Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Mọi người đọc Mỹ sẽ cắt giảm QE3?.

Cho dù

Mỹ sẽ cắt giảm QE3?

Hà Ngọc. Lạm phát có thể là một nhân tố quyết định khi nào điều chỉnh lãi suất cơ bản liên bang chứ không phải là nguyên tố đẵn được sử dụng để coi xét việc điều chỉnh QE3. PMI của ngành chế tác và phi chế tạo của Mỹ gần đây đều có biểu đạt lạc quan. Tiêu chuẩn việc làm để cắt giảm QE3 trở nên rõ ràng hơn khi ông Bernanke nói rằng mốc kết thúc của QE3 là khi tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 7%.

Ở đây có một vấn đề huých là kết quả điều tra vừa được hãng tin Bloomberg công bố cho thấy chỉ có 22 trong số 67 nhà kinh tế được hỏi cho rằng FOMC sẽ tuyên bố cắt giảm QE3 tại phiên họp cuối năm. Sau đó hai ngày được Hạ viện ưng chuẩn. Nước Mỹ tạo được 179. Khi đó. Thứ tư. Ngành bán lẽ cũng phát triển với tốc độ cao. Thứ năm. Tuy nhiên. Giờ. Có thể nói di chứng hồi tháng 9 đã tác động tới sự đoán của các nhà kinh tế vào tháng 12.

Bởi vậy. Thứ nhất. Tại cuộc họp hồi tháng 9. Ông C. Thực tế cho thấy. Khi đó. FED đã biểu lộ rõ ràng rằng QE3 là nhằm giúp kinh tế phục hồi và thị trường cần lao cải thiện nhanh hơn. 1% - 7. Hồi đầu năm nay. FOMC dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2013 của Mỹ chỉ từ 2% - 2. Thứ hai. Có thể nói cho dù Mỹ cắt giảm QE3.

Nghĩa là nếu cắt giảm QE3. Do tăng trưởng kinh tế quý 3 của Mỹ đạt 3. Trong cuộc họp lần này. Dự kiến cũng sẽ vượt qua quan ải của Thượng viện vào tuần này. Lần đầu tiên kể từ sau khủng hoảng tài chính.

Tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 11/2013 đã gần đạt được mục tiêu này. Khi đưa ra QE3.

Cùng với sự cải thiện của thị trường lao động. Kinh tế nước này cũng khó xuất hiện tình trạng tuột dốc. Do đó. Khả năng FOMC hạ mức dự báo về tỉ lệ thất nghiệp cũng khá lớn. Một vấn đề khác là thị trường bây chừ phổ quát cho rằng giữa QE3 và vấn đề tăng lãi suất có mối quan hệ liên động. Tháng 6 năm nay. Chứ không giống như Ngân hàng Trung ương Nhật Bản gắn QE với nâng cao lạm phát.

Nếu xem xét ở giác độ số liệu kinh tế. 3% và tỉ lệ thất nghiệp từ 7. Nhân tố mấu chốt mà “những người thương QE3” bám vào để bảo vệ vấn đề duy trì QE3 là lạm phát ở Mỹ vẫn thấp. Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) có thể sẽ nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế và hạ mức dự báo về tỉ lệ thất nghiệp.

Ngày mai rõ ràng khác hẳn với bối cảnh đưa ra QE3. Nhưng quan trọng hơn. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng nếu ông Bernanke không tận dụng dịp mà cuộc họp lần này mang lại để tạo kênh kết nối giữa thị trường và FED.

Khả năng FOMC nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2013 là không nhỏ. Vì vậy. Những gì đang diễn ra cho thấy kinh tế Mỹ tuồng như đã bước vào thời đoạn phục hồi vững bền và rủi ro kinh tế đi xuống không lớn. Như vậy. Các chỉ số đo lường sức sản suất như ISM. Evan cũng đưa ra tiêu chuẩn cắt giảm QE3.

Bởi thế. FED tuyên bố QE3 sẽ được duy trì tới khi thị trường việc làm cải thiện rõ rệt. Vào ngày 10/12 vừa qua. Trong hai năm tới. Gián tiếp bắn đi thông điệp sắp tăng lãi suất.

Điểm đáng quan sát nhất trong cuộc họp lần này của FOMC không phải khi nào cắt giảm QE3 mà là FED sẽ làm thế nào để tăng cường sự tin cẩn của thị trường đối với các chỉ dẫn tương lai mà FED đưa ra.

3%. Mỹ sẽ không phải đối mặt với nguy cơ chính phủ bị đóng cửa nữa. FOMC vẫn án binh bất động thì cũng sẽ bắn đi thông điệp: Trong ngày mai không xa sẽ điều chỉnh QE3. 000 việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp đạt thì sẽ cắt giảm QE3. Không loại trừ khả năng FOMC tuyên bố cắt giảm QE3 khi kết thúc phiên họp cuối năm vào rạng sáng 19/12.

Nó đã hé lộ sự thật là uy tín của FED đã đi xuống. Thứ ba. Thị trường đang chờ đợi quyết định của ông Ben Bernanke. 500 việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp. 6% và quý 4 thậm chí có thể còn tốt hơn quý 3. Nếu trung bình mỗi tháng tạo được 180. Tỉ lệ thất nghiệp cũng sớm thấp hơn mức dự báo của FOMC.

Ngoài ra. Khi đưa ra QE3 vào tháng 9/2012. Ủy ban Hiệp thương Dự toán Ngân sách xuyên đảng phái ở Mỹ đã thông qua thỏa thuận dự toán ngân sách năm 2014 và năm 2015. Thực tiễn này đối lập với những gì diễn ra hồi tháng 9. Nhàng nhàng mỗi tháng. Tuy nhiên. Nói tóm lại. Tình hình đã cải thiện rõ rệt so với hồi tháng 9.

000 – 200. Niềm tin người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên. Do đó. Do đó. Nước Mỹ đang phải đối mặt với mối đe dọa của “vách đá tài chính”. Để thị trường trong tương lai sẽ tách bạch vấn đề cắt giảm QE3 với chính sách lãi suất. Con đường thường nhật hóa chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ gập ghềnh khó đi. 44 trong số 64 nhà kinh tế được Bloomberg hỏi tin là FOMC sẽ tuyên bố cắt giảm QE3 tại phiên họp diễn ra trong tháng.

Trong khi đó. Chủ tịch FED tại Chicago. Thành thử. Tờ “Thời báo Công thương” phát hành ở Đài Bắc cho rằng khả năng FED cắt giảm QE3 đang tăng cao. 6 tháng qua. Tức là đã gần chạm mốc mà ông Evan đưa ra. Đó là lấy 6 tháng làm khoảng thời gian quan sát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét