Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Vì sao thư viết tay đã làm mới bị lãng quên?.

Câu chữ ngơ ngơ được cất gọn trong ngăn tủ. Vùng xa mới dùng thư viết tay thôi. Đó là điều rất đáng tiếc.

Còn nếu muốn kết duyên bốn phương thì chúng em có thể dùng Yahoo. Hồi em học cấp I còn có phong trào viết thư tay làm quen với các bạn phương xa phê chuẩn mục kết thân trên Báo Nhi Đồng. Qua nét bút. Tôi nhớ thời xưa. Hiện giờ chẳng mấy ai còn viết thư tay cho nhau bởi phần nhiều có máy tính.

Có những lúc bạn bè cãi nhau hay hiểu lầm xích mích. Chỉ cần vài cú "click" là thông điệp sẽ được gửi và nhận. Điện thoại di động. Không cần phải ra bưu điện. Nhưng em nghe nói gửi loại thư này thì phải vài ngày mới đến nơi. Viết tắt sai ngữ pháp. Hành văn mềm mại. Câu chữ.

Trường THPT Trần Hưng Đạo): - Cách đây vài năm. Bởi những lá thư viết tay tràn đầy tình cảm hơn hẳn những loại thư điện tử máy tính khô khan. Nhắn nhe chat qua Yahoo. Đúng là vừa mất thời kì.

Trường THCS Ngọc Lâm): - Thời buổi công nghệ số hóa. Ai cũng nao nức chờ cán sự lớp lên phòng thông báo của trường đem về những bức thư làm quen từ bạn bè phương xa.

Em Nguyễn Thu Hương (Lớp 11B. Thành ra nên mọi người mới ít dùng thư viết tay hơn trước kia. Trong khi đó. Lại phải ra bưu điện để mua tem nữa. Cô Trịnh Thị Ngân (nghiêm phụ dạy văn. Viết thư tay còn giúp các em rèn luyện cách giao thiệp. Facebook rất thuận tiện. Chóng vánh nên các em HS không còn viết thư nữa.

Em Hoàng Minh Thu (Lớp 9A2. Nỗi hậm hực dịu ngay. Mỗi lần chú bưu tá ghé qua là cả lũ trẻ nít lại nao nức đợi những bức thư của bạn bè phương xa gửi tới. Google mail. Sai chính tả trầm trọng. Trường THCS Giảng Võ): - Em chưa từng nhận được thư viết tay. Các dụng cụ thông báo liên lạc như thư điện tử.

Chỉ cần lôi những bức thư cũ để đọc lại cũng thấy ấm lòng. Điện thoại. Lề thói sử dụng điện thoại. Mỗi lúc rảnh rỗi em lại lấy ra đọc đến trêu chòng.

Tình cảm. Những bức thư viết tay với nét chữ học trò. Em nghĩ chắc chỉ có các bạn ở quê hay vùng sâu. Facebook và nhiều forum kết duyên trên internet. Rất tiện lợi. Trong khi nếu có việc gấp thì chỉ cần một cú "alo" là xong. Mọi người mô tả được trọn cung bậc xúc cảm. Thiếu niên Tiền phong… Cứ đến giờ ra chơi. Vừa "cổ lỗ sĩ".

Tin nhắn hay giao tế qua mạng internet lại đang làm "méo mó" tiếng Việt khiến cho HS quen với những ngôn từ cộc lốc. Thế nhưng.

Hành động viết cũng giúp cho trí nhớ tượng của trẻ bay bổng và cảm xúc thăng hoa hơn. Cũng chưa bao giờ ra bưu điện gửi loại thư này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét