Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Gọi nhập ngũ những người trúng tuyển đại học, cao đẳng ngày hôm nay.

Đại tá Nguyễn Ngọc Ẩn cũng san sẻ: tòng ngũ là cơ hội lớn cho công dân được đào tạo, rèn luyện trong "trường đại học quân đội"

Gọi nhập ngũ những người trúng tuyển đại học, cao đẳng

QĐND -  hiện, hồ hết các trường đại học, cao đẳng đã công bố điểm thi và điểm chuẩn, rất nhiều phụ huynh, thí sinh băn khoăn khi cùng thời điểm biết mình trúng tuyển nhưng lại nhận được lệnh gọi nhập ngũ.

Thời gian trong quân ngũ, các em sẽ được rèn luyện ý chí, sức khỏe, tính kỷ luật, bản lĩnh của một thanh niên và niềm kiêu hãnh của một công dân đã hoàn tất NVQS, đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Nhập ngũ không làm mất đi nhịp học hành và giấc mơ của các thí sinh. Nhiều thí sinh vừa biết kết quả trúng tuyển đại học, cao đẳng đồng thời cũng nhận được lệnh tòng ngũ đợt 2 năm 2013. Đây cũng là thời khắc Hội đồng xét tuyển NVQS tại các địa phương tiến hành phát lệnh gọi nhập ngũ tới các thanh niên trúng tuyển NVQS đợt 2.

Từng thanh niên và gia đình cần nhận thức rõ bổn phận, nghĩa vụ đối với Tổ quốc; cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc; hăng hái lên đường tòng ngũ với tinh thần bổn phận, niềm vinh diệu, lạc quan, tin tức cao nhất. Nhập ngũ để hoàn thiện bản thân  Hiện số thí sinh trúng tuyển đại học cao đẳng rất lớn. Thông tư 13 quy định rõ ràng, trường hợp công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời khắc thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ.

# Hiểu rõ nội dung của Thông tư số 13, Luật NVQS. Để nhiệm vụ giao quân đợt 2 năm 2013 được tổ chức hợp nhất, hiệu quả, các cấp, các ngành, từng địa phương cần chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho mọi từng lớp quần chúng.

Như vậy, trường hợp của Thành và những thí sinh khác có cùng hoàn cảnh sẽ phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và được bảo lưu kết quả trúng tuyển đại học.

Đáp những thắc mắc, băn khoăn của nhiều thí sinh, phụ huynh ở TP Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam, qua Báo Quân đội quần chúng, Đại tá Nguyễn Ngọc Ẩn, Trưởng phòng binh lực, Bộ Tham mưu Quân khu 7, cho biết: Tháng 3-2013, Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT sửa đổi bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi tòng ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ.

Để giải tỏa những băn khoăn ấy, phụ huynh, thanh niên cần hiểu rõ những quy định, chính sách hệ trọng đến vấn đề này trong Luật quân dịch (NVQS) và Thông tư liên tịch số 13/2013 của Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với những trường hợp thanh niên có giấy báo nhập học sau khi đã tòng ngũ, kết quả sẽ được bảo lưu cho tới khi hoàn thành NVQS.

DUY NGUYỄN. Minh Thành (18 tuổi), sống tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai là một trong trường hợp trên. Cũng theo Thông tư 13, điểm mới trong Thông tư 13 là thí sinh phải mang theo giấy chứng thực đăng ký NVQS do ban CHQS huyện cấp, giấy xác nhận đăng ký vắng mặt do ban CHQS xã nơi cư trú cấp khi đến trường làm thủ tục nhập học

Gọi nhập ngũ những người trúng tuyển đại học, cao đẳng

Thông tư 13 giải quyết công bằng tầng lớp, chẳng những nâng chất lượng và trình độ văn hóa trong lực lượng thanh niên nhập ngũ mà còn tạo điều kiện cho các thanh niên được học tập, đoàn luyện và hoàn thiện mình trong một môi trường mới. Với các trường hợp thanh niên cố tình chọn đi học, không chấp hành theo lệnh gọi tòng ngũ, nhà trường sẽ không hài lòng cho nhập học. Những năm trước, nhiều thanh niên chỉ cần có giấy báo nhập học (có trường hợp không học) nộp cho địa phương vẫn được hoãn thi hành NVQS.

Tòng ngũ và bảo lưu kết quả   Vào cuối tháng 8, hồ hết các thí sinh trúng tuyển sẽ nhận được giấy báo nhập học vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Sau khi biết điểm đỗ vào Khoa Chế tạo máy thuộc Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Thành nhận được giấy báo trúng tuyển NVQS. Cả gia đình và bản thân Thành tỏ ra khá lo lắng và băn khoăn khi không biết sẽ đi học đại học hay xuất hành tòng ngũ? Lãnh đạo Bộ Quốc phòng động viên thanh niên TP Hồ Chí Minh xuất phát nhập ngũ.

Với môi trường đó, sau khi hoàn tất NVQS trở về nối học tập, chất lượng học của các em không bị ảnh hưởng mà còn tốt hơn. Trên các diễn đàn mạng xã hội, không ít ý kiến tỏ tường lo lắng, tính liệu hơn thiệt khi phải nhập ngũ trong khi đã trúng tuyển đại học, cao đẳng.

Một số thanh niên khác cũng băn khoăn với việc các trường đại học, cao đẳng sẽ gửi giấy báo muộn, đặc biệt với các thí sinh nộp nguyện vọng 2 trong trường hợp đã tòng ngũ sẽ xử lý như thế nào? Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Ẩn, Thông tư 13 quy định: Công dân đã tòng ngũ vào quân đội, nếu có giấy báo nhập học vào các trường đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề trước hoặc sau thời khắc nhập ngũ thì báo cáo đơn vị quản lý biết để thông tin cho nhà trường (nơi phát hành giấy báo nhập học) bảo lưu kết quả trúng tuyển của thí sinh đến khi hoàn tất NVQS.

Như vậy, Luật NVQS và Thông tư số 13 đã quy định rõ ràng đối tượng, chính sách ưu đãi đối với thanh niên nhập ngũ khi đã trúng tuyển đại học, cao đẳng.

Trường hợp đã đăng ký nhập học rồi mới nhận lệnh, nhà trường có nghĩa vụ mỏng đơn vị tuyển quân và chính quyền địa phương là thí sinh này đã làm thủ tục nhập học rồi, đề nghị học xong mới thực hiện lệnh nhập ngũ.

Thanh niên TP Hồ Chí Minh tích cực xuất hành nhập ngũ. Ảnh: Xuân Cường Tuy nhiên, nhiều thanh niên, phụ huynh tỏ ra lo lắng sau khi hoàn tất NVQS trở về thì sẽ tiếp chuyện học tập ra sao? Ngành nghề đào tạo liệu còn hạp? tri thức có bị mai một?. San sớt với những băn khoăn trên, bà Đỗ Ngọc Anh, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa TP Hồ Chí Minh khẳng định: "Việc tòng ngũ không chỉ biểu lộ trách nhiệm thực hiện trách nhiệm thiêng đối với giang san mà môi trường quân ngũ sẽ giúp các thanh niên trưởng thành lên rất nhiều.

Một trong những chủ trương, chính sách rất đáng được phụ huynh, thanh niên quan tâm, đó là Luật NVQS quy định, đối tượng sinh viên đã chấp hành NVQS sau khi tốt nghiệp đại học được ưu tiên trong tuyển, giới thiệu việc làm.

Tuốt các thí sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng đều được hoãn thi hành NVQS nên chất lượng thanh niên nhập ngũ thấp, không đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa quân đội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét