Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Thí điểm bảo hiểm thêm mới vào hưu trí bổ sung.

Quyết nghị 21-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 22-11-2012 nêu rõ: “Áp dụng thêm các loại bảo hiểm tầng lớp mới hạp với nhu cầu của dân chúng

Thí điểm bảo hiểm hưu trí bổ sung

THANH MẬN. 000 người nghỉ hưu đang sống ở mức lương hưu 1,1 triệu đồng/người/tháng. Bảo hiểm hưu trí bổ sung được hiểu là hình thức bảo hiểm hưu trí do doanh nghiệp tổ chức dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên và đưa vào thỏa ước lao động hoặc hiệp đồng cần lao, trong đó quy định tỉ lệ đóng của mỗi bên theo thỏa thuận. Thành thử, đây là thời điểm tốt nhất để khai triển chế độ bảo hiểm hưu trí bổ sung.

Theo đề xuất của ban soạn thảo, mức đóng góp bảo hiểm hưu trí bổ sung trong khoảng 5%-22% tiền lương hằng tháng của người cần lao, tuy nhiên không được quá 5,06 triệu đồng/người/tháng và không vượt quá 60,72 triệu đồng/người/năm.

Do Nhà nước chưa có chính sách đối với bảo hiểm hưu trí bổ sung nên cơ chế hình thành, hoạt động và quản lý của các quỹ này ở mỗi doanh nghiệp cũng khác nhau và mang tính tự phát.

Ảnh: HTD  Theo ông Phạm Trường Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, hiện nước ta có mức lương hưu bình quân thấp, khoảng 3,2 triệu đồng/người/tháng. Trong đó có khoảng 3. “Chính sách bảo hiểm y tế bổ sung mang tính nhân bản cao, tuy nhiên do nước ta chưa có quy định về khung khổ pháp lý nên khi có khiếu kiện, tranh chấp xảy ra sẽ có những hệ quả không lường trước được” - ông Giang cho biết.

Trong thực tiễn, dù chưa có khung pháp lý nhưng không ít doanh nghiệp đã hình thành quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung như Công ty Unilever Việt Nam, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty Dutch Lady Việt Nam… thực hành đối với hàng ngàn lao động. Theo điều tra của Bộ LĐ-TB&XH, năm 2010 đối với gần 700 doanh nghiệp tại Hà Nội và TP.

Đây là cách khuyến khích người lao động hà tằn hà tiện ăn tiêu lúc trẻ để có mức sống cao hơn lúc già. Ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho rằng nước ta đang có cơ cấu dân số vàng với lực lượng cần lao chiếm gần 60% dân số, sau đó sẽ rơi vào thời kỳ dân số già.

Sáng 19-8, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức lấy quan điểm góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thí điểm chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung.

Thể nghiệm chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung”. Dự kiến chính sách này sẽ được thực hiện thử nghiệm trong 3-5 năm kể từ ngày 1-1-2014 ở những doanh nghiệp có đăng ký nhu cầu. HCM, có đến 60% doanh nghiệp và tập đoàn được khảo sát mong muốn và sẵn sàng tham dự cho người lao động vào quỹ hưu trí bổ sung.

Mong muốn này lên đường từ nhu cầu của người lao động và doanh nghiệp muốn ổn định lực lượng lao động có chất lượng cao, đảm bảo chiến lược phát triển dài hạn. Mua bảo hiểm hưu trí bổ sung, người cần lao sẽ có mức sống tốt hơn lúc già.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét