị bắt đến lúc ra pháp trường, anh ấy đã mài một con búp bê bằng gạch. Rõ ràng các cơ quan buộc phải phục vụ chứ không phải đi xin như ngày nay. Trạng sư Trương Quốc Hòe:  Tôi khẳng định, những hành vi đó có là do các em chưa có hiểu biết pháp luật và thậm chí còn là khinh thường pháp luật.

Tôi cho rằng, để cho các em hiểu luật pháp thì một phần vừa phải có chế tài cho các em được trải nghiệm.

Nhưng kết thúc buổi học, tôi hỏi các em nhớ gì nhất trong buổi học bữa nay thì tất cả các em đồng thanh: câu chuyện về người tử tù và con búp bê. Lý do anh làm vậy là gì?   trạng sư Trương Quốc Hòe:  Tôi tổ chức lớp học đào tạo lối sống theo luật pháp cho trẻ vị thành niên ngay tại văn phòng Luật sư của mình.

Trạng sư Trương Quốc Hòe  Từ nguyên tố ấy, tôi mới nghĩ đến việc uốn nắn, điều chỉnh cho các cháu phê chuẩn từng hành vi hằng ngày, giúp các cháu có đủ nhận thức để uốn, xử lý cảnh huống hằng ngày sao cho đúng phong cách sống và đúng pháp luật. Còn sau tuổi 15 mới dạy các em về trí dục, tức mới dạy các em về sự hiểu biết về luật pháp. Tôi tin thế. Tôi kể cho các em nghe một câu chuyện về người tử tù.

Tôi nghĩ, nếu các em hiểu được luật pháp, các em sẽ có cơ sở để tạo lập lòng tin. Đó cũng là hình thức phổ thông tôi cho rằng hiệu quả. Nhưng hình như chưa ai có nghĩ suy cho con tham gia một khóa tìm hiểu pháp luật. Tôi thường lồng trong các câu chuyện kể ấy những tri thức pháp luật cấp thiết.

Trong Quan điểm của tôi, phải dạy cho các cháu cả trí thức và tinh thần nhận biết thế giới xung quanh là cần thiết. Nhưng tôi cũng nhận thấy, các em chưa định hướng và ứng xử của các em với luật pháp thiếu sự hiểu biết. Bản thân tôi, khi mở lớp học này là thực thụ muốn có trải nghiệm tầng lớp, để tự kiểm tra xem những điều mình nghĩ, mình suy đoán sau khi cọ xát thực tại có đúng không.

PV:   Khi hành nghề Luật sư, anh đã bảo vệ cho nhiều thân chủ là trẻ vị thành niên, anh nhận thấy điều gì?   trạng sư Trương Quốc Hòe:  Rõ ràng là tội phạm vị trẻ thành niên ngày một gia tăng. Ngoài sức khỏe, thể lực phát triển nhanh hơn trước, năng lượng các em nhiều, trình độ thông tin đến với các em quá nhanh.

Ý kiến của tôi là trước 15 tuổi chỉ cần giáo dục các em về lối sống và phong cách sống, nghĩa là mang thuộc tính giáo dục là chính, còn về mặt trí dục ở độ tuổi đó chỉ cần cho các em nhận biết chứ chưa cần hiểu biết.

Hôm tết, chính con trai tôi (sinh năm 1996) đưa một nhóm bạn đến nhà chơi, khi tôi về nhóm bạn của con nem nép chào tôi ra về.

Sau thời kì dạy cho các em, tôi thấy điều mình nghĩ suy đã hoàn toàn chuẩn xác, các em ở tuổi vị thành niên đang cần phải phổ thông pháp luật.

PV:   Anh lý giải thế nào về tình trạng trẻ phạm tội tuổi vị thành niên càng ngày càng gia tăng? Có những tội nhân đặc biệt hiểm như giết người, đánh bạn tập thể. Thậm chí, nhiều học trò còn tung clip đánh bạn lên mạng xã hội. Điều này, theo Luật Giáo dục, các em thản nhiên được hưởng, nhưng chúng tôi đang phải đi xin.

Sự run sợ ấy cũng bổ viện trợ các em tìm cách tìm hiểu pháp luật. Chuyện là, những người phu cải mả sau khi đào mộ một tử tù đã nhặt được một con búp bê bằng gạch, do người tử tù mài trong 6 năm. Nhưng trong Luật Giáo dục, phương pháp đào tạo đang chưa phân biệt rõ sau tuổi 15 các em cần gì nên nhà trường mới cung cấp cho các em những hiểu biết cơ bản về tự nhiên chứ luật pháp rất ít, cho nên dung lượng đào tạo về pháp luật thấp, phương thức đào tạo cứng nhắc khiến các em khó tiếp thu.

Đó là câu chuyện cô giáo đuổi học trò vì học sinh hư. Chẳng hạn, sau khi yêu cầu, giám đốc trọng điểm cai nghiện tán thành, lãnh đạo tòa án ủng hộ, nhưng hoàn toàn với vai trò cá nhân chủ nghĩa

Trò chơi điện tử khiến trẻ em chỉ sợ cái “ảo”!

Càng ngày càng nhiều trẻ vị thành niên phải vào trại giam  Thêm nữa, có một thực tiễn, người lớn có thể tìm ra chân lý cuộc sống, trong trường hợp không tìm ra chân lý họ luôn có những niềm tin khác như tôn giáo, linh tính để định hướng cuộc sống của mình, nhưng trẻ thơ thì chưa biết đặt lòng tin vào cái gì. Các em coi thường vì các em chưa nhìn thấy chế tài xử phạt cho các hành vi đó.

Sự gia tăng tù hãm trẻ vị thành niên cũng có lý do là, sức khỏe, thể lực trí năng của các em phát triển rất nhanh. Nếu chúng ta đưa cho các em quá nhiều dung lượng thì các em sẽ không nhớ, nhưng nếu đưa ít quá thì không đủ. Tôi cũng muốn chứng minh với cộng đồng và tầng lớp đây là mô hình ngành giáo dục phải coi xét. Thêm nữa, qua phương pháp dạy này tôi muốn mình trở thành người bạn đường của các em.

Tôi đang tích cực yêu cầu với cơ quan chức năng để có diễn đạt thực hóa mong muốn của mình. Chưa kể, đây còn là quyền các em được hưởng đã được quy định rõ tại Luật Giáo dục. Trong khi các em hiện thời nhàng nhàng đều từ 1,7m trở thành. Tôi từng tiếp xúc với những tầy không biết gì về ma túy vẫn phải đi trại cai nghiện, do cuộc sống, sự cạnh tranh đẩy cậu ấy vào nghiện ma túy.

Mê say trò chơi điện tử khiến thanh niên chìm đắm trong "thế giới ảo"   PV:   Anh nghĩ đối với lứa tuổi này, các em cần học về pháp luật như thế nào để các em có thể có những hiểu biết căn bản?   trạng sư Trương Quốc Hòe:  Tôi dạy cho các cháu mỗi buổi hai tiếng và hiện là dịp hè nên tôi dạy cho các cháu 2 buổi một tuần.

Các em đều rất hồ hởi. Chính suy nghĩ trước mắt làm các em dễ mặc cảm, dễ rung động và dễ dẫn tới vi phạm luật pháp. Tuy nhiên, với mô hình mở tại văn phòng trạng sư, chúng tôi hoạt động theo tính chất nghề nghiệp.

Kỹ năng dạy những kiến thức này vốn rất khô cứng nên cần phải có phương pháp truyền dạy hợp lý. Các em đều không có chiều sâu, vì tuổi xanh chỉ nghĩ cái trước mắt, không nghĩ đến cái lâu dài. Học viên ở lớp là con trai tôi và các bạn gần tuổi với cháu, tầm từ 13 đến 15 tuổi. Còn nếu các em được xúc tiếp với những chế tài xử phạt, bản thân các em sẽ run sợ.

PV:   Xin cảm ơn ông!   Hằng Nga    (thực hiện). Buổi thứ hai, các cháu vẫn thế, nhưng tôi đã giữ các cháu lại và nói sẽ làm cơm, cùng các cháu ăn cơm và hãy coi tôi là bạn.

Bản thân trong giai đoạn này, tôi cũng tụ họp giảng dạy cho các em về thứ tự tầng lớp là chính. Chính những nghĩ suy này xúc tiến tôi mở một lớp học này để trải nghiệm chính tư duy của mình đối với hệ thống giáo dục.

Tuổi 7x, 8x thì vào đại học mới biết yêu, nhưng 9x trở đi thì gia đình thậm chí phải bằng lòng các cháu yêu ở tuổi THPT, THCS. Đặc biệt, rất nhiều em hỏi tôi: tại sao lại xử bắn một người biết xót thương như vậy? Tôi giảng giải với các em rằng, hành vi xử bắn là sự trừng phạt của xã hội đối với một hành vi nào đó của người tử tù, nhưng sự trị đó không tước được tình ái người cha dành cho con gái.

Lý do tôi mở lớp học này thứ nhất là, khi tôi tham dự bảo vệ cho các vụ án tuổi vị thành niên, trong quá trình lấy cung, vào trại tiếp xúc tôi phát hiện ra đa số bản thân các em phạm tội đều không biết hậu quả trầm trọng thế nào, đặc biệt, khi các em tham dự xử lý các cảnh huống hằng ngày trong cuộc sống đều không nghĩ đến hình phạt mình có thể bị nhận.

Trong rất nhiều cảnh huống các em không tiện nói được với cha mẹ, bản thân mình có thể trở nên người cho các em chia sẻ, trở thành chỗ dựa ý thức. Nên chi, đặc thù của các cháu ở lứa tuổi này là phải có sự phân biệt rõ ràng, dạy cho các cháu cái gì ở tuổi 15. PV:   Khi người ta đua nhau cho con đi học hè ở nước ngoài thì anh lại tổ chức cho con mình và nhiều em vị thành năm học về luật pháp.

PV:   Có một câu hỏi đặt ra đối với hầu khắp các gia đình có con đang đi học ở thành phố: Hè này cho con học gì? Và câu trả lời thường là: học bơi, học đàn, học tiếng Anh, học kỹ năng sống thậm chí ở nước ngoài. Tôi cũng mong muốn mô hình được ứng dụng vào nhà trường.

Người tử tù bị bắt khi con gái của anh ta mới có 6 tháng và khi con anh được 6 tuổi, anh bị xử bắn. Tôi đã nói với cháu việc mỏng với gia đình là bổn phận cháu phải làm. Sau buổi gặp, tôi bảo với con trai mình từ nay hãy để các bạn tiếp xúc với bố thẳng thớm hơn đi, chúng tôi trực tính ăn cơm cùng nhau và nhiều băn khoăn của các cháu được giải tỏa

Trò chơi điện tử khiến trẻ em chỉ sợ cái “ảo”!

Những điều này được luật hình sự quy định trong một chương riêng, trong đó gồm có: gây rối trật tự công cộng, trộm cướp, đánh nhau, vi phạm liên lạc. Nhưng theo anh, nếu điều này cần phải trở nên một quy định để tất tật các em được hưởng thì cần thêm những điều gì?   Luật sư Trương Quốc Hòe:  Mô hình lớp học của tôi hiện không cần cấp phép, vì nó nằm trong mô hình hành nghề trạng sư có dịch vụ tham mưu khác.

Tôi kinh ngạc là, điều trước hết các cháu quan hoài và hỏi tôi là về một vấn đề luật pháp trong nhà trường. Mong muốn lớn nhất của tôi là có thể cho các em xúc tiếp được với những hình phạt, chế tài xử phạt mà luật pháp đang ứng dụng để răn đe. Và hơn nữa, tôi muốn dạy cho các con một quy trình và phương pháp sống theo đúng luật pháp, tránh những sai lầm đáng tiếc xảy ra.

Thêm nữa, khi đi sâu nghiên cứu tôi phát hiện ra rằng, hệ thống giáo dục Việt Nam mình đang bị trộn lẫn giữa tuổi nhận thức pháp luật và tuổi đào tạo. Tôi nghĩ trong khoảng thời gian nghỉ hè, chúng tôi có thể phổ thông tri thức giúp các em hiểu về hành vi gây rối trật tự an toàn xã hội, dự các hoạt động ngoại khóa: dự phiên tòa, tham gia vào các trại giam, trại cai nghiện để các em nghe, chứng kiến hoặc xúc tiếp để các em có được những bài học cụ thể.

Khi tôi kể câu chuyện này trong buổi học cùng với nhiều câu chuyện khác nhau trong suốt hai tiếng học. Tôi cho rằng, mô hình tôi đưa ra nhận được sự ủng hộ của nhiều người với nhân cách cá nhân. Chưa kể, mô hình đào tạo trong nhà trường không giúp các em được tiếp xúc với chế tài xử phạt như đã nói ở trên. Các em chỉ sợ trên tinh thần cái ảo chứ không phải cái thật nên khi các em có hành vi sai trái, các em ấy chỉ nghĩ rằng: à, đến thế là cùng, nghĩa là những xử phạt ấy chưa thấm vào các em nên các em không sợ.

Tôi cho rằng, mỗi chu kỳ, mỗi lứa tuổi con người cần phải cập nhật những thông báo về pháp luật cấp thiết.

Anh ấy bị xử bắn vào mùa đông nên khi ra pháp trường con búp bê được bỏ trong túi áo. Còn từ tuổi 20 trở lên, phải dạy các em những tri thức về quan hệ kinh tế, kỹ năng xử lý các vấn đề trong kinh doanh. Tôi nhận thấy, các em rất ưa nghe những câu chuyện tôi kể. Cho đến bây giờ, nhiều gia đình chưa biết con mình đang theo học lớp này, có cháu học đến buổi thứ tư tuy rất thích rồi nhưng vẫn nhờ tôi gọi điện nói với gia đình.

Đối với trạng sư được vận dụng theo những quy định về hành nghề trạng sư thực hiện, đối với hệ thống nhà trường thì được Luật Giáo dục cho phép mở những mô hình này. Vì vậy, các cháu có nhu cầu cuộc sống rất cao nhưng hiểu biết pháp luật lại thấp. Mô hình này của tôi không bị một thần thế nào cản trở.

Nhưng chúng ta vấp ở thể chế hành chính. Trong bữa cơm các cháu cũng vẫn nem nép, nhưng tôi cố cho các cháu hiểu tôi coi các cháu là bạn và dần dần các cháu tâm tư. Sự trộn lẫn biểu hiện rõ, trước 15 tuổi, quy trình đào tạo giáo dục không trình bày rõ đối với tuổi 15 cần học gì.

Điều này đã được quy định ở Bộ luật Dân sự và Bộ luật Hình sự (Bộ luật Dân sự đề cập đến tuổi giám hộ, đối với trẻ nít dưới 15 tuổi, mọi hoạt động của các cháu đều do phụ huynh giám hộ, nhưng Luật Giáo dục lại không đề cập đến chuyện này).

PV:   Tôi tưởng những hiểu biết pháp luật bình thường, các em học trò trung học đã được học ở trường chứ?   Luật sư Trương Quốc Hòe:  Sau thời gian làm nghề, tôi phát hiện ra một nguyên tố mọi người hầu như thường chú ý đến việc dạy các em hành vi theo luật pháp mà mới chỉ để ý đến việc giáo dục các em theo suy nghĩ trực quan của người lớn.

PV:   Theo anh, tuổi vị thành niên thì các em nên được học và xúc tiếp với những vấn đề quan yếu nào của luật pháp?   Luật sư Trương Quốc Hòe:   Quan điểm của tôi là giúp các em hiểu về những quy định hành vi trật tự từng lớp.

Trong khi pháp luật hiện nay được xây dựng trên nền móng sự phát triển của trẻ vị thành niên với chiều cao và cân nặng tuổi trẻ Việt Nam ở 1,6m. Nhưng đặc biệt quan trọng là khi các em đang có lối sống ấy lại không được pháp luật điều chỉnh. Lý do là, trước 15 tuổi các em có học cũng không hiểu, mà đã không hiểu thì đừng gò các em hiểu, nên chi nên cho các em học theo hướng giáo dục đạo đức.

PV:   Vậy theo anh, việc mở các lớp học dạng này, thứ nhất là do tự phát, thứ hai là nó không thuộc bổn phận xã hội mà do ham mê và mong muốn cá nhân chủ nghĩa. Tôi cũng mong sau khi học ở lớp này gia đình sẽ thấy các con của mình có tinh thần hơn, tốt hơn và khi đó tôi sẽ mời phụ huynh các cháu tới để chuyện trò. Và cái thứ ba đặc biệt quan trọng là các cháu mong muốn được trở nên người lớn, vì các cháu đã yêu rồi.

Vì thế dạy cho các em thế nè đủ và dạy cho các em những gì chính là điều quan yếu nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét