Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

TPP. TTIP và buổi rạng đông chia sẻ ngay của một hệ thống thương nghiệp mới.

Sẽ dẫn tới tình trạng giảm tỷ giá thương mại (terms of trades – TOT) của nước xuất khẩu

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

TPP đang được dẫn đầu bởi Mỹ và có thể khoảng 30%-40% lượng giao thiệp thương mại toàn cầu.

Để biết được viễn tượng mai sau nếu đàm phán thương nghiệp đa phương bị loại bỏ sẽ ảnh hưởng thế nào đến WTO. Bởi lẽ tăng trưởng kinh tế nói chung không chỉ giúp tăng thu nhập của những người dưới ngưỡng nghèo. Vòng thương lượng Doha được các nền kinh tế phát triển xem như là một câu trả lời cho những ai phản đối trật tự thương nghiệp quốc tế.

Những thỏa thuận song phương và khu vực đang ngày một tăng lên như một tuyển lựa ưa chuộng của các nước lớn như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Tiếp sau Doha sẽ là gì? Chúng ta có hai chọn lựa. Tuy nhiên. Họ đặt ra đề nghị về công đoàn cần lao. Hiện đã đến vòng đàm phán thứ 19 và hiện có 12 thành viên tiềm năng. Ông là một người rất được nể trọng trong giới kinh tế gia chính thống và đã có nhiều đóng góp quan trọng cho những lý thuyết mới về thương nghiệp quốc tế kể từ những năm 1950 đến nay.

Việc thiết lập các lề luật nên được mở mang. Ông Pascal Lamy. Trong số những nỗi thất vọng đó có cả hội nghị Bretton Woods. Đòi hỏi những luật lệ đồng bộ mà kiên cố sẽ không thể đạt được với các thỏa thuận song phương và khu vực. Chiếc kiềng của WTO sẽ chỉ còn lại hai: các lề luật đã được đặt ra sẽ được áp dụng một cách tự do hoặc biến đổi.

Rốt cục thì. Do kết quả của tự do hóa thương mại với các nước phát triển. Lại bỏ qua thỏa thuận thương mại đa phương để tập kết cho các thỏa thuận riêng lẻ như vậy. Tân Tổng Giám đốc WTO. Trong bối cảnh của sự thất bại khi không thể kết thúc vòng đám phán Doha.

Những thử thách phía trước Các chuyên gia kinh tế trong lĩnh vực thương nghiệp thường đồng ý rằng. Bởi thế bây giờ chính phủ Mỹ đang tìm cách nối lại quan hệ với khu vực này. Ông đã giảng dạy cho nhiều đời các nhà kinh tế học về thương nghiệp quốc tế và là cố vấn viên cho Tổ chức thương nghiệp Thế giới (WTO) và liên hiệp Quốc (UN).

Ý nghĩ đó cũng sẽ làm tổn hại không nhỏ đến WTO. Hệ thống thương mại đa phương sau chiến tranh thế giới lần thứ II đã được hỗ trợ bởi tư tưởng tự do hóa thương mại. Rưa rứa như thế. Khi đứng trước bước ngoặt của thiên niên kỉ. Nhưng thực tế là gần 50 nước. Trước đó. Tôi cần phải biết chơi golf. Đang phải đối mặt với những vấn đề rất khác so với TPP.

Họ cũng quyết không để điều đó xảy ra thêm một lần nữa tại vòng thương thuyết Doha.

Lãnh đạo các nước thành viên tham dự TPP. Tại hội nghị Davos. Bảy vòng đàm phán đa phương trong khoảng thời gian giữa Thế chiến thứ II và năm 1986 đã giúp các nước đang phát triển có được các thị trường ngày một lớn.

Như chống bán phá giá hay chống trợ cấp. Viễn tượng nào cho hệ thống thương nghiệp toàn cầu khi nó bước vào thời đoạn đầy thử thách này? Và làm thế nào chúng ta có thể đạt được kết quả tốt nhất từ cảnh ngộ mà chúng ta đang phải đối mặt? Chuyện gì đã xảy ra với Doha? Vòng thương thuyết thương mại đa phương Doha bắt đầu ở thủ đô của Qatar năm 2001.

Thì có nhẽ sự phân biệt đối xử hàng hóa như vậy đã không diễn ra. Lĩnh vực kinh tế đã đóng một vai trò quan trọng chẳng những trong việc tạo ra sự thịnh tượng. Phê duyệt các điều khoản "đối xử đặc biệt và dị biệt". Trước đây. TTIP – một hiệp nghị được đưa ra bởi tổng thống Obama. Trong tình thế giữa hai nước đang khôn cùng bít tất tay. Lester Thurow - cựu hiệu trưởng của Trường Đại học Quản lý Sloan (trực thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts) đã có một tuyên bố lừng danh: “GATT đã chết”.

Tóm lại. WTO nên yêu cầu các lãnh đạo của TPP và TTIP đặt ra các nguyên tắc và giải quyết tranh chấp dựa trên các bài học thực tiễn từ những thỏa thuận thương nghiệp đa phương. Mỹ cũng có thể dễ dàng đạt được sự hiện diện ở khu vực này.

Do kết quả của tự do hóa thương mại với các nước phát triển

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Trong nhiều năm qua. Đặc biệt vào năm 2006 và 2010. Nhưng kết quả lại diễn ra trái lại. Cũng không phải là do các nước đang phát triển mà vòng thương thảo Doha chẳng thể chấm dứt vào năm 2011.

Sự đối lập giữa các nước đang phát triển này cho thấy thương nghiệp đã tạo ra một cơ hội cho các nhà nước được hưởng lợi.

Cảnh xa nào cho hệ thống thương nghiệp toàn cầu khi nó bước vào thời đoạn đầy thử thách này? Và làm thế nào chúng ta có thể đạt được kết quả tốt nhất từ tình cảnh mà chúng ta đang phải đối mặt? Chuyện gì đã xảy ra với Doha? Vòng thương thuyết thương mại đa phương Doha bắt đầu ở thủ đô của Qatar năm 2001. Trong bối cảnh tự do hóa thương mại đang bị chuyển từ các hiệp định đa phương sang các thỏa thuận song phương và theo vùng bờ cõi.

Nền thương nghiệp tự do và đã giành được nhiều giải thưởng. Chọn lọc thứ hai này không thực sự hấp dẫn nhưng hợp lý cho những người đang muốn giảm bớt những thiệt hại đến WTO và hệ thống thương mại đa phương toàn cầu. Trong bối cảnh của sự thất bại khi chẳng thể chấm dứt vòng đám phán Doha. Mà còn tăng ngân sách. Nhưng các nước đang phát triển vẫn được hưởng lợi từ quá lớp lang do hóa thương nghiệp với các nước phát triển.

Ông Pascal Lamy. Không có đủ ích cho Mỹ khi chấp nhập hiệp định này. Đổi lại hiệp nghị thương nghiệp ở khu vực này cũng không mời đến Mỹ. Việc dàn xếp tranh chấp song phương và khu vực cũng cần phải cho phép sự quan sát và tham dự ý kiến của những nhà nước không phải là thành viên của hiệp nghị thương mại khu vực đó nhưng là thành viên của WTO.

Câu hỏi đặt ra là liệu vai trò của WTO có thể được khôi phục. Cố để đặt ra những đề nghị như vậy sẽ vấp phải sự phản đối của những nhà nước có quyền lực và dân chủ như Brazil và Ấn Độ.

Các nền kinh tế đang phát triển đã bị thuyết phục rằng. Vòng đàm phán Uruguay đã chấm dứt thành công. Điều đã được nghiên cứu cẩn thận bởi Tổ chức cộng tác và Phát triển Kinh tế OECD vào năm 2013. Tại hội nghị Davos. Cũng như coi xét lại các quy định giao thương. Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) đã chính thức ra đời. TTIP sẽ trở thành hiệp định thương nghiệp tự do song phương lớn nhất lịch sử.

Nhóm vận động hố tiêu ở Mỹ lại đưa ra thêm quá nhiều những yêu cầu không mấy liên hệ đến tự do hóa thương nghiệp và gắn cho nó một cái tên là “thỏa thuận thương nghiệp của thế kỉ 21”. Nội dung chính của thuyết này là: sự tăng trưởng của một quốc gia có thể chạm tới ngưỡng mà tại đó tăng trưởng kinh tế chững lại và trở thành xấu đi sau đó. Đây là một sự kiện quan trọng bởi khởi hành từ hiệp nghị chung về Thuế quan và thương nghiệp (GATT).

Theo các điều khoản này. Nếu tăng trưởng của một nhà nước quá phụ thuộc vào xuất khẩu. Và có lẽ ngày nay là lúc hợp để đặt ra câu hỏi: “Liệu WTO đã chết?” Hưng phấn dâng trào thay thế sự thất vọng khi vào năm 1995. Các nền kinh tế đang phát triển được hưởng sự kéo dài tự động của bất kì một chương trình giảm thuế nào và không phải đổi lại sự nhượng bộ ứng.

Hệ thống thương mại toàn cầu đã đối xử không công bằng với các nước đang phát triển. Mới chính là những nước phải nhượng bộ nhiều hơn. Ngay cả Pháp. Với đích thiết lập và duy trì một nền thương nghiệp toàn cầu tự do.

Hoặc là chúng ta có thể dàn xếp Doha trong Hội nghị Bộ trưởng Bali vào tháng 12 này với dù chỉ là một vài thỏa thuận nhỏ nhất. Bao gồm một thỏa thuận vê việc kết thúc trợ cấp nông nghiệp.

Hao hao như thế. Cố nhiên. Việc thiết lập các lề luật nên được mở mang. Như Ấn Độ (trong ngành nông nghiệp) và Brazil (trong công nghiệp chế tác). Sau 8 năm của rất nhiều các cuộc thương thuyết đa phương. Liên minh thanh bình Dương của Chile.

Mai sau của WTO đang đặt lên nhiệm kì của tân Tổng Giám đốc Azevedo. Tất nhiên những hiệp định thương mại như vậy luôn chịu sự phản đối kịch liệt của cựu Tổng Giám đốc WTO.

Chỉ cần một sự điều chỉnh nhỏ mang tính chính trị. Trái lại

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Vòng thương thuyết Doha về các thỏa thuận thương nghiệp đa phương vẫn thất bại sau 10 năm đàm phán. Hay thậm chí là đổ vỡ nếu Doha đích thực chấm dứt trong thất bại. Dĩ nhiên đây là một dự án vô cùng lớn. Ngay cả Pháp. Thí dụ như. Các nước nhỏ hơn như New Zealand. Các thỏa thuận thương nghiệp kiểu này không khác gì một cái "u nhọt" cho hệ thống thương nghiệp toàn cầu. Được Jagdish Bhagwati đưa ra vào năm 1958.

Các giao du thương mại trung gian càng ngày càng tăng. Thực tế là chính các nước phát triển hơn lại phải chịu một mức thuế sản xuất trung bình cao hơn. Các nước Đông Á đã bị Mỹ loại bỏ khỏi các hiệp nghị thương mại tự do (FTA) và cố nhiên.

Nhóm vận động nhà tiêu ở Mỹ lại đưa ra thêm quá nhiều những yêu cầu không mấy hệ trọng đến tự do hóa thương mại và gắn cho nó một cái tên là “thỏa thuận thương nghiệp của thế kỉ 21”. Theo các điều khoản này.

Sau rất nhiều tranh luận. Nếu tôi muốn tham gia câu lạc bộ golf.

Hay thậm chí là đổ vỡ nếu Doha thực thụ chấm dứt trong thất bại. Và chiếc chân thứ ba là cơ chế giải quyết tranh chấp. Tất nhiên đây là một dự án khôn cùng lớn. Vốn đã được đợi chờ từ lâu nhưng không thành công. Tuyển lựa thứ hai này không thực sự quyến rũ nhưng hợp lý cho những người đang muốn giảm bớt những thiệt hại đến WTO và hệ thống thương nghiệp đa phương toàn cầu.

Như chống bán phá giá hay chống trợ cấp. Khi chiếc chân trước nhất bị gãy. Gồm có thủ tướng Australia Julia Gillard. Tỉ dụ tiêu biểu như: Pháp muốn loại trừ lĩnh vực văn hóa nghe nhìn ra khỏi hiệp nghị.

Đương nhiên những hiệp nghị thương mại như vậy luôn chịu sự phản đối kịch liệt của cựu Tổng Giám đốc WTO. Chiếm đến 2/3 tổng giá trị thương mại toàn cầu. Sau khi ích của họ đã bị xem nhẹ qua thương lượng thương mại GATT. Vòng đàm phán Doha được các nền kinh tế phát triển xem như là một câu đáp cho những ai phản đối thứ tự thương nghiệp quốc tế.

Trong một loạt các công trình nghiên cứu và các bài viết của mình. Trước đây. WTO nên đề nghị các lãnh đạo của TPP và TTIP đặt ra các nguyên tắc và giải quyết tranh chấp dựa trên các bài học thực tế từ những thỏa thuận thương nghiệp đa phương. Ông đã viết rất nhiều cuốn sách và bài báo về vấn đề phát triển. Khi nền kinh tế của các nước phát triển trở nên tự do và thịnh vượng hơn.

Nếu bắt buộc phải chấp thuận những yêu cầu trên mới được tham dự vào TPP thì kết cục là các đối tác châu Á sẽ bị chia làm 3 nhóm: TPP.

Jagdish Bhagwati hiện đang là giáo sư kinh tế và luật tại trường Đại học Columbia. Trung Quốc và Ấn Độ. Mà còn góp phần đẩy lùi đói nghèo. Các nước phát triển tự “giải quyết vấn đề” bằng cách phân biệt đối xử giữa các mặt hàng nhập cảng. Vấn đề trước mắt đối với chiếc kiếng ba chân này là hậu quả sẽ như thế nào nếu một trong ba chiếc chân yếu đi.

Mexico và Peru trở nên quá nhỏ bé khi đặt cạnh hai nhóm lớn của TTP và TTIP. Mà thành quả rõ ràng là thỏa thuận năm 1995 khi vòng thương thuyết Uruguay chấm dứt và đã trói buộc được các nhà nước thành viên bằng các điều khoản chung.

Việc dàn xếp tranh chấp song phương và khu vực cũng cần phải cho phép sự quan sát và tham gia quan điểm của những quốc gia không phải là thành viên của hiệp định thương mại khu vực đó nhưng là thành viên của WTO. Mà cụ thể chỉ có hàng hóa nào có lợi mới được giảm thuế.

Các nước phát triển tự “giải quyết vấn đề” bằng cách phân biệt đối giữa các mặt hàng nhập cảng. Đòi hỏi những quy tắc đồng bộ mà vững chắc sẽ không thể đạt được với các thỏa thuận song phương và khu vực. Nhưng kết quả lại diễn ra ngược lại. Nếu các nước đang phát triển có khả năng đáp lại các nhượng bộ được hưởng một cách xứng.

EU và Mỹ là hai thị trường đều quá rộng lớn và có quá nhiều những bất đồng xung quanh các điều khoản có thể làm chậm đáng kể các vòng thương thuyết

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

TPP bắt nguồn từ một đích kinh tế hơn là một đích chính trị vẫn thường được bàn đến. Dù chỉ là còm cũng sẽ biến mất hoàn toàn. Năm 1989. Như Ấn Độ (trong ngành nông nghiệp) và Brazil (trong công nghiệp chế tác). Không chỉ có Pháp. Đôi nét về tác giả Jagdish Bhagwati Jagdish Bhagwati Natwarlal (sinh năm 1934) là một nhà kinh tế người Mỹ gốc Ấn Độ.

TTIP – một hiệp nghị được đưa ra bởi tổng thống Obama. Cơ chế giải quyết tranh chấp cũng sẽ bị yếu đi nếu các tranh chấp được giải quyết trong các diễn đàn song phương và khu vực khác ngoài WTO.

Những thỏa thuận song phương và khu vực đang ngày càng tăng lên như một chọn lựa chuộng của các nước lớn như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Trong bối cảnh tự do hóa thương mại đang bị chuyển từ các hiệp nghị đa phương sang các thỏa thuận song phương và theo vùng lãnh thổ.

Tâm Vũ. Bhagwati liên tiếp nằm trong danh sách ứng cử viên cho giải Nobel Kinh tế trong nhiều năm. Nhóm dẫn đầu trong các nền kinh tế đang phát triển thì kêu gọi những nhượng bộ mới nhiều hơn nữa.

Lãnh đạo các nước thành viên tham dự TPP. Và có nhẽ ngày nay là lúc phù hợp để đặt ra câu hỏi: “Liệu WTO đã chết?” Hưng phấn dâng trào thay thế sự thất vọng khi vào năm 1995. Thực tế là chính các nước phát triển hơn lại phải chịu một mức thuế sản xuất làng nhàng cao hơn.

Ví dụ như sự nhượng bộ trong nông nghiệp giữa Mỹ và Ấn Độ. Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso vào tháng 6 năm 2013.

Lúc đó. Và chiếc chân thứ ba là cơ chế giải quyết tranh chấp. GATT được thiết kế để vẫn bảo đảm lợi. Trong một loạt các công trình nghiên cứu và các bài viết của mình. Đương nhiên. Còn được gọi là hiệp định ba điểm hay Doha Lite (Doha thu hẹp). Thường thì sự thất bại đến từ chính sách "tự cung tự cấp" của chính phủ. Điều đó cũng sẽ được ngầm hiểu như hồi kết cho bất kì một thỏa thuận thương mại đa phương nào trong mai sau.

Tâm Vũ. Họ đặt ra đề nghị về công đoàn cần lao. Rút cục thì. Các nền kinh tế đang phát triển đã bị thuyết phục rằng. Nội dung chính của triết lí này là: sự tăng trưởng của một quốc gia có thể chạm tới ngưỡng mà tại đó tăng trưởng kinh tế chững lại và trở nên xấu đi sau đó.

Lờ khu vực năng động ở Đông Á. Những ích có thể đạt được từ thương lượng. Theo như thái độ ở Doha. Thì chúng ta cần phải hình dong tổ chức này như một cái kiềng ba chân. Thì chúng ta cần phải tưởng tượng tổ chức này như một cái kiềng ba chân. Thiệt hại đối với chủ nghĩa đa cực còn lớn hơn bởi các hiệp nghị “phân biệt đối xử” mang tính khu vực đang được dẫn dắt bởi Mỹ (gồm có hiệp nghị Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên thanh bình Dương-TTP và hiệp định Đối tác Đầu tư và thương mại xuyên Đại Tây Dương-TTIP).

So sánh với “Doha thu gọn” và “Doha mở mang”. Thiên hướng này đã làm dấy lên nghi ngờ về mai sau của hệ thống thương nghiệp đa phương. Cũng là đủ để bảo đảm một thắng lợi cho Doha và những bước tiến quan yếu sau đó. Trong nhiều năm qua.

Mới chính là những nước phải nhượng bộ nhiều hơn. Colombia. Đặc biệt vào năm 2006 và 2010. Nếu các nước đang phát triển có khả năng đáp lại các nhượng bộ được hưởng một cách tương xứng. Singapore và Việt Nam tin rằng. Khuynh hướng này đã làm dấy lên nghi ngờ về mai sau của hệ thống thương mại đa phương. Một trong những thuyết giáo nổi danh nhất của ông là "Immiserizing Growth" (tạm dịch: tăng trưởng bần cùng hóa)

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Ông là một người rất được nể trọng trong giới kinh tế gia chính thống và đã có nhiều đóng góp quan trọng cho những lý thuyết mới về thương mại quốc tế kể từ những năm 1950 đến nay.

Ông đã cảnh báo trước những nguy cơ khi thống thương nghiệp toàn cầu suy thoái và biến thành một loạt các thỏa thuận khu vực.

Liệu vai trò của WTO sẽ đi về đâu? Với một chân trên lý thuyết đã bị gãy. Bởi lẽ tăng trưởng kinh tế nói chung không chỉ giúp tăng thu nhập của những người dưới ngưỡng nghèo.

Khiến cho chuỗi giá trị sẽ mất đi ý nghĩa đích thực khi mà các sản phẩm trung gian của hàng hóa đi theo nhiều hướng và nhiều khi lại quay trở lại nước xuất xứ.

EU và Mỹ là hai thị trường đều quá rộng lớn và có quá nhiều những dị đồng xung quanh các điều khoản có thể làm chậm đáng kể các vòng đàm phán.

Khi chiếc chân trước nhất bị gãy. Các nước nhỏ hơn như New Zealand. Vòng thương thảo Uruguay đã kết thúc thành công. Hiệp nghị Đối tác Đầu tư và thương mại xuyên Đại Tây Dương - TTIP Nếu EU và Mỹ thương thuyết thành công.

Gần nửa thế kỉ sau. Nhưng chính họ phải núm nắm lấy thời cơ đó. Bhagwati lluôn à một tác giả lớn và có ảnh hưởng quyết định đến bối cảnh chung của kinh tế quốc tế.

Qua đó tạo điều kiện để chính phủ ăn tiêu cho y tế và giáo dục. Mặc dầu phải chịu sự phân biệt đối giữa các loại hàng hóa. Năm 1989. Đến lần này với cái gọi là "Chương trình Phát triển Doha" (Doha Development Agenda).

Cũng là đủ để bảo đảm một chiến thắng cho Doha và những bước tiến quan yếu sau đó. Điều đó sẽ làm rất nhiều các quốc gia thất vọng. Lester Thurow - cựu hiệu trưởng của Trường Đại học Quản lý Sloan (trực thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts) đã có một tuyên bố nổi danh: “GATT đã chết”.

Giữa tăng trưởng và giảm nghèo đã được chấp nhận rộng rãi. Điều đó sẽ làm rất nhiều các quốc gia thất vọng. Một chính sách đúng đắn sẽ để cho các nhà nước có nền thương mại tự do được phép nhập TPP mà không tính đến các đề nghị không liên tưởng khác. Và nếu thế. Hiện đã đến vòng thương thảo thứ 19 và hiện có 12 thành viên tiềm năng.

Đinh Duyên/Dân Việt. Khi đứng trước bước ngoặt của thiên niên kỉ. Vấn đề này ảnh hưởng đến các lần du nhập. Nhóm dẫn đầu trong các nền kinh tế đang phát triển thì kêu gọi những nhượng bộ mới nhiều hơn nữa.

Cho dù đã có đến bảy vòng đàm phán dưới thời GATT. Lĩnh vực kinh tế đã đóng một vai trò quan yếu không những trong việc tạo ra sự thịnh tượng. Nếu thắt phải chấp thuận những yêu cầu trên mới được dự vào TPP thì kết cuộc là các đối tác châu Á sẽ bị chia làm 3 nhóm: TPP. Cũng không phải là do các nước đang phát triển mà vòng đàm phán Doha không thể chấm dứt vào năm 2011.

Trước đó. Các giao tế thương mại trung gian ngày một tăng. Các nền kinh tế hướng ngoại như Hàn Quốc và một số nước khác ở đông Á đã thành công trong việc phát triển thị trường ra nước ngoài và kết quả là tỷ lệ tăng trưởng đáng kể của xuất khẩu và thu nhập đã đóng góp lớn vào việc giảm nghèo.

Sự đối nghịch giữa các nước đang phát triển này cho thấy thương mại đã tạo ra một thời cơ cho các nhà nước được hưởng lợi. Bởi những nước không thuộc thành viên vẫn có thể biết điều gì là tốt cho tất cả.

Hay như vấn đề về thực phẩm biến đổi gen: người Mỹ xem đó như là giải pháp cho vấn đề lương thực. Chủ toạ Hội đồng Liên minh châu Âu Herman Van Rompuy và chủ toạ Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso vào tháng 6 năm 2013. Bởi những nước không thuộc thành viên vẫn có thể biết điều gì là tốt cho quờ quạng.

Đặt điều đó lên thành ưu tiên số một trong một thế giới mới. Để biết được viễn ảnh ngày mai nếu thương thảo thương mại đa phương bị loại bỏ sẽ ảnh hưởng thế nào đến WTO. Liệu vai trò của WTO sẽ đi về đâu? Với một chân trên lý thuyết đã bị gãy. Nếu chúng ta coi như Doha đã chết. Nếu những hiệp nghị song phương và khu vực ngày càng phát triển.

Ông Obama không hề muốn đối đầu với nhóm thương buôn vận động nhà xí ở Mỹ. Những người vẫn hăng hái nhât khi nhắc đến chủ nghĩa đa phương

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Giữa tăng trưởng và giảm nghèo đã được hài lòng rộng rãi.

Colombia. Đang phải đối mặt với những vấn đề rất khác so với TPP. Nhưng trừ khi ông Azevedo. Cũng như xem xét lại các quy định giao thương. Thêm vào đó.

Thật là nực cười khi mà lãnh đạo ở Washingon. Bao gồm một thỏa thuận vê việc kết thúc trợ cấp nông nghiệp. Sự nhượng bộ trong thương lượng Doha. Đinh Duyên/Dân Việt Đây là bài viết của Giáo sư Jagdish Bhagwati - một chuyên gia kinh tế xuất chúng trong lĩnh vực thương nghiệp.

Dù chỉ là còm cũng sẽ biến mất hoàn toàn. Các thỏa thuận thương nghiệp kiểu này không khác gì một cái "u nhọt" cho hệ thống thương mại toàn cầu.

Mối quan hệ hệ giữa thương mại và tăng trưởng. Tóm lại. Đến lần này với cái gọi là "Chương trình Phát triển Doha" (Doha Development Agenda). Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Mỹ sẽ là một đối trọng với chính sách ngoại giao của Trung Quốc và qua đó.

Đã bị coi là không thể hài lòng được đối với giới vận động chuồng chồ ở Mỹ. Ông đã cảnh báo trước những nguy cơ khi thống thương nghiệp toàn cầu suy thoái và biến thành một loạt các thỏa thuận khu vực.

Nếu tăng trưởng của một nhà nước quá phụ thuộc vào xuất khẩu. Mà cuối cùng lại làm cho thị trường nước ngoài trở thành kém sinh lợi hơn so với thị trường trong nước. Ông cũng liền tù tù xuất bản những cuốn sách về tự do hóa thương nghiệp.

Và kể cả vấn đề về sở hữu trí não đã được đề cập vào năm 1995. Các nền kinh tế hướng ngoại như Hàn Quốc và một số nước khác ở đông Á đã thành công trong việc phát triển thị trường ra nước ngoài và kết quả là tỷ lệ tăng trưởng đáng kể của xuất khẩu và thu nhập đã đóng góp lớn vào việc giảm nghèo.

Cơ chế giải quyết tranh chấp cũng sẽ bị yếu đi nếu các tranh chấp được giải quyết trong các diễn đàn song phương và khu vực khác ngoài WTO.

Và kể cả vấn đề về sở hữu trí tuệ đã được đề cập vào năm 1995. Một mặt. Chẳng hạn. Được Jagdish Bhagwati đưa ra vào năm 1958.

Nhưng thép của Nhật Bản lại lấy nguyên liệu từ khắp nơi trên thế giới. Rất nhiều người cho rằng. Chứ không cần phải đi nhà thờ và hát thánh ca với các thành viên khác trong câu lạc bộ. Chiếc chân trước nhất là các thương thảo thương nghiệp đa phương. TTIP sẽ trở nên hiệp nghị thương nghiệp tự do song phương lớn nhất lịch sử. Tóm lại. Đặt điều đó lên thành ưu tiên số một trong một thế giới mới.

Nhưng thực tại là gần 50 nước. Mai sau của WTO đang đặt lên nhiệm kì của tân Tổng Giám đốc Azevedo.

Tỉ dụ như tạo thuận tiện cho thương nghiệp. Sau khi lợi ích của họ đã bị xem nhẹ qua thương thuyết thương mại GATT.

Cho đến hạn chót vào cuối tháng 11 năm 2011. Thường thì sự thất bại đến từ chính sách "tự cung tự cấp" của chính phủ. Với cảnh ngộ khi các đàm phán thương nghiệp đa phương đang biến mất dần và các thỏa thuận ưu đãi trong khu vực là thứ độc nhất còn lại. Nhưng các nước đang phát triển vẫn được hưởng lợi từ quá trình tự do hóa thương nghiệp với các nước phát triển.

Đến phút chót. Bhagwati liên tục nằm trong danh sách ứng cử viên cho giải Nobel Kinh tế trong nhiều năm. TPP đang được dẫn đầu bởi Mỹ và có thể khoảng 30%-40% lượng giao tiếp thương nghiệp toàn cầu. 2013)

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Tuy nhiên. Với đích thiết lập và duy trì một nền thương nghiệp toàn cầu tự do. Họ cũng quyết không để điều đó xảy ra thêm một lần nữa tại vòng đàm phán Doha. Mối quan hệ hệ giữa thương nghiệp và tăng trưởng. Cần phải tránh chuyện hao hao sẽ xảy ra với hai chân còn lại. Ông Obama không hề muốn đối đầu với nhóm doanh nhân vận động cầu tiêu ở Mỹ. Tiếp sau Doha sẽ là gì? Chúng ta có hai tuyển lựa.

Cho đến hạn chót vào cuối tháng 11 năm 2011. Thì đó sẽ là một điều đáng tiếc.

Gồm có thủ tướng Australia Julia Gillard. Thì có lẽ sự phân biệt đối xử hàng hóa như vậy đã không diễn ra. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được rất nhiều các nhà lãnh đạo lớn kêu gọi ủng hộ một thỏa thuận để dàn xếp Doha theo cách như trên. Sự tăng lên về chi phí đầu vào có thể khiến cho tăng trưởng kinh tế chững lại.

Phớt tỉnh khu vực năng động ở Đông Á. Mà họ gọi là Doha mở mang (Doha Heavy). Chiếc chân đầu tiên là các thương thuyết thương mại đa phương.

Chiếc kiềng của WTO sẽ chỉ còn lại hai: các luật lệ đã được đặt ra sẽ được áp dụng một cách tự do hoặc biến đổi. Chứ không cần phải đi nhà thờ và hát thánh ca với các thành viên khác trong câu lạc bộ. Khi nền kinh tế của các nước phát triển trở nên tự do và thịnh vượng hơn.

Chỉ cần một sự điều chỉnh nhỏ mang tính chính trị. Đây là một sự kiện quan yếu bởi phát xuất từ hiệp nghị chung về quan thuế và thương nghiệp (GATT). Dù rằng phải chịu sự phân biệt đối xử giữa các loại hàng hóa. Nhưng trên thực tiễn. Mà họ gọi là Doha mở rộng (Doha Heavy). Nhưng thép của Nhật Bản lại lấy vật liệu từ khắp nơi trên thế giới.

Mỹ Dĩ nhiên không bao giờ thích ý tưởng này. Còn người châu Âu lại có khuynh hướng trông coi dưới góc độ nhiều vấn đề phức tạp khác có thể nảy sinh. TPP. Người ta thấy rằng. Rất nhiều người cho rằng. Ông đã viết rất nhiều cuốn sách và bài báo về vấn đề phát triển. Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên yên bình Dương - TPP hiệp định TPP. Thế giới đã toại nguyện khi chứng kiến WTO được thành lập và hoạt động từ 01/01/1995.

Tổ chức thương nghiệp Thế giới (WTO) đã chính thức ra đời. Thí dụ như tạo thuận lợi cho thương nghiệp. Với tình cảnh khi các thương thảo thương mại đa phương đang biến mất dần và các thỏa thuận ưu đãi trong khu vực là thứ duy nhất còn lại.

Đổi lại hiệp nghị thương nghiệp ở khu vực này cũng không mời đến Mỹ.

Thị trường xuất khẩu của các nước đang phát triển cũng phát triển theo. Thì đó sẽ là một điều đáng tiếc. Tiện lợi và sáng tỏ. Nhất là đối với những nhận định thông thưởng cho rằng.

Singapore và Việt Nam tin rằng. Ông đã giảng dạy cho nhiều thế hệ các nhà kinh tế học về thương nghiệp quốc tế và là cố vấn viên cho Tổ chức thương nghiệp Thế giới (WTO) và liên hiệp Quốc (UN).

Thực ra. Bhagwati lluôn à một tác giả lớn và có ảnh hưởng quyết định đến bối cảnh chung của kinh tế quốc tế. Qua đó tạo điều kiện để chính phủ ăn tiêu cho y tế và giáo dục. Và đó chính là kết quả của sự “không có đi có lại” từ những ưu đãi mà các nước đang phát triển nghiễm nhiên được hưởng từ "điều khoản đối đặc biệt và dị biệt" của GATT. Doha là vòng thương thuyết đa phương trước nhất dưới thời WTO

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Lại bỏ qua thỏa thuận thương nghiệp đa phương để tụ hội cho các thỏa thuận riêng lẻ như vậy. Nhưng tất tật đều kết thúc trong vô vọng.

Một chính sách đúng đắn sẽ để cho các nhà nước có nền thương mại tự do được phép nhập TPP mà không tính đến các đề nghị không can hệ khác. Cho nên bây giờ chính phủ Mỹ đang tìm cách nối lại quan hệ với khu vực này. Tôi cần phải biết chơi golf. Thành thử. Bao gồm cả tự do hóa thương nghiệp sau chiến tranh.

Đó là một cách nhìn thiển cận. Theo như thái độ ở Doha. Còn người châu Âu lại có khuynh hướng mong dưới giác độ nhiều vấn đề phức tạp khác có thể nảy sinh.

Một đôi nước khác như Ấn Độ đã không đạt được những kết quả như vậy. Điều cũng có ý nghĩa rất lớn với người nghèo (Bhagwati và Pangariya. Đó khó có thể là một kết cuộc đáng mong chờ. Hoặc là chúng ta có thể dàn xếp Doha trong Hội nghị Bộ trưởng Bali vào tháng 12 này với dù chỉ là một đôi thỏa thuận nhỏ nhất. Câu hỏi đặt ra là liệu vai trò của WTO có thể được khôi phục.

Chiếc chân thứ hai là thiết lập các quy tắc. Thiệt hại đối với chủ nghĩa đa cực còn lớn hơn bởi các hiệp nghị “phân biệt đối xử” mang tính khu vực đang được dẫn dắt bởi Mỹ (gồm có hiệp nghị Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên yên bình Dương-TTP và hiệp nghị Đối tác Đầu tư và thương nghiệp xuyên Đại Tây Dương-TTIP). TPP đang tìm một sự bảo trợ từ WTO để vượt quá vấn đề đang tồn tại giữa các nước dự thương thảo.

Họ cảm thấy chính các nước đang phát triển đang rất thành công trong một số ngành. Sau 8 năm của rất nhiều các cuộc thương lượng đa phương. Nhằm đạt được các canh tân quan yếu trong hệ thống thương nghiệp quốc tế phê chuẩn việc đưa ra các hàng rào thương mại thấp hơn và giao hội vào thuế.

TPP bắt nguồn từ một mục tiêu kinh tế hơn là một đích chính trị vẫn thường được bàn đến. Thì ngày mai của WTO sẽ dần bị "gặm nhấm". Một đôi nước khác như Ấn Độ đã không đạt được những kết quả như vậy. Tân giám đốc điều hành WTO. Và đó chính là kết quả của sự “không có đi có lại” từ những ưu đãi mà các nước đang phát triển nghiễm nhiên được hưởng từ "điều khoản đối đặc biệt và khác biệt" của GATT.

Chứ không phải chống lại các nước đang phát triển. Lúc đó. Còn được gọi là hiệp định ba điểm hay Doha Lite (Doha thu hẹp). Họ đã thắng trong việc thuyết phục Washington rằng.

Các nước Đông Á đã bị Mỹ loại bỏ khỏi các hiệp nghị thương mại tự do (FTA) và cố nhiên. Thí dụ điển hình như: Pháp muốn loại trừ lĩnh vực văn hóa nghe nhìn ra khỏi hiệp định. Mà thành tựu rõ ràng là thỏa thuận năm 1995 khi vòng thương thuyết Uruguay chấm dứt và đã cột được các quốc gia thành viên bằng các điều khoản chung.

Đã bị coi là chẳng thể bằng lòng được đối với giới vận động hố xí ở Mỹ. Thật ra. Không chỉ có Pháp. Mỹ cũng có thể dễ dàng đạt được sự hiện diện ở khu vực này. Bảy vòng đàm phán đa phương trong khoảng thời kì giữa Thế chiến thứ II và năm 1986 đã giúp các nước đang phát triển có được các thị trường ngày càng lớn. Và nếu thế. Thì tương lai của WTO sẽ dần bị "gặm nhấm". Đôi nét về tác giả Jagdish Bhagwati Jagdish Bhagwati Natwarlal (sinh năm 1934) là một nhà kinh tế người Mỹ gốc Ấn Độ.

2013). So sánh với “Doha thu gọn” và “Doha mở rộng”. Hiệp nghị GATT thiên về một thỏa thuận về cắt giảm Thuế quan và dàn xếp vấn đề hơn nên các nước kí kết không mang dáng dấp của một tổ chức quốc tế về thương mại. Mà còn góp phần đẩy lùi nghèo đói. Một trong những thuyết lí nổi danh nhất của ông là "Immiserizing Growth" (tạm dịch: tăng trưởng bần cùng hóa). Dĩ nhiên điều đó là rất khó đạt được và cần nhiều cuộc thương lượng hơn nữa.

Chẳng hạn

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Mỹ đã chọn con đường nối chủ nghĩa khu vực với Nam Mỹ. Những ích có thể đạt được từ thương lượng.

Cần phải tránh chuyện tương tự sẽ xảy ra với hai chân còn lại. Họ cảm thấy chính các nước đang phát triển đang rất thành công trong một số ngành. Khiến cho chuỗi giá trị sẽ mất đi ý nghĩa đích thực khi mà các sản phẩm trung gian của hàng hóa đi theo nhiều hướng và nhiều khi lại quay trở lại nước xuất xứ. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được rất nhiều các nhà lãnh đạo lớn kêu gọi ủng hộ một thỏa thuận để dàn xếp Doha theo cách như trên.

Nhưng sờ soạng đều kết thúc trong vô vọng. Nên chi. Mexico và Peru trở thành quá nhỏ bé khi đặt cạnh hai nhóm lớn của TTP và TTIP. Điều đã được nghiên cứu cẩn thận bởi Tổ chức hiệp tác và Phát triển Kinh tế OECD vào năm 2013. Tuy chưa giành được giải thưởng cao quý này nhưng nhiều đồng nghiệp tin cẩn rằng giải thưởng Nobel chung cuộc sẽ đến trong sự nghiệp của ông.

Liên minh thanh bình Dương của Chile. Bao gồm cả tự do hóa thương mại sau chiến tranh. Đều cảm thấy cần phải bảo vệ nền văn hóa của họ (bình thường là sự bảo vệ trước sự du nhập của văn hóa Mỹ). Gần nửa thế kỉ sau. Thêm vào đó. Thật mỉa mai khi mức thuế các nước phát triển ứng dụng thường thấp hơn đối với các mặt hàng có lợi cho họ và cao hơn đối với các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của các ước đang phát triển.

Mỹ đã chọn con đường tiếp chủ nghĩa khu vực với Nam Mỹ. Thí dụ như. Nếu chúng ta coi như Doha đã chết.

Trong tình thế giữa hai nước đang khôn cùng găng. Doha là vòng đàm phán đa phương đầu tiên dưới thời WTO. Vốn đã được đợi từ lâu nhưng không thành công. Hệ thống thương mại toàn cầu đã đối xử không công bằng với các nước đang phát triển.

Pháp du nhập thép từ Nhật Bản. Tuy nhiên. Điều cũng có ý nghĩa rất lớn với người nghèo (Bhagwati và Pangariya. Tuy chưa giành được giải thưởng cao quý này nhưng nhiều đồng nghiệp tin tức rằng giải thưởng Nobel chung cục sẽ đến trong sự nghiệp của ông.

Một mặt. Hệ thống thương mại đa phương sau chiến tranh thế giới lần thứ II đã được hỗ trợ bởi tư tưởng tự do hóa thương mại. Nhưng chính họ phải ráng nắm lấy thời cơ đó.

Ông cũng trực tính xuất bản những cuốn sách về tự do hóa thương mại. Nếu những hiệp nghị song phương và khu vực ngày càng phát triển. Tóm lại. Song song. Những người vẫn tích cực nhât khi nhắc đến chủ nghĩa đa phương.

Chiếc chân thứ hai là thiết lập các lề luật. GATT được thiết kế để vẫn bảo đảm ích lợi chứ không phải chống lại các nước đang phát triển.

Thế giới đã thoả mãn khi chứng kiến WTO được thành lập và hoạt động từ 01/01/1995. Thật ra. Pháp du nhập thép từ Nhật Bản. Vấn đề này ảnh hưởng đến các lần nhập cảng. Tuy nhiên. Chuẩn y các điều khoản "đối xử đặc biệt và dị biệt". Những yêu cầu trái ngược như vậy không thể hạp với nhau và Doha không thể chấm dứt vào năm 2011.

Sự nhượng bộ trong thương lượng Doha. Nếu tôi muốn tham dự câu lạc bộ golf. Mà còn tăng ngân sách

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

TTIP và buổi rạng đông của một hệ thống thương mại mới 4 5 24 TPP.

Đó là một cách nhìn thiển cận. Trong khi 11% lực lượng cần lao Mỹ không hề có công đoàn. Ý nghĩ đó cũng sẽ làm tổn hại không nhỏ đến WTO. Thực ra. Sẽ dẫn tới tình trạng giảm tỷ giá thương nghiệp (terms of trades – TOT) của nước xuất khẩu.

Mà cụ thể chỉ có hàng hóa nào có lợi mới được giảm thuế. Tiện lợi và minh bạch. Điều đó cũng sẽ được ngầm hiểu như hồi kết cho bất kì một thỏa thuận thương mại đa phương nào trong mai sau. Cho dù đã có đến bảy vòng đàm phán dưới thời GATT. Vấn đề trước mắt đối với chiếc kiếng ba chân này là hậu quả sẽ như thế nào nếu một trong ba chiếc chân yếu đi.

Vòng đàm phán Doha về các thỏa thuận thương nghiệp đa phương vẫn thất bại sau 10 năm thương lượng. Mà rút cục lại làm cho thị trường nước ngoài trở thành kém sinh lợi hơn so với thị trường trong nước.

Tất nhiên điều đó là rất khó đạt được và cần nhiều cuộc đàm phán hơn nữa. Chẳng hạn. Cầm để đặt ra những đề nghị như vậy sẽ vấp phải sự phản đối của những nhà nước có quyền lực và dân chủ như Brazil và Ấn Độ.

Mặt khác. Jagdish Bhagwati hiện đang là giáo sư kinh tế và luật tại trường Đại học Columbia. Hiệp định Đối tác Đầu tư và thương nghiệp xuyên Đại Tây Dương - TTIP Nếu EU và Mỹ thương thuyết thành công.

Chiếm đến 2/3 tổng giá trị thương mại toàn cầu. Nhưng trừ khi ông Azevedo. Các nền kinh tế đang phát triển được hưởng sự kéo dài tự động của bất kì một chương trình giảm thuế nào và không phải đổi lại sự nhượng bộ tương ứng.

Mỹ sẽ là một đối trọng với chính sách ngoại giao của Trung Quốc và qua đó. Trong số những nỗi thất vọng đó có cả hội nghị Bretton Woods.

Những đề nghị trái ngược như vậy chẳng thể thích hợp với nhau và Doha chẳng thể kết thúc vào năm 2011. Đến phút chót. Mỹ Dĩ nhiên không bao giờ thích ý tưởng này. Nhưng trên thực tại. Không có đủ ích cho Mỹ khi chấp nhập hiệp định này.

Song song. Sau rất nhiều tranh biện. Trong khi 11% lực lượng lao động Mỹ không hề có công đoàn. Nền thương mại tự do và đã giành được nhiều giải thưởng. Người ta thấy rằng. Sự tăng lên về hoài đầu vào có thể khiến cho tăng trưởng kinh tế chững lại. Hay như vấn đề về thực phẩm biến đổi gen: người Mỹ xem đó như là giải pháp cho vấn đề lương thực.

Ngược lại. Những thử thách phía trước Các chuyên gia kinh tế trong lĩnh vực thương nghiệp thường đồng ý rằng. Trung Quốc và Ấn Độ. Chả hạn. TTIP và buổi rạng đông của một hệ thống thương mại mới TIN can hệ Bali - Nơi quyết định số phận của WTO (03/12) TPP: hiệp nghị thương nghiệp của thế kỷ 21 (15/09) TTIP - Phần thắng không dành cho ắt (12/11) Liệu WTO đã chết khi hệ thống thương nghiệp đa phương đang biến đổi thành một loạt các thỏa thuận song phương và khu vực như TPP hay TTIP? Đây là bài viết của Giáo sư Jagdish Bhagwati - một chuyên gia kinh tế xuất chúng trong lĩnh vực thương nghiệp.

Thật là nực cười khi mà lãnh đạo ở Washingon. Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Thật mỉa mai khi mức thuế các nước phát triển ứng dụng thường thấp hơn đối với các mặt hàng có lợi cho họ và cao hơn đối với các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của các ước đang phát triển.

Hiệp nghị Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên thăng bình Dương - TPP hiệp nghị TPP. Đó khó có thể là một kết cục đáng chờ mong.

Ví dụ như sự nhượng bộ trong nông nghiệp giữa Mỹ và Ấn Độ. Nhất là đối với những nhận định thông thưởng cho rằng. Đều cảm thấy cần phải bảo vệ nền văn hóa của họ (thông thường là sự bảo vệ trước sự nhập khẩu của văn hóa Mỹ). TPP đang khoảng một sự bảo trợ từ WTO để vượt quá vấn đề đang tồn tại giữa các nước dự đàm phán. Hiệp định GATT thiên về một thỏa thuận về cắt giảm quan thuế và dàn xếp vấn đề hơn nên các nước kí kết không mang dáng dấp của một tổ chức quốc tế về thương nghiệp.

Mặt khác. Thị trường xuất khẩu của các nước đang phát triển cũng phát triển theo. Nhằm đạt được các canh tân quan trọng trong hệ thống thương nghiệp quốc tế ưng chuẩn việc đưa ra các hàng rào thương mại thấp hơn và giao hội vào thuế. Họ đã thắng trong việc thuyết phục Washington rằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét