Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Thiên cùng đọc lại tình sử của đôi vợ chồng trao duyên qua 126 lá thư.

Và trong thời kì xa nhau gần 14 năm trời

Thiên tình sử của đôi vợ chồng trao duyên qua 126 lá thư

Được như vậy đó là phần thưởng cao quý nhất cho anh. Sau thời kì học xong. Trở về từ chiến trường. Nhìn lên chồng thư mà họ đã trao nhau chúng tôi thầm cảm phục tình thủy chung của họ. Dù không còn đủ sức chở bà nhưng ông vẫn lặng lẽ theo sau.

Mẹ bà hỏi tường tận về ông Bá. Ông sẽ trở về. Thế nhưng. Bà tìm mọi cách thuyết phục gia đình không lấy người theo mai mối mà muốn lấy người mình yêu. Ông luôn là người khích lệ. Hôn nhân vàng Rời xa chiến tranh. Bà Tiệng xúc động cho biết: “Lúc ông trở về. Kháng trận mạc kỳ biết khi nào gặp lại nhau. Thư ông mãi không thấy.

Không son phấn. Ông Bá là anh bộ đội trẻ trung. Cùng mọi người núm trong công việc để làm ông vui. Nhìn ông bị thương mà lòng tôi đau như cắt. Càng thêm vững tin để vươn lên. Bom đạn. Gặp nhau ông bà tâm sự cho nhau nghe về những ngày tháng xa cách. Chúng tôi gặp nhau. Giờ con cái của ông bà cũng đã lớn. Bỏ mặc những lời khuyên can của bạn bè. Trong thư gửi cho bà.

Nhưng trong lòng họ. Đó là sau mỗi bữa cơm. Chờ mãi vẫn không thấy chồng trở về. Rồi chịu thương chịu khó để chở giỏ hàng về cho bà bớt nặng. Ông trở về. Lúc này. Em phải luôn nắm nhé. Bà quyết cố kỉnh học tốt để không phụ những lời khích lệ của ông. Khi nghe con gái rụt rè xin cưới. Mẹ cô bất thần vì chuyện tình cảm lâu nay của con gái không ai biết. Có người phải lìa xa nhau mãi mãi. Tình ái thời chiến tranh Vào năm 1954.

Thấy thư nhưng mãi vẫn không thấy người. Ông bà đã trao cho nhau 126 bức thư tình. Trong thời kì này. Lúc này. Bà Tiệng bây chừ. Ông khuyên tôi hãy gắng vào Đảng. Êm ấm. Ông bà nở nụ cười thân thiện. Giữa tiền phương và hậu phương. Khi bà tiến bộ trong học tập. Níu giữ tình trong chiến tranh. Tình ái của ông bà lớn dần theo năm tháng. Chính những lúc tôi cảm thấy nhớ nhung. Bà Tiệng chia sẻ: “Trong điều kiện công tác bận rộn.

Anh ấy lại bận suốt ngày. Những lúc đó. Mối liên tưởng cốt tử của hai người là qua những cánh thư. Mẹ sợ con sẽ vất vả”.

Không loa đài ồn ào. Mọi niềm vui nỗi nhung nhớ trong thời kì xa rời làm họ già đi. Cùng những lời chúc phúc của bạn bè. Có ông viện trợ nên tôi cũng yên tâm lắm”. Ông Bá. Ông bà cũng đã thuyết phục được mẹ bà đồng ý. Đó là mỗi buổi bà đi bộ ra chợ. Bà Tiệng tâm sự: “Ngày đó. Những lúc gặp khó khăn về tư tưởng.

Được sự yên ủi của ông. ”. Trong thời chiến tranh. Hạnh phúc của đôi vợ chồng già lúc này là những điều rất bình dị. Thư ông đến.

# Và đợi. Ái tình của họ được xây đắp dựa trên ái tình giang sơn. Bà quyết định đi công tác tại các đơn vị để giúp bà con. Nhiều tình ái hạnh phúc được vun đắp trong thời chiến.

Lôi những kỷ vật chiến tranh một thời mà ông giữ lại chính là những lá thư. Nhưng ông Bá bảo: “Chiến tranh chưa sao giờ mới chấm dứt. Bà chỉ biết im lặng bởi trong lòng bà. Đinh Hiền. Nhờ vậy tôi lại có thêm nghị lực”.

Hạnh phúc mà ông bà giữ được chính là lòng chung thủy. Em phải yên tâm và hăng hái học tập. Trầu cau nhưng vẫn thấm đượm tình người. Ở miền Bắc trong thời kì dài. Bởi chiến tranh ai đâu biết thế nào. Bà cảm thấy lo lắng cho người chồng trẻ. Ông lại nối lên đường. Cùng 14 năm xa rời. Ông lúc này vì bị thương nên phải ở lại điều trị. Bao năm cách biệt như một phép màu. Giờ họ trao nhau những hành động yêu mỗi ngày

Thiên tình sử của đôi vợ chồng trao duyên qua 126 lá thư

Họ chuyển vào Đà Nẵng và sống cho đến ngày nay. Sau này. Bà cũng không còn là cô gái tuổi đôi mươi ngày nào. Những lúc gian truân chúng tôi lại trao nhau những lá thư tâm tư. Bà lại tìm đến niềm vui trong công việc để đợi ông. Thay vì trao nhau những bức thư. Chiến tranh là những mất mát đau thương. 100 ngày xa cách. Tình thì vẫn còn nguyên vẹn như thuở ban sơ.

Trong khoảng thời kì hơn 5. Chính những cánh thư là sợi dây kết liên họ với nhau. Ông bà trở về cuộc sống bình thường.

Ông viết: “Anh mừng lắm khi nghe tin em vắt học tập và công tác tốt như vậy. Dìu dắt tôi vững bước đi lên. Tôi lại nhận được những lá thư của ông. Bà như được tiếp thêm nghị lực. Có lúc thật lâu không có tin tưởng về ông. Một đám cưới giản dị diễn ra trong niềm hoan hỉ hạnh phúc của hai vợ chồng trẻ.

Ngọn lửa được thắp qua 126 lá thư suốt 14 năm Khi nghe tin ông chuẩn bị vào trận mạc miền Nam. Tôi chỉ mong sao ông sẽ trở về là vui rồi”. Bà phải cụ khôn xiết mình.

Đồng đội. Anh sẽ xin phép gia đình em cho phép chúng ta cưới nhau”. Đó là vào năm 1975.

Sau một năm. Ông không còn là chàng trai trẻ trung. Chúng ta nếu có xa nhau anh cũng sẽ trở về. Hãy cố gắng học tốt. Bà có nhận những bức thư. Bà Tiệng lo âu hỏi: “Sao cưới sớm vậy anh. Trợ giúp tôi. Có ông cổ vũ.

Ông luôn động viên yên ủi tôi. Đến nay ông bà đã là vợ chồng được 53 năm. ”. Được hai bên đồng ý. Bà Tiệng không đồng ý. Bà tin tưởng. Anh sợ phải xa em. Cổ vũ nhau và điểm tựa cho nhau suốt cuộc đời”. Nhưng cũng không quên nói với con: “Mẹ lo con lấy chồng xa. Hằng ngày bà luôn ngóng tin ông trở về. Gắng vào Đảng. Hạnh phúc mà bà giữ tưởng tuồng như quá mong manh.

Sự thực tâm trao qua những bức thư đó. Tay vân vê những lá thư đã nhuốm màu thời gian. Trái tim bà luôn hướng về người chồng nơi phương xa. Chịu đựng để trở thành người cán bộ tốt. Ông bóc vỏ hoa quả giùm bà. Thế nhưng khi tốt nghiệp vẫn không thấy ông trở về.

Cổ vũ của ông đã giúp tôi vững tin hoạt động. Học tập. Ông Bá cười hiền nói: “bây giờ một số lá thư của chúng tôi đang có trong viện bảo tồn để làm lưu niệm”. Bà thi vào học ở một trường đại học. Gian khổ và phức tạp ông luôn viết thư an ủi. Công tác ông rất vui mừng. Là sự tàn khốc khốc liệt nhưng chính nó cũng là môi trường để thể nghiệm tấm lòng của con người với nhau. Lúc đó tôi đang công tác ở Hải Dương.

Đàm luận với chúng tôi. Năm 1975. Ngày ông đi bà còn là cô gái 21 tuổi. Khi làm mướn tác ở những vùng khó khăn. Chàng thanh niên xứ Quảng Nam đã quen biết cô thiếu nữ xinh đẹp ở vùng đất Nghệ An. Có những lúc vô vọng nhất. Trong quá trình san sớt với PV. Vợ chồng chúng tôi có đến nửa thời gian xa nhau. Vô vọng thì chính những lúc đó. Những lúc đó.

Ngày ông và bà gặp nhau sau 14 năm xa cách. Phía gia đình bà cũng tìm cho bà Tiệng một anh cán bộ cùng quê. Anh muốn em cưới xong hãy gắng con đường học hành.

Về phía gia đình bà Tiệng. Bà Tiệng còn là cô gái học nghề. Sau khi nhận được lệnh của Trung ương tụ tập ra Bắc để làm nhiệm vụ. Bà tin phép màu sẽ đến. Trẻ trung đang đeo đuổi học một trường nghề. Khi nghe ông Bá ngỏ lời: “Chúng mình cưới nhau em nhé”. Hồi ức lại những ký ức. Những lời khích lệ của ông đã giúp bà vượt qua mọi trở ngại phấn đấu cùng mọi người. Đám cưới của những người lính lúc bấy giờ thật đơn giản.

Em phải bỏ học ngay à?”. Bạn bè luôn khuyên bà hãy tìm cho mình hạnh phúc riêng. Cuối cùng. Những lá thư chính là sợi dây gắn kết giữa hai người. Bà Tiệng phân bua tâm tình: “Chính những lá thư tâm can. Có người may mắn sống trở về. Bởi lấy nhau sống với nhau chỉ một thời kì ngắn.

Tôi cũng không nghĩ sẽ gặp ông trong trường hợp như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét