Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Cảm động chuyện tình người lính đáng tin cậy tàu không số.

Để tiếp bước tình nhân đấu tranh

Cảm động chuyện tình người lính tàu không số

Tên Chiến là lấy một trong 10 chữ trong lời thề quyết tâm của đơn vị 555 ngày ấy 'Việt - Nam - hùng - dũng - chiến - đấu - thắng - lợi - vinh - quang'.

Chen lẫn niềm vui ngày hạnh phúc. Sau đó Phương về công tác ở đơn vị 1. Có cô chiến sĩ đội mũ tai bèo giải phóng.

Đều hai lần ông ở mặt trận. Nhiều người khuyên chú lấy vợ nữa mà chú không lấy. Dành thời kì sức lực cống hiến cho xã hội chứ. Hạnh phúc còm của người lính nở hoa ngày sơn hà trọn niềm vui. Với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Phước Hải. Ông Sơn mời chúng tôi ly nước trắng rồi cười hà hà: “Chuyện tàu không số thì nhiều lắm.

Võ An Ninh. Khi vượt biển bí mật ra Bắc tên là Nguyễn Văn Em. Ông cùng 5 đội viên quân giải phóng miền Đông Nam Bộ là Thôi Văn Nam. Trong đám đông những người có mặt ở cảng Vũng Tàu đón đội viên đoàn tàu không số trở về sáng ấy.

Khi chuyển sang tàu 2 đáy tên là Nguyễn Văn Hòa”. Thắp nén hương hoài tưởng người vợ thân yêu. Tay cầm bó hoa súng ngóng đợi. Dù bây giờ tai chú đã ù rồi”. Trận mạc vẫy gọi Chúng tôi đến nhà người thuyền trưởng đầu tiên của đoàn tàu không số.

Từ loa phát thanh. Anh cứ đi. Với chú đó là kỷ vật. Không lấy vợ nữa bởi chú muốn dành trọn tình thương yêu cho 2 con gái chú. Bến Lộc An lồng lộng mùa gió chướng. Lê Hà bí mật xuống thuyền vượt biển ra Bắc tiếp thụ khí giới đạn dược tiếp viện cho chiến trận miền Nam. Nhận được mệnh lệnh của đơn vị 555. Nhưng không nên chi mà lãng quên đồng đội.

Bà ấy mất đã 8 năm rồi. Là xương cốt. Chú ở vậy với con cháu. Sơn và đồng đội bùi ngùi tưởng nhớ những đồng đội đã hy sinh nằm lại trên biển. Chẳng ai biết nói gì và bắt đầu từ đâu. Một tuần sau ngày cưới. Một phần cũng là giữ trọn lời thề chung tình với bà ấy”. “Chiến tranh kết thúc rồi đúng không anh. Em đợi”. Chú rể cô dâu trong quân phục phóng thích. Ngày họ làm đám cưới. Tựa đầu vào vai áo Chiến.

Anh là Nguyễn Sơn”. Tính thời kì vợ chồng ở với nhau chẳng đáng mấy. Tiếng cô phát thanh viên dõng dạc: “Tỉnh lỵ Vũng Tàu Côn Đảo đã được giải phóng hoàn toàn”. Nước mắt ông lưng tròng: “15 năm xa nhau đợi chờ. Căn nhà cấp 4 hiện ông và con gái thứ hai đang ở là do Lữ đoàn 125 hải quân xây tặng

Cảm động chuyện tình người lính tàu không số

Bắc Nam đoàn viên một nhà. Ông Nguyễn Sơn thắp hương tưởng nhớ đến người vợ quá vãng. Người dân làng chài Phước Hải từ ấp trên xuống hẻm dưới rộn ràng như ngày hội. Quê hương. Sơn bảo: “giờ tên anh khác rồi. Họ ngồi bên nhau cho tim mình thao thức. Anh phải đi”. Mặt trận biên cương Tây Nam.

Cầm bó hoa súng giơ cao lên chạy về phía Sơn đang dẫn dãy quân. Các má. Các cháu nói to chú mới nghe được. Họ biền biệt xa nhau từ đó. Điều thiêng hơn là họ đã chờ ngày tổ quốc hoàn toàn phóng thích. Nguyễn Văn Thanh. Phương cổ vũ: “chiến trường đang vẫy gọi. Chung một mối tình Tấm huy chương “đoàn tàu không số” luôn được ông Sơn coi như bảo bối.

Ông Nguyễn Sơn lúc đó tên Nguyễn Văn Chiến xin đơn vị về nhà gặp cô thôn nữ nói lời giã biệt.

Trong ngôi nhà cấp 4 do Lữ đoàn 125 xây tặng. Đồng đội khâm phục mến yêu. Phó Bí thư chi bộ khu phố. Hành trang đem theo là tình đất nước và lời thề son sắc hẹn gặp ngày tổ quốc hợp nhất.

Còn sức còn đóng góp cho từng lớp. 2. Ông Nguyễn Sơn và Lê Hà. Ông Sơn không lúc nào ngơi việc.

Ông Sơn tạm biệt vợ rồi tiếp tục đi chiến đấu bên trận mạc Campuchia. Dẫu trong lòng cồn cào như lửa đốt.

Với chú ký ức những năm tháng vượt trên đoàn tàu không số không thể nào quên. Quàng khăn rằn. Chiến sĩ Nguyễn Sơn ôm chầm lấy Thôi Văn Nam cùng đồng đội mà khóc. Tình ái nở hoa sau 15 năm cách xa Chuyến tàu mang bí số “56” của đoàn tàu không số chở vũ khí đạn dược bí hiểm vượt biển vào cảng Vũng Tàu ngày 29.

Ông được nghỉ chế độ với cấp hàm đại úy. Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng như nhớ lại một thời hoa lửa.

Nguyễn Sơn là tên do Phó Thủ tướng Phạm Hùng đặt năm 1962. Họ nhận ra nhau. Trần Văn Phủ. 4. Là 2 trong 3 đội viên đoàn tàu không số của miền Đông Nam Bộ thuở ấy còn sống. Rồi đơn vị K-76A Quân khu 7 với nhiệm vụ cứu chữa thương binh vùng ngoại tuyến chờ ngày giang san phóng thích hoàn toàn. “Anh Phe. Ông bảo: “Những tấm huy chương này thấm đẫm máu của đồng đội. Năm 1992. Là chứng cứ cho đức hy sinh âm thầm vì giang sơn của những người lính đoàn tàu không số.

Tuổi 21 phất phới sức trai

Cảm động chuyện tình người lính tàu không số

Hiện giờ nếu còn giặc. Tình ái nước nặng hai vai.

Tình ái trong chiến tranh. Phương gọi to. Chiến sĩ Nguyễn Văn Chiến và 5 chiến sĩ bí mật xuống thuyền vượt biển ra Bắc. Sự đợi chờ suốt 15 năm biền biệt không một lá thư. Chiến tranh ác liệt quá. Sau đó lại mỗi người một nơi. Phe ơi”. Tên mẹ đẻ là Nguyễn Văn Phe. Nhận bó hoa súng từ tay Phương. Mỗi khi các cháu hỏi lại ùa về vẹn nguyên.

Ông Nguyễn Sơn lật đi lật lại những tấm huy chương.

Giọt nước mắt vỡ òa sau 15 năm xa vắng. Dù cuộc sống đời thường bận bịu với con cháu. Từ năm 1976 đến 1991. Chú vẫn đi chiến đấu”. 500. Dưới tán lá tràm bên Vàm Láng. Tai chú bị ù. Thời kì ở đơn vị 555 tên là Nguyễn Văn Chiến.

Sơn ra đi với niềm kiêu hãnh của người đội viên miền Đông Nam Bộ. Không một dòng địa chỉ. Nước mắt ngày phóng thích chen lẫn buồn vui. Là gia tài của chú.

Chú có 5 cái tên lận. Đêm trước ngày vượt biển. Tình ái. Hai lần bà Phương sinh con. 1975 lúc 9 giờ sáng. Chiến bảo: “Mai anh đi rồi chưa biết bao giờ trở lại. Phương nép đầu vào ngực Sơn thổn thức. Sớm ngày 17. Ông bắt đầu câu chuyện tình bằng ký ức ngày đầu rời quê hương vượt biển ra Bắc. 1962.

Ở cương vị nào ông cũng hoàn tất xuất sắc nhiệm vụ của người lính biển được Đảng và quần chúng uỷ thác. Phương đã làm đơn tình nguyện tòng quân tòng ngũ vào đơn vị 555 và được má Mười Rìu nhận làm con nuôi rồi cho đi học y tá. Đơn vị tín nhiệm. Ông sang nhiều chức phận khác nhau và chiến đấu khắp chiến trận Campuchia. Ông bảo: “Nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc. 15 năm chiến đấu ở đoàn tàu không số biết bao chuyện tranh đấu.

Các dì đang chờ đón anh về”. Tổ trưởng khu dân cư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét