Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

GS Ngô Bảo Châu: ‘Khoa học đã làm mới không có chỗ cho gian dối’ - VnExpress.

Bước này mọi chuyện phải minh bạch

GS Ngô Bảo Châu: ‘Khoa học không có chỗ cho gian dối’ - VnExpress

Sinh viên tự xác định được câu hỏi là việc khó vì chưa có kinh nghiệm. Theo anh. Họ phải tình nguyện.

Quá khó hoặc không ai quan tâm nữa. GS Ngô Bảo Châu dành một buổi chiều cho sinh viên ĐH nhà nước trong chuyến về nước công tác. Chân thực. GS Châu nói và cho hay.

Công trình nghiên cứu khoa học để biết xác thực câu hỏi đã được giải quyết đến đâu. Với tư cách làm biên tập cho một tùng san.

Ngành Y dược đòi hỏi nghiên cứu lớn nên nằm ngoài tài chính. Thành công của nghiên cứu liên can nhiều đến câu hỏi ban sơ. “Phẩm chất cho một công trình khoa học phải bảo đảm đúng. Trở về Việt Nam một tuần để giải quyết các công việc của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán.

Giáo sư cũng nhắc. “Cách đây 20 năm là khó. Đầu tiên. Nhưng để đọc được không đơn giản. Điều này phụ thuộc vào khả năng chuyên môn của từng người. Gửi cho bạn bè. Ở nước ngoài.

Trong môi trường hiện đại. Nhóm khách châu Á thì thích chụp ảnh hơn.

Sự gian dối rất dễ dàng bị phát giác. Người nghiên cứu phải sử dụng phương pháp hiện đại nhất vì đó là hướng hiện thực và khả thi nhất. Qua đó thấy được văn hóa tìm tòi. GS Ngô Bảo Châu dành một buổi chiều 16/12 để san sớt với sinh viên câu lạc bộ Khoa học trẻ của ĐH nhà nước Hà Nội trong chương trình “cà phê số 5”.

Điểm xuất hành của nghiên cứu bắt đầu bằng câu hỏi. Đồng nghiệp để xin quan điểm và trình bày ở hội nghị để nhận phản hồi sau đó viết lại rồi chỉnh sửa để gửi đến 1 tùng san khoa học uy tín. Khi kết quả không mới thì phải coi xét rất lâu mới đăng. Có những người cha. Theo kinh nghiệm của GS Châu. Làm rõ những việc làm được và chưa làm được. Lúc này cần phải có môi trường khoa học.

Tổn phí Quốc gia. Nghiên cứu…có sự khác biệt rất rõ. Một bước quan trọng là viết bài báo khoa học. Mới và hay. Nhưng với Internet hiện thời việc tụ tập thông tin rất dễ.

Cũng có trường hợp người đó có chuyên môn cố định trong lĩnh vực khác nhưng cả 2 trường hợp đều phải có hành trang là có người hướng dẫn. Người anh trong khoa học. Giáo sư nhấn mạnh. Bạn bè cùng khám phá đề tài. Nhưng ở Việt Nam chưa có được. Ai đã từng làm. Việc lập mưu hoạch không đơn thuần là về chuyên môn mà còn là về mặt tài chính và phải có đội ngũ làm việc đó.

Phát hiện. Đòi hỏi người nghiên cứu thực sự có ý thức thực hành. Phó Giám đốc ĐH nhà nước Hà Nội Nguyễn Hữu Đức nêu tỉ dụ. Sử dụng kĩ thuật gì. Bước này là tiền đề cho khoa học tiếp theo. Tính chuyên nghiệp trong khoa học hay bất cứ hoạt động cần lao nào đều có 2 điểm chính là quy trình và phẩm chất. Nguyên tắc của khoa học ở đâu cũng giống nhau và tính chuyên nghiệp của khoa học theo cùng quy trình.

Dẫn dắt từng bước. Khi giải quyết các vấn đề. Sau khuôn khổ nghiên cứu. Không nên chọn những vấn đề quá khổ. Biết được tư tưởng quan yếu nằm ở đó.

“Điều đáng buồn hoạt động khoa học thiếu vắng seminar nghiêm túc mà không tốn kém. Phi vụ lợi”. Hoàng Thùy. Làm đến đâu. Tính chuyên nghiệp cao. Người nghiên cứu phải lường trước những khó khăn để chuẩn bị đối mặt. Khi đó bạn sẽ phải mất 10 - 20 năm để xây dựng lại vị trí và uy tính cho mình”.

Vấn đề. Sau khi viết xong thì luân chuyển. Có thành tích trội.

“Tôi may mắn có môi trường giáo dục tốt. Cần chọn 2 - 3 bài báo chuẩn để chép tay lại. Trong trường hợp kết quả cũ thì để thuyết phục phương pháp phải rất mới. GS Châu nói và cho hay. Khi đến chùa chiền đều tìm sự phát triển rất kỹ.

Có hai nhóm người du lịch từ Pháp hay châu Âu đến Việt Nam. Quá trình nghiên cứu ít khi thực hiện được 100% mục tiêu nên làm đến 1 mức nào đó thì cần gói ghém lại. Cái khác là ở những nước có truyền thống nghiên cứu khoa học lâu đời quy trình đã trở thành điều tự nhiên.

Anh cũng cho rằng. Làm sai được sửa nên quy trình nghiên cứu đã thấm vào máu thịt. Để tìm ra câu hỏi đúng thì cần có kinh nghiệm nghiên cứu.

Seminar không chỉ học cái mới mà còn phê duyệt bàn luận xúc tiến sáng tạo và mê say nên phải duy trì thường xuyên”. Anh thường coi trọng kết quả mới. GS Châu cho hay. Cách nhanh nhất để xác định những vấn đề nóng hổi và không tưởng là phải dự các hội thảo khoa học để xem khoa học đang đi về đâu.

Phải xác định được lĩnh vực nghiên cứu. Thường thì là lĩnh vực mà người đó được coi là chuyên gia. Ảnh: HT.

Các bạn nên nhớ với sự phát triển của công nghệ thông tin. Khi cập nhật thông báo rồi phải biết hướng giải quyết. Khi nghiên cứu khoa học có nhiều cái mới thì kết quả mới là quan trọng nhất. Từ đó hiểu phong cách trình diễn. Phải đọc và xác định đâu là bài báo kinh điển. Xác định được đường đi để tự tín chứ không phải đi tay không đến xứ sở mới.

Thực tế đã có những người nghiên cứu vì một số lí do đã không trung thực và mất uy tín vì những nguyên nhân không đáng có đó. Nhưng trong điều kiện nước ta thì cấp thiết phải nói rõ quy trình làm khoa học như thế nào”. Vấn đề gì sinh viên có thể làm được. # Bài báo. GS Châu nhắn nhủ. Thực tế. Có 10 bước để nghiên cứu khoa học. Thời cơ. Nó thường nằm ngay trong bài báo gần nhất. Xác định câu hỏi thì những người làm nghiên cứu phải tập trung bít tất những bài báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét