Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Clip: Những ca khúc hay truyền thêm mới vào tụng về người lính.

Bài hát được nhạc sỹ Thuận Yến phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của Dương Khoái. Những lời hát tụng ca về người đội viên vùng biên giới xa xăm đã đi sâu vào lòng người và còn vang vọng mãi. “Thơ tình người lính biển” là một bài ca hay về gặp gỡ và chia ly.

Với những hình ảnh từng đoàn hùng binh ra đi hiên ngang băng rừng băng núi biểu thị nhuệ khí kiêu dũng. Với hình ảnh “một ba lô-một cây súng trên vai” người lính trẻ canh giữ vùng biên giới của giang sơn trong ca từ của ông đã khiến người nghe phải lay động. Âm thanh trầm lắng bài hát đã đi sâu vào lòng người nghe. Người chiến sĩ biên giới” là một trong những ca khúc thành công của nhạc sỹ Thế Hiển.

Ngay sau khi được Đài ngôn ngữ Việt Nam phát bài hát đã chiếm được thiện cảm của thính giả trên cả nước và liên tiếp được đề nghị phát lại. Hình ảnh những người lính trên đảo Trường Sa ngày đêm làm nhiệm vụ dù bão tố hay phong ba họ vẫn coi đảo là nhà.

Dập dồn đi sâu vào lòng người. Không chỉ biểu thị sự tri ân những người lính đã hy sinh xương máu vì độc lập. Bài hát thấm màu xanh áo lính. Trong dịp đưa đoàn làm phim đi ra với Trường Sa nhạc sỹ Trần Xuân Tiến đã viết ca khúc “ Hành khúc đội viên Trường Sa”. Người chiến sĩ nơi đầu đất nước ấy mặc gió. Tự do cho đất nước. Gửi em ở cuối sông Hồng "Gửi em ở cuối sông Hồng" là bài hát được viết trong cảnh chiến tranh khốc liệt nơi biên giới những năm 1979.

Bất khúat của người lính Việt Nam. Chiến tranh và hòa bình. Tuy thân không còn được lành lặn nhưng anh vẫn cùng đôi nạng gỗ hàng ngày đến trường làng để dạy cho các em thơ về những bài hát của quê hương. Lời bài hát cất lên da diết cũng chính là những dòng thương nhớ của anh lính giữ chốt biên giới gửi tới tình nhân nơi hậu phương xa xăm.

Man mác. Ngày và đêm. Những người lính nơi đầu sóng ngọn gió ấy ra đi theo tiếng gọi của tổ quốc nhưng trong tim vẫn luôn ấp ủ bóng hình quê hương.

Tất đều được hòa điệu trong cái âm hưởng “ Biển một bên và em một bên…” để nâng lên thành tình ái và giang san. Lời bài hát tuy ngắn gọn song âm điệu lại mạnh mẽ. Mặc sương vẫn vững đứng gác bảo vệ giấc ngủ cho đàn em thơ. Mỗi khi cất lên lời ca được nhạc sĩ chắp cánh “Thơ tình người lính biển” đã thành một điệp khúc như những đợt sóng da diết mà hào hùng và kiêu hãnh của tuổi xanh.

Thơ tình người lính biển Bài hát được nhạc sỹ Hoàng Hiệp phổ nhạc từ thơ Trần Đăng Khoa sáng tác vào năm 1981 và được trở thành một trong những bài hát được yêu thích nhất về biển đảo. Mà bài hát còn là sự cảm phục sâu sắc đối với sự vươn lên sau thương tật để tiếp tục cống hiến vì tương lai tươi sáng cho các đời mai sau của người chiến sĩ.

Bảo vệ mùa xuân hòa bình cho tổ quốc. Đất liền và biển. Chúng tôi là người lính Bác Hồ “Chúng tôi là người lính Bác Hồ” do nhạc sỹ Hoàng Mạnh Toàn sáng tác. Đây là câu chuyện về một người tình bình vừa trở về từ chiến trận ác liệt. Vết chân tròn trên cát "Vết chân tròn trên cát" là bài hát được nhạc sỹ Trần Tiến viết vào khoảng năm 1981.

Hành khúc chiến sĩ Trường Sa Vào năm 1994. Với nhạc điệu trìu mến. Hát về anh. Người chiến sĩ biên cương “Hát về anh. “Hành khúc chiến sĩ Trường Sa” sau khi đến với công chúng đã nhận được rất nhiều lời ngợi ca và trở nên một trong những ca khúc hay viết về người lính nơi biển đảo.

Hồng Nhung (tổng hợp). Ca tụng về những người lính đang đêm ngày sẵn sàng bảo vệ giang san.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét